Lòng dân

18/01/2021 - 07:34

PNO - Với người dân, trong thời khắc chuyển giao ý nghĩa này, có lẽ điều kỳ vọng không phải là “ai ở, ai đi” vì lý do tuổi tác. Họ cần những cán bộ lãnh đạo nói và làm hợp lòng dân.

Sau một ngày rưỡi làm việc, hôm qua 17/1, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã bế mạc. Bên cạnh việc thông qua các báo cáo về văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Đại hội XIII), công tác nhân sự, báo cáo tổng kết tài chính nhiệm kỳ 2016-2020, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận và nhất trí với tờ trình của Bộ Chính trị về dự kiến danh sách đoàn chủ tịch, đoàn thư ký và ban thẩm tra tư cách đại biểu Đại hội XIII.

Toàn cảnh phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII- Ảnh: TTXVN
Toàn cảnh phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII - Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, hội nghị cũng thông qua danh sách đề cử bổ sung một số nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII sắp tới. Trong đó, các đại biểu đã biểu quyết bổ sung một số ủy viên Trung ương Đảng khóa XII thuộc trường hợp đặc biệt tái cử khóa XIII, đồng thời thông qua nhân sự là Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII thuộc trường hợp đặc biệt tái cử khóa XIII và danh sách đề cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước khóa XIII với số phiếu tập trung rất cao, theo phát biểu bế mạc của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ở đây, “trường hợp đặc biệt” là xem xét các trường hợp quá tuổi theo quy định của Đảng để được đề cử hoặc tái cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị khóa mới. 

Với người dân, trong thời khắc chuyển giao ý nghĩa này, có lẽ điều kỳ vọng không phải là “ai ở, ai đi” vì lý do tuổi tác. Họ cần những cán bộ lãnh đạo nói và làm hợp lòng dân. Thực tế, có không ít vị trí then chốt trong Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã chứng minh tuổi tác không phải là một vấn đề, ngược lại, đó là một pháo đài không khoan nhượng trước tiêu cực, đặc biệt là tham nhũng.

Công cuộc phát triển kinh tế, xã hội cũng cho thấy, từ các vị trí lãnh đạo then chốt của trung ương cho đến cán bộ địa phương, dù “có tuổi”, vẫn không ngừng phát huy tính sáng tạo, quyết đoán. Trong một năm thế giới bấn loạn vì đại dịch COVID-19, cả nước đã thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Trong những giai đoạn khó khăn mang tính bước ngoặt, người dân thấy bản lĩnh và kinh nghiệm của tuổi tác đã mang lại cơ hội và sức mạnh.

Theo Kết luận số 75-KL/TW ban hành vào tháng 5/2020 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phương hướng công tác nhân sự khóa XIII, hai tiêu chí để chọn các “trường hợp đặc biệt” gồm vị trí, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, lĩnh vực công tác trọng yếu và những người có phẩm chất, năng lực, uy tín nổi trội. Quả thực, nếu “đặc biệt” là như thế thì rất phù hợp với mong muốn của người dân. Đối với những cá nhân tiên phong, xung kích cho trọng trách quốc gia, người dân chỉ mong sao được đúng như thế.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, Đại hội XIII của Đảng sẽ chính thức khai mạc. Sự kiện chính trị trọng đại này được cán bộ, đảng viên và nhân dân khắp nơi theo dõi, mong chờ và đặt nhiều kỳ vọng. Đại hội sẽ quyết định vận mệnh, vị thế của đất nước ít nhất trong 5 năm tới. Một lần nữa, thủ lĩnh của nhân dân chắc chắn cần phải “có phẩm chất, năng lực, uy tín nổi trội”. Bởi xa hơn, công cuộc phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cần những lãnh đạo đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để không những đưa đất nước hội nhập mà còn chấn hưng cho được thế trận lòng dân.

Câu nói nổi tiếng của Karl Marx “dân chủ là con đường đi tới chủ nghĩa xã hội” luôn phải song hành cùng người lãnh đạo kiên định với đường hướng đó. Cuộc đấu tranh chống bất công, tham nhũng, đói nghèo, lạc hậu đã được “đốt nóng” và nhân dân vẫn muốn thấy cuộc chiến đó tiếp diễn. Con đường của Chủ nghĩa Marx là con đường vững chãi để thiêu đốt những yếu kém, đồng thời tạo ra đột phá để tiến xa hơn đến tương lai, đáp ứng lòng mong đợi và niềm hy vọng lớn lao của toàn Đảng, toàn dân. 

Nam Anh (TPHCM) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI