“Phiên tòa ngày 6/5 không phải là phép màu giải thoát ngay cho Hồ Duy Hải”

04/05/2020 - 13:41

PNO - Nếu Hội đồng giám đốc thẩm chấp nhận kháng nghị thì các bản án sẽ bị hủy, cơ quan điều tra sẽ điều tra lại từ đầu. Đây là cánh cửa cứu mạng duy nhất cho tử tù này.

Từ ngày 6 - 8/5, tại Hà Nội, sẽ diễn ra phiên tòa giám đốc thẩm “lịch sử” để quyết định số phận của tử tù Hồ Duy Hải. Phiên tòa này nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và các chuyên gia pháp lý. Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) đã có những chia sẻ, nhận định liên quan đến “phiên tòa đặc biệt” này với Báo Phụ Nữ TPHCM:

Luật sư Nguyễn Tri Đức: Phiên Tòa ngày 6/5 không phải là phép màu giải thoát ngay cho Hồ Duy Hải
Luật sư Nguyễn Tri Đức: "Phiên Tòa ngày 6/5 không phải là phép màu giải thoát ngay cho Hồ Duy Hải"

Theo tôi, phiên tòa giám đốc thẩm “kỳ án” Hồ Duy Hải - Bưu điện Cầu Voi (tỉnh Long An) khá đặc biệt ở chỗ người làm chủ tọa là Chánh án TAND Tối cao.

Điều này làm khá nhiều người ngạc nhiên. Bởi lẽ, theo qui định, Chánh án TAND Tối cao phải đảm nhiệm nhiều công tác khác với vai trò lãnh đạo (Điều 27 Luật Tổ chức TAND 2014). Tuy nhiên, theo tôi, có lẽ do tính chất phức tạp của “kỳ án” đã kéo dài hơn 12 năm nên việc Chánh án TAND Tối cao đích thân làm chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm vụ án là hoàn toàn phù hợp. Điều này không vi hiến.

Hiện nay, đa số dư luận đều rất quan tâm đến kết quả của phiên tòa. Tôi cho rằng, phiên tòa diễn ra ngày 6/5 không phải là phép màu giải thoát ngay cho tử tù Hồ Duy Hải. Thế nhưng, điều quan trọng nhất của phiên tòa này là, nếu những căn cứ pháp lý do Viện trưởng Viện KSND Tối cao kháng nghị được Hội đồng Giám đốc thẩm chấp nhận sẽ là “cánh cửa cứu cánh” duy nhất cho Hồ Duy Hải. Quyết định này sẽ tiếp sức thêm niềm tin cho người thân Hồ Duy Hải sau hành trình 12 năm ròng rã kêu oan.

Đến thời điểm hiện tại và ngay cả khi phiên tòa giám đốc thẩm kết thúc, chúng ta không thể suy đoán Hồ Duy Hải oan hay không oan.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã thể hiện rằng, quá trình điều tra, truy tố, xét xử Hồ Duy Hải có những tình tiết, dấu hiệu bất thường...

Đây chính là những minh chứng cho dấu hiệu về việc vi phạm tố tụng nghiêm trọng của các cơ quan tố tụng cũng như các cá nhân thực thi pháp luật liên quan đến vụ án thời điểm đó.

Tôi cho rằng, những điều bất thường trên sẽ là cơ sở pháp lý để Hội đồng Giám đốc thẩm tại phiên tòa ngày 6/5 sẽ chấp nhận nội dung kháng nghị của Viện trưởng VKSNDTC.

12 năm gia đình ròng rã đi kêu oan cho Hồ Duy Hải.
12 năm gia đình ròng rã đi kêu oan cho Hồ Duy Hải

Về pháp lý, nếu Hội đồng Giám đốc thẩm chấp nhận kháng nghị thì các bản án của các cấp tòa trước đây đã xét xử Hồ Duy Hải sẽ bị hủy toàn bộ. Kèm theo đó, các cơ quan tiến hành tố tụng sở tại phải tiến hành điều tra vụ án lại từ đầu.

Lúc này, vụ án Hồ Duy Hải - Bưu điện Cầu Voi sẽ được điều tra lại và có kết luận điều tra mới. Do đó, chúng ta chưa thể nói trước bất cứ điều gì về diễn biến và kết cuộc của vụ án liên quan đến sinh mạng của “tử tù” Hồ Duy Hải.

Đã hơn 12 năm trôi qua, dư luận xã hội vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại vụ thảm án trước đây. Nỗi đau của các gia đình nạn nhân vẫn còn đó. Tôi tin rằng, điều người dân và gia đình nạn nhân mong muốn nhất là pháp luật phải trừng trị đúng người, đúng tội và tránh oan sai.

Vụ án Hồ Duy Hải thật sự là một bài học cho các cơ quan tố tụng !

Tôi mong rằng, cơ quan tố tụng – các cấp cần phải “thượng tôn pháp luật” tôn trọng sự thật khách quan vụ án trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đúng người đúng tội.

Chỉ có như vậy mới loại trừ oan sai nhằm tăng thêm niềm tin của người dân, dư luận xã hội. Qua đó, loại trừ được các đối tượng xấu lợi dụng những sơ hở sai phạm của các hoạt động tư pháp (nếu có) để xuyên tạc với ý đồ xấu là điều cần thiết.

Sơn Vinh (ghi)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Thế Kỷ 04-05-2020 18:04:03

    Nếu - tất nhiên là nếu thôi - Hồ duy Hải bị oan thật , thì những người đã điều tra và xét xử Hồ duy Hải tội chết rất oan khuất đó phải chịu trách nhiệm như thế nào ? Luật sư Nguyễn trí Đức chắc sẽ câu trả lời thỏa đáng chứ ?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI