Đừng để doanh nghiệp tiếp cận được vốn thì đã “gần đất xa trời”

31/05/2023 - 16:44

PNO - Mặc dù Chính phủ đã có giải pháp giảm lãi suất, song nhiều ĐBQH chỉ ra khó khăn trong việc tiếp cận vốn cùng những thủ tục hành chính rườm rà…

 

ĐBQH Trịnh Xuân An quan tâm tới câu chuyện

ĐBQH Trịnh Xuân An chỉ ra các doanh nghiệp đang "khát" tín dụng nhưng không tiếp cận được vốn

 

Chiều 31/5, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế, xã hội, ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) bày tỏ băn khoăn trước bức tranh toàn cảnh với đủ “gam màu sáng tối”.

Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế GDP quý I là 3,32%. Để đạt được mục đích 6,5% cho cả năm, ĐB cho rằng cần phải có quyết tâm và nỗ lực thật cao. Cụ thể, cần phải tập trung theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế trong nước và trên thế giới để có giải pháp chính sách chủ động, kịp thời; nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế, phát huy tối đa nguồn lực nội tại để phát triển…

Thứ hai, ĐB đề xuất có những giải pháp cấp bách, thậm chí vượt tiền lệ để cứu nguy, hỗ trợ cho hệ thống doanh nghiệp. Theo đó, có tới bốn nút thắt mà doanh nghiệp đang gặp phải, đó là: thiếu hụt về đơn hàng, tắc nghẽn dòng vốn; thể chế không đẩy đủ, thủ tục hành chính bủa vây và những rủi ro pháp lý có thể gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Nhìn vào những con số của Ủy ban Kinh tế và những thống kê của VCCI,  thấy rằng doanh nghiệp đang “khát” tín dụng nhưng không tiếp cận được vốn, nếu có tiếp cận được thì rất khó để giải ngân do điều kiện vay về thủ tục”, ĐB nói.

Ông đánh giá cao Chính phủ đã có nhiều giải pháp, dùng cả mệnh lệnh hành chính để yêu cầu giảm lãi suất, tuy nhiên việc giảm lãi suất không quan trọng bằng tiếp cận được vốn và đưa nguồn vốn đó vào sản xuất kinh doanh. ĐB đề nghị phải đơn giản thủ tục hành chính, thay đổi văn hóa “doanh nghiệp phải đi xin, đi chạy”.

“Chính quyền, nhà quản lý cần thể hiện thái độ “phụng sự doanh nghiệp ”, chủ động, thực tâm, thực lòng đến với doanh nghiệp để gỡ khó. Những việc gì cần làm để hệ thống doanh nghiệp phát triển thì nên làm ngay, quyết định ngay. Cần bớt các khâu xin ý kiến, trao đổi lòng vòng giữa các cơ quan, bộ ngành, không để đến khi giải quyết được thì doanh nghiệp “đã gần đất xa trời”, ĐBQH Trịnh Xuân An nói.

Ngoài ra, ĐBQH phản ánh, thời gian qua, có tình trạng người dân, doanh nghiệp phải xếp hàng mua xăng, xếp hàng cả đêm để đăng kiểm xe ô tô, loay hoay với các quy định về phòng cháy chữa cháy, xếp hàng làm thủ tục xin lý lịch tư pháp cho thấy khâu phối hợp và trách nhiệm xử lý của các bộ, ngành chưa cao, chưa quyết liệt. Ông mong mỏi “nhà nước phải tự nhận phần khó về mình để vất vả một chút nhưng xử lý được ngay vấn đề cho người dân và doanh nghiệp mong đợi”.

ĐBQH Tô Ái Vang

ĐBQH Tô Ái Vang kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có phương thức điều hành linh hoạt, tránh "nửa năm tăng tốc, cuối năm hết room"

Cũng liên quan tới vấn đề  vốn vay của doanh nghiệp, ĐBQH Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cho rằng, doanh nghiệp đang khó tiếp cận với vốn vay. ĐB kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cần có phương thức điều hành linh hoạt, đó là giao tổng room từ đầu năm và điều hành trên cơ sở kế hoạch được lập ra bởi sự thỏa thuận giữa ngân hàng với khách hàng, tránh tình trạng “nửa đầu năm tăng tốc, cuối năm hết room” hoặc là bị siết lại một cách đột ngột. Việc này có thể làm cho doanh nghiệp “vỡ kế hoạch” trong đầu tư hoặc là trong sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước xem xét có cơ chế cho vay linh hoạt, đa dạng, nhất là các gói cho vay tín chấp dựa trên thời gian hoạt động có hiệu quả và dòng tiền của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại rà soát lại toàn bộ thủ tục, điều kiện tín dụng, tăng khả năng tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp, đẩy nhanh giải ngân gói hỗ trợ lãi suất, triển khai hiệu quả chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI