Loạn giá xét nghiệm COVID-19, người nghèo càng thêm khốn khó

18/10/2021 - 07:27

PNO - Để được di chuyển trên các phương tiện vận tải hành khách từ TP.HCM về các tỉnh, người dân cần phải có giấy xét nghiệm COVID-19 trong vòng 72 giờ. Tuy nhiên, chi phí xét nghiệm COVID-19 ở các cơ sở y tế tư nhân hiện mỗi nơi một kiểu, kèm theo chi phí phát sinh.

Tiền xét nghiệm đắt hơn tiền tàu, xe

Sáng 17/10, tại Phòng khám Đa khoa Vạn Phước (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) có gần 40 người đến làm xét nghiệm COVID-19. Người làm xét nghiệm đa phần là để đủ điều kiện di chuyển về quê. Nhân viên phòng khám báo giá xét nghiệm là 280.000 đồng/người với hình thức xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Chúng tôi thắc mắc về phí xét nghiệm quá cao, nhân viên giải thích: “Giá này cao hơn bệnh viện công, nhưng rẻ hơn rất nhiều so với các bệnh viện tư. Bệnh viện công được Nhà nước tài trợ, còn y tế tư nhân thì không được tài trợ nên giá cao hơn”.

Tại đây, gia đình chị T.T.H. (ngụ P.An Lạc, Q.Bình Tân) đang chờ làm test nhanh COVID-19 để về quê. Chị H. cho biết, theo quy định, người dân đi tàu hỏa phải được tiêm đủ hai mũi vắc xin trước đó 14 ngày, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Dự kiến, ngày 18/10 gia đình chị sẽ về quê nên phải đi làm xét nghiệm COVID-19 trước một ngày. Vì là ngày cuối tuần, các cơ sở y tế công không làm dịch vụ, nên gia đình chị đành phải đến cơ sở y tế tư nhân.

Phí xét nghiệm ở cơ sở y tế tư nhân đang quá cao khiến người dân đã khó càng thêm khó
Phí xét nghiệm ở cơ sở y tế tư nhân đang quá cao khiến người dân đã khó càng thêm khó

Chị H. nói: “Hai vợ chồng và con nhỏ mua vé tàu về quê chỉ mất phí chưa đầy 750.000 đồng. Trong khi, chi phí làm xét nghiệm cho ba người là 840.000 đồng. Nghe nói đến bệnh viện thì phí rẻ hơn, nhưng nếu mình xét nghiệm sớm quá thì khi về đến quê lại sợ hết thời hiệu 72 giờ nên đành bấm bụng”.

Tại Phòng khám Đa khoa Văn Nhân trên đường Hồ Học Lãm, P.An Lạc, Q.Bình Tân, sáng sớm 17/10 cũng có khá đông người đến làm xét nghiệm COVID-19. Nhân viên ở đây cho biết, giá thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên sẽ là 280.000 đồng. Nhưng nếu hai người cùng gia đình thì có thể làm mẫu gộp với giá 450.000 đồng.

Ông N.A.T., ngụ P.An Lạc, cho biết gia đình ông mua vé xe về quê lúc 10g sáng. Nhưng đến 7 giờ nhà xe yêu cầu phải có giấy xét nghiệm nên ba người trong gia đình phải làm một xét nghiệm đơn và một xét nghiệm gộp, hết 730.000 đồng. “Đã khốn khổ mới phải chạy về quê, giờ lại phải gánh thêm một khoản tiền rất vô lý!”.

Tương tự, chị Đỗ Thị Hồng P., quê Quảng Ngãi, được một số đồng hương tạo điều kiện cho một chỗ ngồi trên “chuyến xe 0 đồng” trở về quê hương. Nhưng để được lên xe, chị phải có chứng nhận tiêm vắc xin và kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. “Tôi lên mạng tìm hiểu giá xét nghiệm thì mỗi nơi báo giá mỗi kiểu, nhưng đa phần là từ 300.000 - 350.000 đồng. Ví dụ, Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn báo giá 338.000 đồng, gấp hơn ba lần so với giá chỉ 100.000 đồng tại trung tâm y tế” - chị P. cho biết.

Theo chị P., ở khu chị đang sống, từ ngày 1/10 đến nay, có rất nhiều gia đình phải tạm gác công việc để về quê tránh dịch. Họ buộc phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ. Do bệnh viện công không thực hiện xét nghiệm dịch vụ vào ngày cuối tuần nên họ phải đến các cơ sở y tế tư nhân. “Có cặp vợ chồng ở cùng xóm trọ với tôi vay mượn được 2 triệu đồng thì chi phí làm xét nghiệm cho ba người trong gia đình đã mất 1.050.000 đồng. Chúng tôi đã khốn khó lại còn bị đẩy vào đường cùng” - chị P. chia sẻ.

Phí xét nghiệm “gánh” phí khám sàng lọc!?

Không chỉ phải chịu phí xét nghiệm cao, khi đến các cơ sở y tế tư nhân người dân còn phải chịu thêm chi phí khám sàng lọc không hề rẻ, khiến nhiều người bức xúc. Sáng 13/10, anh T.H.T., 30 tuổi, cùng anh trai đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức (P.10, Q.Gò Vấp) làm xét nghiệm COVID-19. Tại đây, sau khi thực hiện khai báo y tế, anh T. được làm xét nghiệm COVID-19 bằng hình thức test nhanh. Đến khi thanh toán tiền, anh T. mới ngã ngửa: giá phí xét nghiệm cho hai người tổng cộng là 790.000 đồng. Trên phiếu thu ghi chi phí gồm: phí xét nghiệm nhanh kháng nguyên: 250.000 đồng và phí khám sàng lọc: 145.000 đồng.

“Tôi có được khám sàng lọc gì đâu. Đến bệnh viện thì tự khai báo y tế rồi vào làm xét nghiệm. Thắc mắc thì nhân viên giải thích: tiền xét nghiệm là 395.000 đồng/người do phải gánh thêm phí sàng lọc 145.000 đồng. Rõ ràng, đây là cách mà bệnh viện “móc túi” dân. Phí cao, nhưng lỡ vào rồi thì đành cắn răng vậy. Đa phần là lao động nghèo test COVID-19 để về quê. Tất cả, khi đã vào bệnh viện rồi mới biết phải trả thêm phí khám sàng lọc khi xét nghiệm COVID-19” - anh T. bức xúc.

Bên cạnh việc xét nghiệm tại bệnh viện, phòng khám, trong những ngày qua, dịch vụ “xét nghiệm COVID-19 tận nhà” cũng rất bát nháo. Chúng tôi liên lạc với các đơn vị có chức năng làm xét nghiệm COVID-19 thì được báo giá từ 350.000 - 450.000 đồng/người. Nhiều nhân viên tư vấn còn cho biết sẵn sàng ghi lùi thời gian xét nghiệm vài tiếng đồng hồ để “thuận lợi cho khách”.

Chừng nào xử lý?

Nhiều người đặt câu hỏi: liệu rằng việc xét nghiệm COVID-19 hiện nay có bị trục lợi? Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay: “Tình trạng trục lợi, thổi giá xét nghiệm, đặc biệt với các sinh phẩm liên quan chống dịch, được dư luận hết sức quan tâm thời gian qua. Lãnh đạo Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn kiểm tra và cơ quan chức năng có trách nhiệm sẽ trả lời”.

Còn đối với ngành y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định, bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP.HCM cũng như các chuyên gia y tế chỉ biết có test là sử dụng. “Chúng tôi rất cảm ơn các doanh nghiệp, nhà tài trợ thời gian qua. Đến giờ, Bộ Y tế chưa mua bất kỳ test nhanh nào hết. Bộ test chúng tôi sử dụng đều là hàng viện trợ của các nước, sự hỗ trợ của doanh nghiệp, kể cả người dân tham gia quỹ” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Mới đây, Bộ Y tế cũng ban hành công văn về việc chỉ định và thu phí xét nghiệm COVID-19 tới các địa phương, đơn vị liên quan. Trong công văn này, Bộ Y tế khẳng định: hiện nay tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, việc xét nghiệm để phát hiện và kiểm soát dịch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là rất cần thiết. Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn chưa thực hiện đúng chỉ định và mức giá hướng dẫn. 

Trên các phương tiện truyền thông cũng phản ánh “phí xét nghiệm COVID-19 đắt hơn tiền chạy thận” tại TPHCM và một số phản ánh khác về việc thu phí xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn TP.Hà Nội. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra đối với việc thực hiện thu phí xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở xét nghiệm trực thuộc. Các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế về xét nghiệm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, không để tình trạng lạm dụng xét nghiệm, tạo gánh nặng cho người bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị phối hợp với các cơ quan bảo hiểm thực hiện minh bạch, bảo đảm chế độ cho người bệnh cần xét nghiệm COVID-19.

Riêng Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế TPHCM khẩn trương báo cáo Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện và thu phí xét nghiệm COVID-19, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) tại địa phương. 

Trung tâm y tế làm xét nghiệm COVID-19 cả thứ Bảy và Chủ nhật với giá 100.000 đồng

Trao đổi với phóng viên, Trung tâm Y tế Q.8, TPHCM cho biết, để hỗ trợ nhu cầu xét nghiệm của người dân, đơn vị đang tổ chức làm dịch vụ xét nghiệm COVID-19 tất cả các ngày trong tuần (thứ Bảy và Chủ nhật chỉ làm từ 8 - 10g).

Với xét nghiệm test nhanh COVID-19, Trung tâm Y tế Q.8 chỉ thu 100.000 đồng, gồm 25.000 đồng tiền phí sàng lọc và 75.000 đồng tiền xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Sơn Vinh - Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI