Loạn cơ sở nâng ngực nội soi

25/06/2013 - 19:40

PNO - PN - Nhiều cơ sở, trung tâm thẩm mỹ không được phép nâng ngực nội soi, nhưng vẫn lách luật bằng cách tiếp nhận khách hàng rồi thuê bệnh viện để thực hiện phẫu thuật. Trong khi việc nâng ngực nội soi nếu được thực hiện bởi...

Loan co so nang nguc noi soi

Loan co so nang nguc noi soi 

Dù không được phép nhưng nhân viên cơ sở thẩm mỹ vẫn vô tư tư vấn nâng ngực nội soi 

“Nổ” với chiêu bảo hành trọn đời

Theo quy định, các cơ sở thẩm mỹ hoàn toàn không được thực hiện các thủ thuật nâng ngực, thế nhưng, hiện nay hầu hết các cơ sở thẩm mỹ đều trực tiếp nhận khách hàng tư vấn nâng ngực nội soi. Với quảng cáo “nâng ngực nội soi đau ít, không để lại sẹo hoặc không thấy sẹo, không sợ mất cảm giác mà vẫn đẹp”, các cơ sở thẩm mỹ đang đánh vào tâm lý muốn biến “đồi” thành “núi” của các chị em.

Chúng tôi đến cơ sở thẩm mỹ D.A. (đường Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM) để tìm hiểu về nâng ngực nội soi. Tại đây, chúng tôi được nhân viên tiếp tân tên A. đon đả: “Nhiều phụ nữ tìm đến đây làm đẹp để… giữ chồng. Hiện các bác sĩ (BS) đều áp dụng phương pháp nội soi. BS có thể đặt túi ngực thông qua đường nách, dưới nếp gấp ngực, giá 2.500 USD (khoảng 50 triệu đồng)”. Thấy chúng tôi phân vân, A. tiếp tục nói: “BS T. uy tín lắm. Gây mê không đau đớn gì đâu!”; rồi nhanh nhảu lấy catalogue về hình ảnh các bộ ngực đã được BS T. phẫu thuật đưa cho chúng tôi xem. “Nếu chị đồng ý làm hôm nay luôn sẽ giảm giá 10%, chỉ cần đặt cọc vài triệu đồng, tụi em đưa chị đi xét nghiệm tại BV”. Cũng theo nhân viên này, BS T. không còn làm ở BV nào, chỉ làm ở cơ sở thẩm mỹ D.A. nên sẽ thuê phòng mổ ở BV V. (Q.10) để mổ trực tiếp cho khách hàng. Một ngày sau khi mổ, khách hàng sẽ được chuyển về cơ sở thẩm mỹ D.A. để y tá chăm sóc.

Tương tự, cơ sở thẩm mỹ C.N. (đường Lê Thị Riêng, Q.1) báo giá chi phí nâng ngực nội soi được bảo hành trọn đời là 2.000 - 2.300 USD. Nhân viên của cơ sở này tiết lộ: “Cơ sở em không có giấy phép gây mê nên thuê phòng mổ của BV V. Việc nâng ngực do BS B.K. bên em trực tiếp thực hiện. BS B.K. trước đây làm ở BV Sài Gòn - ITO nhưng vì bận ở cơ sở thẩm mỹ này nên không làm nữa”.

Loan co so nang nguc noi soi

Loan co so nang nguc noi soi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại TP.HCM có nhiều cơ sở tự phong là “trung tâm thẩm mỹ”, thuê phòng mổ ở các BV để đưa bệnh nhân đến mổ. Tại trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ của BS P.Q. (đường Lê Hồng Phong, Q.10), chúng tôi được nhân viên phát cho tờ rơi về “Lợi ích của việc phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực”. Một nhân viên nữ 21 tuổi dẫn chúng tôi lên lầu một để ngồi chờ BS Q. tư vấn. Khoảng 10 phút sau, BS Q. bước vào hỏi: “Em sinh em bé chưa? Vén áo lên cho anh xem khuôn ngực của em”. Thấy chúng tôi ngần ngại, BS Q. trấn tĩnh: “Phải xem khuôn ngực mới tư vấn được! Xem ngực có bị sệ, mỡ thừa không. Nếu em ngại thì mời bạn trai ra ngoài”. Cũng theo BS Q.: “Nếu đồng ý làm, anh phẫu thuật cho em tại BV. Anh bảo hành hết mọi yếu tố. Sau khi mổ, khách hàng sẽ được bảo hành trọn đời”.

Tại trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ L.K. (đường Sư Vạn Hạnh, Q.10), nhân viên tiếp tân yêu cầu chúng tôi nộp 500.000đ mới được BS tư vấn. Trung tâm thẩm mỹ BS Y. (đường Trần Quang Khải, Q.1), thì yêu cầu đặt cọc ít nhất hai triệu đồng làm xét nghiệm và chi phí trọn gói nâng ngực nội soi là 2.500 - 3.000 USD. BS Y. sẽ mổ tại BV T. (Q.Tân Bình)…

Loan co so nang nguc noi soi

Bác sĩ cơ sở thẩm mỹ chỉ được gây tê

BS Cao Ngọc Bích, Phó Chủ tịch chuyên về pháp chế, Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM khẳng định: hiện TP.HCM có hơn 70 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó chỉ có sáu-bảy BV thẩm mỹ. Nếu như các BV thẩm mỹ được phép gây mê, đặt nội khí quản để thực hiện các phẫu thuật lớn như: nâng ngực, thu nhỏ ngực, cắt mỡ bụng thì các phòng phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được gây tê cắt mí mắt, nâng mũi... Tuy nhiên, hiện nay một số cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không được phép nâng ngực vẫn tiếp nhận khách hàng dưới chiêu “tư vấn nâng ngực nội soi”.

BS Đỗ Quang Hùng, Phó Tổng thư ký Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM kiêm phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BV Chợ Rẫy cho biết: “Theo khuyến cáo của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) thì túi ngực khi đặt vào cơ thể chỉ kéo dài được 12 năm. Nếu để lâu hơn thì chất lượng túi ngực giảm, dễ bị xì bể bên trong. Mặt khác, khi có tuổi, ngực bị nhão, giãn ra nên phải mổ để chỉnh sửa lại, chứ không thể nào để suốt đời trong cơ thể. Do đó, chiêu “bảo hành trọn đời” là trò tạo niềm tin lừa khách hàng của một số cơ sở thẩm mỹ. “Bảo hành trọn đời” là do nhà cung ứng sản phẩm túi ngực tự rao để khẳng định chất lượng của túi ngực chứ không BS nào dám đứng ra “bảo hành trọn đời” tính mạng người bệnh, vì cuộc phẫu thuật nào cũng có thể xảy ra biến chứng”.

Loan co so nang nguc noi soi

Phẫu thuật nâng ngực nội soi được thực hiện ở một bệnh viện

Nhiều cơ sở còn quảng cáo quá lố khi khẳng định nâng ngực nội soi với đường mổ 2cm, trong khi theo quy định, đường mổ thực tế phải từ 3,5-4cm thì túi ngực với thể tích 250 - 350ml mới có thể đưa vào không bị trầy xước, hư hỏng. BS Nguyễn Thanh Vân, Phó Chủ tịch thường trực Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM khuyến cáo, thực tế phương pháp nội soi chỉ là công cụ hỗ trợ giúp bệnh nhân ít sưng đau, cầm máu, chẩn đoán chính xác hơn, chứ nguy cơ biến chứng vẫn như các phương pháp mổ thông thường như: co thắt túi ngực, sẹo co cứng dày lên...

Nhiều chuyên gia cho rằng: BS các phòng phẫu thuật thẩm mỹ không được phép mổ nâng ngực, nếu không có kinh nghiệm sẽ có thể tạo lớp sẹo trong cơ ngực, túi ngực co cứng.

Mỗi năm, TP.HCM thực hiện nâng cấp “núi đôi” cho khoảng 10.000 phụ nữ. Bất kỳ một phương pháp phẫu thuật nào cũng không hoàn hảo 100%, kể cả phương pháp nâng ngực nội soi. Những biến chứng thường gặp là túi ngực có khả năng vỡ hay rò rỉ chất liệu bên trong là nước muối sinh lý hay silicon gel. Ngoài ra, việc nâng ngực còn biến chứng do kỹ thuật mổ như: sốc, chảy máu, nhiễm trùng, gây mê… chiếm 0,1-0,7%; ngực không đều hai bên, vị trí đặt lệch, méo… chiếm 1-2%.

Theo đại diện Sở Y tế TP.HCM, việc BS tại các cơ sở, trung tâm thẩm mỹ đưa khách hàng sang các BV để thực hiện phẫu thuật là không đúng. Đại diện Sở Y tế TP.HCM khẳng định: “Sở đang tiến hành kiểm tra các cơ sở quảng cáo không đúng sự thật”.

 Văn Thanh - Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI