'Liệt sĩ' sống lưu lạc cùng vợ con trong rừng Campuchia suốt 39 năm

10/11/2018 - 06:00

PNO - Sau 39 năm “hy sinh”, được công nhận là liệt sĩ, ông Phạm Văn Bình (64 tuổi) đột nhiên trở về trong vòng tay người thân khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Nhiều người dân địa phương, bạn bè đã đến hỏi thăm, chúc mừng và trò chuyện khi hay tin ông Phạm Văn Bình (64 tuổi, quê ở thôn Mỹ Thuận, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) “từ cõi chết trở về” mạnh khỏe sau 39 năm được công nhận liệt sĩ.

Hàng chục năm trời sống lưu lạc tận rừng sâu Campuchia nhưng ông Bình vẫn nhận ra hầu hết người thân, bạn bè ở quê nhà sau khi gặp lại. Tuy nhiên, người đàn ông 64 tuổi này tỏ ra hơi lúng túng khi trò chuyện bằng tiếng Việt cùng mọi người sau 39 năm “không dùng đến”.

Ông Bình kể, năm 1977, ông lên đường nhập ngũ rồi tham gia chiến đấu tại Campuchia. Đầu năm 1979, khi đang trên đường đưa thông tin liên lạc, ông bị quân Pol Pot phục kích bắn bị thương.

'Liet si' song luu lac cung vo con trong rung Campuchia suot 39 nam
Ông Bình cùng vợ và con gái tại Campuchia.

May mắn được người dân địa phương đi rừng cứu sống, nhưng do mất hết toàn bộ giấy tờ tùy thân, thông tin liên lạc, nên ông không còn cách nào để liên lạc tìm đường về quê nhà.

“Tôi làm đủ nghề để sống qua ngày. Lúc mới chữa trị xong, tiền không có, giấy tờ nhân thân cũng không nên đi đâu cũng bị đuổi. Có ngày phải đi xin ăn, xin làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống”, ông Bình kể và cho biết ít năm sau, ông gặp và đem lòng yêu mến một cô gái người dân tộc Chăm ở huyện Baray (tỉnh Kampong Thom, Campuchia).

Năm 2005, ông cùng người phụ nữ này kết hôn chỉ với hai con gà, một đầu heo. “Khu vực này còn cổ hủ và cuộc sống rất khổ sở. Đám cưới chỉ tổ chức cúng bái, không làm ăn uống lớn…”, ông Bình cho biết.

'Liet si' song luu lac cung vo con trong rung Campuchia suot 39 nam
Người thân tới chuyện trò và chúc mừng ông Bình (ở giữa) ngày trở về.

Theo ông Bình, nơi vợ chồng ông sống không có điện, nằm cách biệt trong rừng. “Cha mất từ khi tôi còn nhỏ, trước lúc lên đường chiến đấu, tôi đã hứa với mẹ và người thân sẽ trở về với gia đình nên những năm tháng ở đây tôi vẫn luôn suy nghĩ về điều đó. Vợ tôi cũng hiểu và bảo tôi cố gắng liên hệ để về nhà nhưng tiền bạc không có, sống biệt lập nên tôi không có cơ hội liên lạc về nhà”, ông Bình kể.

Sau 39 năm trời, ông Bình vô tình gặp rồi kể chuyện của mình cho một người Việt Nam đang làm chủ một trang trại cao su ở Campuchia. Câu chuyện cảm động của ông đã thúc đẩy người này đăng hình ảnh và thông tin liên lạc lên mạng xã hội giúp ông Bình tìm thân nhân ở quê nhà.

Chị Phạm Thị Lợi (36 tuổi, cháu ruột ông Bình) cho hay ông Bình là em trai của bố chị. Sau khi nhận được giấy báo tử cho biết ông Bình đã chiến đấu mất tin và được xác nhận là liệt sĩ, bố của chị cùng người thân vẫn thường xuyên đi khắp nơi tìm kiếm tung tích phần mộ của ông Bình nhưng không có kết quả. Suốt hàng chục năm qua, gia đình chỉ lập bàn thờ vong để lo hương khói cho ông.

'Liet si' song luu lac cung vo con trong rung Campuchia suot 39 nam
Ông Bình khóc nghẹn khi đứng trước phần mộ của bố mẹ và anh trai ngày trở về.

Chừng 2 tuần trước, chị Lợi bất ngờ thấy hình ảnh ông Bình được đăng tìm thân nhân trên mạng xã hội quá giống với hình ảnh gia đình đang thờ nên liên lạc và nhận ra ông Bình vẫn còn sống.

“Lúc đầu tôi cũng chưa tin, tới khi xem đi xem lại thì thấy thấy hình ảnh anh Dũng đăng tìm giống với hình mà bấy lâu nay thờ cúng chú nên sang Campuchia đón chú về. Có mơ tôi cũng không biết chú mình còn sống vì mấy chục năm qua gia đình vẫn làm đám giỗ cho chú”, chị Lợi xúc động nói.

Quệt vội dòng nước mắt khi thắp nén hương trước phần mộ bố mẹ và người thân, ông Bình cho hay ước nguyện trở về quê bấy lâu nay đã thành hiện thực. Thế nhưng mẹ, anh trai và chị dâu đã mất, không còn cơ hội cho ông báo hiếu nữa.

“Con gái tôi năm nay đã 10 tuổi. Ngày gia đình gặp mặt nhau, vợ và con gái tôi cũng rất vui, chúc mừng nhưng chưa thể về vì con đang học giữa chừng. Bên đó cuộc sống quá khổ nên chờ thời gian nữa, tôi sẽ sang đón vợ và con về Việt Nam sống”, ông Bình cho biết.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI