Liều mình cắt đất cho đứa con "trời đánh"

10/10/2022 - 20:06

PNO - Tôi còn mông lung chưa biết nói gì thì Lành chốt: “Mẹ tớ chưa đồng ý nhưng ba tớ đã bật đèn xanh rồi".

 

Mẹ cân nhắc mãi vì chưa hoàn toàn tin tưởng vào con trai ( Ảnh minh họa)
Mẹ cân nhắc mãi vì chưa hoàn toàn tin tưởng vào con trai ( Ảnh minh họa)

Lành vừa gặp tôi đã tâm sự: “Tớ thật khó hiểu sự cố chấp của mẹ. Mỗi chuyện cắt đất, làm sổ cho Tuấn mà mẹ tớ cân nhắc suốt mấy tháng. Ý ba một đằng, mẹ một nẻo, nên không khí gia đình ngày nào cũng căng thẳng”.

Tuấn là em trai Lành. Vì là em út trong gia đình nên Tuấn sớm được bà nội, cha và các chú bác trong họ tộc cưng chiều từ nhỏ. Mẹ Lành sợ con hư, bao năm thấy mọi người cư xử như vậy đều rất tâm tư, nhưng vì phận làm dâu nên bà chẳng thể lên tiếng.

Tuấn hư thật. Học cấp II đã tụ tập lêu lỏng, lên cấp ba đã bỏ tiết, uống rượu, đua xe. Mãi sau này, khi hai chị gái đã có gia đình đề huề, Tuấn vẫn lông bông chưa chịu ổn định nghề nghiệp.

Cậy vào nghề sửa xe đạp điện vốn đang rất hot ở thị trấn, nên làm chỗ này được vài bữa, Tuấn lại nhảy sang chỗ kia. Có đợt, Tuấn về bàn với cha: “Tay nghề của con cao nhưng đi làm thuê mãi cho người ta thì chỉ có bị bóc lột. Bỏ ra thời gian nhiều nhưng tiền công thu về nhỏ giọt. Con phải làm chủ. Có 100 triệu đồng, con sẽ mở quán, đảm bảo chưa đầy nửa năm có thể lấy lại vốn”.

Cha Tuấn nghe vậy cũng bùi tai, ông đọc lệnh bán mảnh rừng để đầu tư vốn liếng cho cậu con trai cưng. Quán mở ra, chưa đầy hai tháng đã phải đóng cửa vì lượng khách thưa thớt, thu nhập mỗi ngày chẳng đủ để Tuấn chi dùng cá nhân.

Khi nghe tin em trai vừa mới khởi nghiệp đã thất bại, Lành rất buồn nên tìm hiểu nguyên nhân. Thì ra do thói ham chơi lười làm nên đi đến đâu Tuấn cũng kết bè kết bạn cùng “tần số”.

Quán sửa xe Tuấn mở ngay ngã ba rẽ vào khu chợ sầm uất nhất thị trấn nhưng sáng nào anh chàng cũng mở sẵn cửa để đó rồi đi cà phê, ăn sáng với hội bạn đến trưa mới trở về. Khách đến sửa xe tìm không thấy chủ nên họ cũng đến địa chỉ khác thuận tiện hơn.

Lành kể: “Đợt đó, gia đình tớ ngoài mất 100 triệu đồng để thuê mặt bằng, mua đồ nghề đầu tư cho Tuấn còn phải đi trả nợ cho vài nhóm xã hội đen mà Tuấn vay nóng để nhậu nhẹt, chơi bời”.

Gặp lại Lành lần này, cũng đã khá lâu sau khi Tuấn lấy vợ. Em dâu của Lành là một cô bé xinh xắn, mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên rất chăm chỉ, biết đường tính liệu.

Tìm hiểu khá lâu, cô em dâu hiểu tính tình của chồng mình nên nhận định: nếu còn tiếp tục ở chung với gia đình thì Tuấn vẫn ỷ lại vào sự bảo bọc cưng chiều, cô mới có ý xin cha mẹ chia đôi mảnh đất trống gần nhà, sang tên làm sổ đỏ để hai vợ chồng có cơ sở thực hiện thủ tục vay tiền xây nhà. Trong tương lai, vợ chồng sẽ mở thêm một cửa hàng nhỏ rồi thuê người phụ giúp buôn bán. Cô nói, còn trẻ, có sức, có tài thì phải cố gắng.

“Thế hai vợ chồng nó đã tích lũy được ít nhiều chưa? Công việc hiện giờ như thế nào?”, Tôi ướm hỏi Lành.

“Nghe đâu cũng được tầm gần 200 triệu đồng. Ở quê chỉ cần vay thêm gần chỗ ấy nữa là đủ cất một căn nhà nhỏ. Con bé làm kế toán cho một công ty xây dựng có tiếng ở thị trấn, còn Tuấn hơn nửa năm nay cũng đã ổn định ở một doanh nghiệp lớn, tháng sau còn  kiêm thêm chân cửa hàng trưởng phụ trách mảng kiểm định và giao xe cho những mối lẻ ở vùng sâu vùng xa”, Lành kể.

Tin tưởng là yếu tố quan trọng giúp nhau thành công ( Ảnh minh họa)
Tin tưởng là yếu tố quan trọng giúp nhau thành công ( Ảnh minh họa)

Tôi còn mông lung chưa biết nói gì thì Lành chốt: “Mẹ chưa đồng ý nhưng ba tớ đã bật đèn xanh rồi. Ông bảo, dù sao trong thâm tâm mảnh đất ấy ông cũng để dành cho Tuấn, nên bây giờ, dù hơi sớm, nhưng ông quyết đánh cược thêm lần nữa, ông sẽ trao cho Tuấn sự tin tưởng và đồng hành của một người cha. Tuần sau, hai cha con sẽ cùng lên xã để hỏi thủ tục tách thửa”.

Lành về rồi, tôi chợt hiểu ra, điều khiến những đứa con trai hư thực sự quay đầu, vươn lên chiến thắng những “nếp nhăn” trong quá khứ đôi khi không phải là sự dõi theo, cân  nhắc, dặn dò đầy chu đáo mà phải là sự đồng hành quyết liệt chứa đựng tin yêu. Sự đánh cược ấy đôi khi chỉ những người đàn ông bao dung, bản lĩnh mới làm được với nhau.

Sóng cả dễ ngã tay chèo, nhưng nếu đủ niềm tin vượt qua thì biết đâu sau cơn sóng dữ là một vùng biển lớn với mênh mông ánh mặt trời. Từ tin yêu của cha mẹ sẽ mở ra quãng đời mới, khiến những đứa con mỗi ngày đều sống với lòng biết ơn, tu chí và trưởng thành.

Đan Đan

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI