Liên hoan phim và sứ mệnh mới

15/11/2020 - 12:07

PNO - Các liên hoan phim sẽ thôi chạy theo số lượng tác phẩm, đặt trọng tâm vào các nhà sản xuất và ngôi sao nổi tiếng, thay vào đó, thực hiện sứ mệnh phát hiện, hỗ trợ quảng bá dòng phim độc lập và những tài năng mới.

Mới đây, giám đốc tổ chức các liên hoan phim nổi tiếng xứ kim chi như Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF), Liên hoan phim Ulju, Liên hoan phim viễn tưởng Quốc tế Bucheon (BiFan), Liên hoan phim Phụ nữ Quốc tế Seoul… đã tham dự diễn đàn Post COVID-19: Film Festival in The New Normal Era, thảo luận về tương lai của các liên hoan phim.

Sau một năm nhiều biến động bởi sự tấn công của đại dịch COVID-19, khiến nhiều liên hoan phim phải tổ chức trực tuyến, tuân thủ các biện pháp xa cách xã hội nghiêm ngặt cũng là lúc ban tổ chức phải nhìn nhận lại sự cần thiết đưa ra mô hình bền vững cho các sự kiện tương lai của họ trong thời kỳ hậu đại dịch.

Giám đốc các liên hoan phim lớn Hàn Quốc tham gia diễn đàn thảo luận Post Covid-19: Film Festival in The New Normal Era.
Giám đốc các liên hoan phim lớn Hàn Quốc tham gia diễn đàn thảo luận Post COVID-19: Film Festival in The New Normal Era

Jay Jeon, Giám đốc BIFF thẳng thắn đề cập các hạn chế: “Trong khoảng một thập niên trở lại đây, các liên hoan phim trên toàn thế giới - cả quy mô nhỏ và lớn - đều ở trong một vòng lặp cạnh tranh bất tận mà không có sự hợp tác hay đoàn kết. Chúng ta cạnh tranh về số lượng, cố gắng mời các nhà làm phim tên tuổi hoặc những ngôi sao nổi tiếng tham gia các sự kiện của mình, mà bỏ quên vai trò quan trọng nhất của liên hoan phim là tập trung vào việc khám phá, hỗ trợ, quảng bá nghệ thuật và phim độc lập.”

Ông Jay Jeon một lần nữa nhấn mạnh giá trị cốt lõi của liên hoan phim là giới thiệu và quảng bá các tác phẩm đến phương tiện truyền thông, khán giả và các nhà phê bình, để từ đó, các tác phẩm xuất sắc có thể được hệ thống rạp chiếu phim địa phương phân phối. Đây cũng là cách các nhà tổ chức sự kiện trở thành một trong những trụ cột hỗ trợ ngành công nghiệp điện ảnh.

Điển hình, ở sự kiện báo chí tổng kết BIFF năm nay, Giám đốc Jeon đã chỉ ra việc thiếu phân phối phim tại địa phương từ hạng mục New Currents, giải thưởng cho các nhà làm phim trẻ châu Á sản xuất tác phẩm đầu tay hoặc phim truyện thứ hai từng là bệ phóng thành công của các đạo diễn trẻ nổi danh hiện nay như Jia Zhangke, Hirokazu Koreeda, Eric Khoo, Zhang Lu, Tan Chui Mui, Aditya Assarat, Park Jung-beom, Kim Eui-seok và Kim Bo-ra. Chính điều này cho thấy rõ những vấn đề còn tồn tại trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc khi mà các phim độc lập vẫn chưa được quan tâm và hỗ trợ đúng mực tại liên hoan phim.

Đồng quan điểm, Giám đốc BiFan Shin Chul cho biết: “Cho dù phim được phân phối trực tuyến hay ngoại tuyến, sứ mệnh của ban tổ chức liên hoan phim từ năm nay là phát hiện và hỗ trợ những tài năng mới.”

Chung Thu Hương (theo Korea Joongang Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI