Lùi việc tăng giá viện phí vào năm 2016

23/11/2015 - 14:19

PNO - Việc điều chỉnh giá 1.800 dịch vụ y tế sẽ được lùi lại vào năm 2016 thay vì cuối năm nay như dự kiến ban đầu.

Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Nam Liêm, vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính Bộ Y tế cho biết trong cuộc trao đổi với báo chí chiều qua.

Lui viec tang gia vien phi vao nam 2016

Trước đó, ông Liêm cho biết, lộ trình điều chỉnh viện phí sẽ được thực hiện theo hai bước: Cuối tháng 11/2015 sẽ tính theo mức giá bao gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù (chi phí trực tiếp và trợ cấp đặc thù cho cán bộ y tế gồm phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật…). Từ 1/3/2016, mức giá sẽ bao gồm cả tiền lương của nhân viên y tế.

Thay vì tăng vào cuối năm như dự kiến ban đầu, thời điểm tăng giá các dịch vụ sẽ được lùi lại vào năm 2016.

Ông Nguyễn Nam Liên cho biết, lý do lùi thời điểm tăng giá viện phí là để cho bộ Y tế có thời gian tập huấn cho các cơ sở y tế về chính sách viện phí mới, đồng thời tuyên truyền cho người dân tham gia BHYT trước khi giá viện phí được áp dụng đồng loạt với tất cả các đối tượng.

Hiện vẫn còn hơn 10 địa phương có tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế dưới 10%. Nếu người dân không tham gia chính sách BHYT sẽ bị ảnh hưởng rất lớn từ việc điều chỉnh giá các dịch vụ y tế sắp tới.

Theo ông Liêm, việc điều chỉnh giá viện phí lần này có khoảng 23,7 triệu người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT sẽ có lợi. Bởi các đối tượng này được BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh nên khi thanh toán thì người bệnh sẽ không phải chi trả thêm.

Riêng những người chưa có thẻ BHYT thì gánh nặng viện phí sẽ tăng cao hơn. Vì vậy, trước tiên sẽ điều chỉnh cho nhóm có thẻ BHYT, còn nhóm chưa có thẻ BHYT vẫn thực hiện theo quy định cũ.

Trần Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI