Trải nghiệm văn hóa từ xa trong mùa dịch

19/08/2021 - 06:43

PNO - Ngay tại nhà, Việt Nam đã được thu gọn trong lòng bàn tay, những chuyến xê dịch đều được ghi hình trước giai đoạn dịch bệnh.

Những chuyến đi bị tạm dừng, nhưng không đồng nghĩa tâm hồn bị trói buộc. Nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube đã chắp cánh cho người xem, từ những chuyến du lịch nhiều không: không hành lý, không tốn tiền, không khoảng cách... 

Chan La Cà mở đầu hành trình với những mảnh đất ở miền Bắc như: Sơn La, Hà Giang núi non trùng điệp, những cánh rừng xanh mướt, những thửa ruộng bậc thang... đẹp như tranh vẽ. Hay vùng núi Cao Bằng với sự bình yên nao lòng của suối Lê-Nin, thác Bản Giốc, ngôi làng của người Dao Tiền nằm lọt thỏm giữa đại ngàn.

Xuôi về đồng bằng Bắc bộ, kênh Tô Tiểu Tường - Poon Home khiến người ta bỏ lại sau lưng những lo toan, bộn bề với những ruộng lúa, vườn vải đỏ rực, tiếng chim kêu, vịt gọi bầy, hay bản hòa ca của cây lá xào xạc suốt đêm ngày. 

Vẻ đẹp Tây Bắc trong video  của Chan La Cà
Vẻ đẹp Tây Bắc trong video của Chan La Cà

Nhịp sống chậm rãi ở miền quê hiện lên đầy thi vị với những buổi ra đồng cày cấy, gặt lúa, tát cá, thả câu, mò trai, bắt ốc... Lộc, chủ nhân kênh này, là người Sài Gòn gốc, từng bị mất việc vì COVID-19. Cứ ngỡ hành trình về Thái Bình chỉ là một chuyến nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng, nhưng đã giúp cuộc đời anh rẽ sang trang mới, lại còn tiếp sức cho nhiều người xem, giữa muôn vàn căng thẳng vì dịch bệnh.

Miền Trung nắng gió với những bờ biển dài mênh mông, những con thuyền đánh cá ẩn hiện trong ánh bình minh rực rỡ. Trên chiếc xe hai bánh cũ kỹ, Chan La Cà đến những ngôi làng nhỏ của dân tộc ít người men theo triền núi, để tìm những nụ cười hiền lành, khám phá nếp sống dung dị khác hẳn thế giới phẳng ngoài kia.

Khoai Lang Thang trải nghiệm bắt chuột biển, ăn bần
Khoai Lang Thang trải nghiệm bắt chuột biển, ăn bần

Tây Nguyên với muôn vàn bí ẩn được kênh Già làng Tây Nguyên “giải mã”. Vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng qua những chuyến băng rừng hái nho, nấm hồng linh chi, bắt cá suối, bẻ măng… cũng làm mê hoặc người xem. 

Xuôi về miền Nam, Khoai Lang Thang khám phá cuộc sống của những nông dân chất phác. Không có quá nhiều cảnh đẹp, nhưng nếp sống mộc mạc nơi đây lại quyến rũ lạ kỳ. Đó là những đêm theo chân người dân đi bắt ba khía về ủ mắm; là những buổi sáng tờ mờ làm món bánh quê, hay những ngày dầm mưa, phơi nắng bắt chuột biển, săn cá thòi lòi... 

Ở bất kỳ nơi đâu, người Việt Nam cũng đều đẹp bởi tấm lòng rộng mở. Gia đình người Dao Tiền không hề biết Chan La Cà là ai, cũng niềm nở đón tiếp, mời nước, trò chuyện như người thân của họ. Với Khoai Lang Thang, nơi đâu anh ghé đến cũng đều là nhà, bởi người dân miền Tây vô cùng mến khách.

Tô Tiểu Tường lặn ngụp mò trai
Tô Tiểu Tường lặn ngụp mò trai

Họ chẳng nề hà chuyện tốn thêm chén cơm, đôi đũa, hay san sẻ một chỗ nằm để chào đón người thanh niên trước lạ sau quen. Trải nghiệm nào của anh cũng rộn rã tiếng cười. Trong nhiều chia sẻ, anh đều khẳng định tình người là thứ của cải quý giá nhất qua mỗi chuyến đi.

Biết thêm một nét văn hóa, trải nghiệm một cuộc sống mới, hẳn là điều thú vị để tự mang lại niềm vui cho chính mình, khi cuộc sống chỉ còn gói gọn trong những bức tường của ngôi nhà đóng kín cửa giữa mùa dịch bệnh. 

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI