Loay hoay với giải pháp bảo tồn và phát huy đờn ca tài tử

29/04/2014 - 02:25

PNO - PN - Ngày 27/4, Hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ do Bộ VH-TT-DL, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Viện Âm nhạc và UBND tỉnh Bạc Liêu, Sở VH-TT-DL Bạc Liêu phối hợp tổ chức đã diễn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân, soạn giả, các nhà nghiên cứu: GS-TS Trần Văn Khê, TS Mai Mỹ Duyên, PGS-TS Lê Văn Toàn, PGS-TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, soạn giả Ngô Hồng Khanh, soạn giả Nguyễn Huỳnh Anh, Nghệ nhân Tấn Nhì, NSƯT-ĐD Trần Thắng Vinh… với gần 30 bài tham luận đầy trăn trở.

Vấn đề được đề cập nhiều nhất tại hội thảo là sức sống và sự biến đổi của ĐCTT trong đời sống đương đại. Nhiều ý kiến bày tỏ nỗi lo ngại trước sự mai một và những “biến tướng” của ĐCTT. Nguyên nhân là do xu hướng chuộng lạ, hướng ngoại của một bộ phận người dân. Lớp trẻ kế thừa ĐCTT đã không nhiều, lại không học hành, rèn luyện đến nơi đến chốn. Nhiều người theo đuổi ĐCTT lại nặng tư tưởng học để chạy show, không dành nhiều thời gian rèn luyện, trau dồi nghề nghiệp, dẫn đến tình trạng không thể ca hết bài và thiếu kiến thức cơ bản về ĐCTT. Ông Trần Đức Thuận (Phòng Di sản văn hóa phi vật thể Bảo tàng Bình Dương) bức xúc: “Không ít nhóm ĐCTT tự phát đang biểu diễn một thứ nghệ thuật “què quặt, tật nguyền”…, khiến nhiều người thưởng thức, đặc biệt là lớp trẻ có cái nhìn sai lệch về ĐCTT”. Hình thức, nội dung sinh hoạt của các CLB tài tử cũng đi vào lối mòn, thiếu sức hút. Các cuộc thi, liên hoan còn nặng tính phong trào, thậm chí bất hợp lý trong chấm điểm, trao giải… làm giảm sút đam mê của những người đeo đuổi ĐCTT.

Loay hoay voi giai phap  bao ton va phat huy  don ca tai tu

Theo nhiều ý kiến, hoạt động của các CLB ĐCTT đang đi vào lối mòn, thiếu sức hút

Câu hỏi được nhiều đại biểu tham dự đặt ra là khi hoàn cảnh xã hội, thị hiếu của công chúng thay đổi thì ĐCTT có nên thay đổi? Theo TS Mai Mỹ Duyên, đây là câu hỏi đã được đặt ra suốt mấy chục năm qua nhưng vẫn chưa tìm được lời giải đáp thỏa đáng.

Một vấn đề không mới nhưng luôn gây tranh cãi là quan điểm về ranh giới của ĐCTT và vọng cổ. ĐCTT chỉ thuần túy là bài bản tài tử hay có cả những bài vọng cổ? Ông Võ Trường Kỳ (Long An) cho rằng: “Nếu cứng nhắc trong việc phân chia ranh giới, có thể bỏ sót những bài vọng cổ hay khỏi sân chơi tài tử. Do vậy, cần có cách nhận diện rõ để hòa hợp cho đúng”.

Vấn đề gắn ĐCTT với du lịch cũng được nhiều đại biểu đặt ra, câu trả lời chung là nên, nhưng cần xác định rõ những mặt tiêu cực, tích cực, những nguy cơ tiềm ẩn để “khoe” với du khách cái hay, cái đẹp, nét độc đáo của ĐCTT mà không biến ĐCTT thành một món hàng.

Hiền Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI