Loay hoay tìm nhà đầu tư giải cứu công viên bỏ hoang

03/12/2019 - 07:50

PNO - Khu du lịch này không nằm trong bản đồ du lịch Việt Nam nhưng nhiều du khách trong và ngoài nước vẫn tìm đến, bất chấp những nguy hiểm mà chính quyền địa phương đã cảnh báo.

Khu du lịch hồ Thủy Tiên ở xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế treo biển “không đón khách” ngay trước cổng vào suốt nhiều năm nay nhưng mỗi ngày, vẫn có hàng trăm lượt khách trong và ngoài nước tìm đến. Không vào được từ hướng cổng chính, nhiều du khách đã men theo các con đường ven đồi Thiên An để "đột nhập", bất chấp những nguy hiểm đã được các cơ quan chức năng cảnh báo.

Lén lút băng rừng vào công viên bỏ hoang

Chỉ hơn một giờ có mặt tại cổng chính vào hồ Thủy Tiên vào ngày cuối tuần, chúng tôi chứng kiến có hơn 100 du khách quốc tế đến đây. Khi thấy cổng vào bị chắn và biển báo “không đón khách”, nhiều du khách quay đầu xe, nhưng họ không trở về mà men theo các đường mòn từ đồi Thiên An để tìm vào hồ Thủy Tiên. Có hai du khách chạy xe máy đến giữa đường đồi thì bị mắc kẹt vì bị các tảng đá lớn chắn ngang đường, đành khóa xe và đi bộ vào hồ.

Loay hoay tim nha dau tu giai cuu cong vien bo hoang
Du khách nước ngoài vẫn thích vào hồ Thủy Tiên tham quan, bất chấp biển cấm từ cổng dẫn vào

Anh Nguyễn Văn Minh - ở xã Thủy Bằng - kể, hằng ngày, anh chứng kiến rất nhiều khách Tây, chủ yếu là “Tây ba-lô”, thuê xe máy vào lòng hồ. Khu du lịch bỏ hoang nguy hiểm đã đành, mà khách lén lút đi đường mòn ven đồi cũng mất an toàn. Ông Nguyễn Văn Tú - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trung tâm đã thuê bốn bảo vệ trực ở khuôn viên khu dự án này. Các bảo vệ được phân công trực hai người/ca nên rất khó quán xuyến hết khuôn viên rộng lớn của dự án. “Có khi, bảo vệ phải bỏ cổng để chạy vào hồ vận động khách ra khỏi khu vực cấm. Vào đó, không có lực lượng cứu hộ mà lỡ có sự cố gì thì rất nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa, nước hồ khá sâu” - ông Tú nói.

Ông Lê Ngọc Sanh - Chánh văn phòng Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế - thông tin, khu vực hồ Thủy Tiên là dự án còn dang dở, không phải là điểm đến du lịch, các đơn vị lữ hành cũng như ngành du lịch địa phương không tổ chức và giới thiệu khách đến đây. Khách đến đây là khách du lịch vãng lai, chủ yếu là "Tây ba-lô", tự thuê xe đi. Tỉnh đã có chủ trương cấm đón khách ở dự án công viên hồ Thủy Tiên mà vẫn xảy ra tình trạng du khách lén vào thì trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương ở đó.

Khó thu hút đầu tư

Nằm trên đồi Thiên An, hồ Thủy Tiên được đánh giá là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Đầu những năm 2000, Công ty Du lịch Cố Đô đã đầu tư dự án khu du lịch sinh thái tại đây với nhiều hạng mục đã được xây dựng như: nhà thủy tạ ngắm cảnh giữa lòng hồ, cầu dẫn ra nhà thủy tạ, công viên nhạc nước, thủy cung… với kinh phí đầu tư hơn 70 tỷ đồng. Đến năm 2004, khu vui chơi giải trí hồ Thủy Tiên bắt đầu đón khách dù dự án vẫn chưa hoàn thiện. 

Loay hoay tim nha dau tu giai cuu cong vien bo hoang
Hình ảnh công viên nước trong KDL Thiên An trên trang Huffington Post

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, việc khai thác không hiệu quả đã khiến chủ đầu tư thua lỗ nặng. Năm 2008, dự án này được chuyển giao lại cho Công ty Haco (một chủ đầu tư đến từ TP.Hà Nội), với hy vọng công ty này sẽ tiếp tục đầu tư, góp phần thu hút du khách đến Huế. Thời điểm đó, khu du lịch sinh thái này được mở rộng từ hơn 49ha lên hơn 63ha nhưng vì nhiều lý do, kế hoạch nâng cấp, đầu tư không triển khai nhiều năm liền. 

Đến đầu năm 2017, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định thu hồi đất của dự án để có hướng kêu gọi nhà đầu tư mới. Nhiều hạng mục của dự án đã được xây dựng trước đó bị hư hại và xuống cấp nghiêm trọng. Đây cũng chính là một trong những lý do mà chính quyền địa phương cấm khách đến hồ Thủy Tiên. Tuy nhiên, tới cuối tháng 11/2019, vẫn chưa có doanh nghiệp nào đầu tư tiếp dự án này.

Năm 2016, tờ Huffington Post của Mỹ đăng bài và chùm ảnh về hồ Thủy Tiên với tựa đề “Công viên nước bỏ hoang ở Việt Nam, không dành cho kẻ yếu tim”. Hình ảnh hoang tàn, rùng rợn, ma quái ở khu du lịch hồ Thủy Tiên sau đó đã thu hút nhiều du khách quốc tế. Khu du lịch này không nằm trong bản đồ du lịch Việt Nam nhưng nhiều du khách vẫn tìm đến, bất chấp những nguy hiểm mà chính quyền địa phương đã cảnh báo.

Loay hoay tim nha dau tu giai cuu cong vien bo hoang
Bức ảnh chụp một máng trượt nằm im trong tiếng gió này được Huffington Post chú thích bằng lời kể của một du khách: "Nỗi sợ hãi dâng cao trong suốt những giờ tôi tham quan nơi đây".

Tại cuộc họp báo được tổ chức cuối tháng 11/2019, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tài sản trên đất ở khu dự án đã thế chấp hết với ngân hàng. Hiện địa phương vẫn đang mời nhà đầu tư cho dự án nhưng khó thu hút. Quan điểm chung là không nên vội vàng với hồ Thủy Tiên, cần làm cái gì đó có ý nghĩa cho Huế chứ không phải là dự án kinh tế đơn thuần. 

Trao đổi với chúng tôi chiều 1/12, ông Nguyễn Đắc Tập - Phó chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy - cho biết, hiện tại, có vài doanh nghiệp đăng ký vào làm lại công viên nước bỏ hoang, nhưng do các chủ cũ của dự án chưa giải quyết khoản nợ ngân hàng nên doanh nghiệp khác không muốn vào đầu tư.  “Bản thân tôi rất muốn có một dự án du lịch ở thị xã Hương Thủy cho ra ngô ra khoai, nhưng cứ phải chờ, trong khi dự án công viên nước bỏ hoang lâu nay, rất nguy hiểm nếu du khách cứ lén lút ra vào thường xuyên” - ông Tập nói. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI