Livestream "xoa dịu tinh thần": Giúp nhau bước qua mùa giãn cách

28/08/2021 - 06:36

PNO - Bằng nhiều hình thức và phương thức kết nối, các nhà làm sách đã nỗ lực truyền cảm hứng qua mạng, chia sẻ những giá trị hữu ích, tích cực cho cộng đồng.

Từ giữa tháng Tám, một số đơn vị làm sách đã bắt đầu thực hiện các chương trình livestream theo chủ đề: Giữ vững tinh thần tích cực ngày giãn cách, giúp người trẻ vượt qua mùa dịch, cùng con học tại nhà…; có cả dự án cộng đồng hỗ trợ cá nhân bị trầm cảm, hoặc gặp khủng hoảng tâm lý trong thời gian giãn cách. Bằng nhiều cách, các đơn vị làm sách, các tác giả cùng truyền cảm hứng tích cực, nâng đỡ tinh thần cộng đồng trong dịch bệnh. 

Đừng để bị mắc kẹt trong "vòng xoáy tiêu cực" 

Chương trình livestream số hai của Chibooks chủ đề Thanh thiếu niên vượt qua mùa dịch như thế nào? vừa diễn ra sáng 22/8, với phần giao lưu trò chuyện cùng cây bút trẻ Ray Đoàn Huy (tác giả From Zero to Hero, Tranh tối mà yêu). Mối quan tâm của bạn trẻ trong buổi trò chuyện trực tuyến này chủ yếu xoay quanh vấn đề: Phải làm gì để không bị mắc kẹt trong cảm xúc tiêu cực những ngày giãn cách? Với trải nghiệm tích cực cá nhân, Ray Đoàn Huy chia sẻ cùng bạn trẻ những thói quen hữu ích: Đọc sách mỗi ngày, hạn chế sử dụng mạng xã hội/tỉnh táo sàng lọc thông tin trên mạng, dành thời gian làm những điều bản thân yêu thích, tham gia các khóa học/cuộc thi online…

Trước đó, MC - tác giả Trúc Thy - cũng đã khai màn hoạt động livestream chia sẻ mùa dịch của Chibooks, với buổi trò chuyện chủ đề Cùng con học tại nhà: những kỹ năng cần biết. Chương trình khá ý nghĩa dành cho các bậc phụ huynh và trẻ nhỏ khi bắt đầu vào năm học mới.  

Bà Nguyễn Lệ Chi - Giám đốc Công ty sách Chibooks - cho biết đơn vị sẽ duy trì hoạt động livestream theo chủ đề định kỳ hằng tuần. Đây là hoạt động thiết thực, bổ ích cho cộng đồng trong thời gian giãn cách. Từ chia sẻ, phản hồi của những người tham dự, cho thấy rất nhiều người đều gặp phải những vấn đề tinh thần và cố gắng tìm cách vượt qua. Không chỉ là mối lo về thực phẩm/nhu yếu phẩm, mà còn có những khủng hoảng tâm lý của từng cá nhân khi thời gian “ở yên trong nhà” quá lâu.

Trong buổi livestream chủ đề Giữ vững tinh thần ngày giãn cách mới đây, ngoài việc chia sẻ những nội dung hữu ích từ cuốn sách Vòng xoáy đi lên - Đảo chiều trầm cảm từ những thay đổi nhỏ (sách của tiến sĩ Alex Korb - nhà thần kinh học chuyên nghiên cứu về não bộ người Mỹ), tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Thái Hà Books - còn hướng dẫn chi tiết cả những bài tập rèn luyện sức khỏe tinh thần. Bạn đọc theo dõi livestream có thể cùng tương tác, thực hành một số bài tập thở, tập thể dục cho trí não…

Nếu quá buồn, hãy thử đọc sách dự thi

Cuộc thi Giọng đọc kết nối 2021 được Nhã Nam tổ chức, dành cho mọi đối tượng bạn đọc tham gia. Mỗi người chỉ cần ghi âm một đoạn từ 5-10 phút giọng đọc của bản thân, chọn đọc một chương/đoạn trong số các dòng sách của Nhã Nam gồm văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, sách thiếu nhi, hoặc sách kỹ năng, các thể loại phi hư cấu… Thông tin chi tiết về hình thức gửi bài dự thi và giải thưởng trên fanpage Nhã Nam.

Không chỉ nói chuyện về sách, thời gian giãn cách vừa qua, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cũng tổ chức những khóa thiền online cho bạn đọc. Ông cho biết mỗi khóa học chỉ nhận tối đa 100 người, đến thời điểm này con số đã vượt quá chỉ tiêu. Riêng Sài Gòn Books hướng đến đối tượng bạn đọc là những bạn trẻ khởi nghiệp/doanh nhân với buổi tọa đàm chủ đề phổ quát hơn: Sống chung với COVID - Nhận định và dự báo, cùng diễn giả - tiến sĩ - nhà nghiên cứu Phật học Nguyễn Tường Bách (tác giả của Mùi hương trầm, Đường xa nắng mới, Đêm qua sân trước một cành mai… hiện đang sống tại Đức). Buổi tọa đàm xuyên biên giới này đã thu hút hàng trăm bạn đọc tham gia, thảo luận những vấn đề “hậu COVID”.

Thông điệp bình an

Trung tuần tháng Tám, Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành cuốn sách Đại dương đen viết về bệnh trầm cảm của tiến sĩ Đặng Hoàng Giang (Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành). Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang và chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Thành cũng khởi xướng dự án phi lợi nhuận “Đường dây nóng Ngày Mai” để trợ giúp những cá nhân bị khủng hoảng, trầm cảm. Ngoài việc tham vấn, “sơ cứu” tâm lý, “Đường dây nóng Ngày Mai” còn thường xuyên cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần cho cộng đồng. Hiện tại trên fanpage có chương trình “Vitamin Bình An” đăng tải định kỳ ba số/tuần, với các nội dung hướng về giá trị tinh thần: thiền quan sát cơ thể, chăm sóc cơ mặt để có nụ cười tươi, thiền tập cho hơi thở - ý định - năng lượng ngày mới…

Những cuốn sách làm điểm tựa để chia sẻ, giải tỏa những vấn đề tâm lý cho cộng đồng mùa giãn cách
Những cuốn sách làm điểm tựa để chia sẻ, giải tỏa những vấn đề tâm lý cho cộng đồng mùa giãn cách

Sài Gòn Books thời gian qua cũng liên tục cập nhật những tựa sách, cũng như trích dẫn nội dung có ý nghĩa xoa dịu tinh thần từ tác phẩm của thiền sư Thích Nhất Hạnh, các tựa sách của thầy Như Thiên Thích Thánh Tuệ (An nhiên giữa thăng trầm, Nhẹ gánh ưu phiền và Đường về chân hạnh phúc), cùng sách của các tác giả Pháp Nhật, Suối Thông: Bạn bình an thế giới bình an, Trọn vẹn cảm nhận yêu thương, Sống đời bình an, Thả trôi phiền muộn… Bài tập rèn luyện sức khỏe tinh thần dành cho cá nhân bị trầm cảm trong một số tựa sách trở thành bài chia sẻ phổ biến cho cộng đồng mùa giãn cách. Trên website Mây Thong Dong vừa ra mắt, Lưu Đình Long (tác giả của Như mây thong dong, Lắng nghe hơi thở, Bình an mà sống…) cũng dành đăng nhiều bài viết chuyển tải thông điệp bình an đến bạn đọc. 

Bằng nhiều hình thức và phương thức kết nối, các nhà làm sách đã nỗ lực truyền cảm hứng qua mạng, chia sẻ những giá trị hữu ích, tích cực cho cộng đồng. Sách với nguồn thông tin, kiến thức đa dạng, hữu ích cũng như những buổi livestream “xoa dịu tinh thần” cũng là phương thuốc lành giúp bạn đọc có cơ hội lắng nghe, bày tỏ những vấn đề của bản thân. Livestream là phương thức đơn giản, không tốn kém và có thể kết nối xuyên biên giới. Rất khuyến khích các đơn vị tiếp tục lan tỏa giá trị. Đây vừa là cách để nhà làm sách giới thiệu tác phẩm, vừa tương tác hiệu quả, và góp phần lan tỏa nguồn năng lượng bình an trong những ngày giãn cách.

Lục Diệp

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI