Lên đỉnh Chứa Chan mua ký chuối sấy

15/04/2021 - 06:27

PNO - Chuối sấy tại núi Chứa Chan được làm từ chuối bơm còn xanh, gọt vỏ, bào mỏng, ngâm bớt mủ rồi sấy bằng chảo trên bếp củi.

Chúng tôi đến núi Chứa Chan hay núi Gia Lào thuộc Xuân Lộc, Đồng Nai vào những ngày đầu tháng 4.
Chúng tôi đến núi Chứa Chan hay còn gọi là núi Gia Lào, núi Gia Ray thuộc xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vào những ngày thượng tuần tháng 4. Có độ cao hơn 800m, núi Chứa Chan được xem là một trong ba ngọn núi cao nhất khu vực Nam bộ.
Không đủ trẻ, khỏe đề trekking hay chinh phục hơn 100 bậc thang từ chân núi lên ngôi chùa lưng chừng núi nên chúng tôi quyết định chia hành trình tham quan thành hai giai đoạn. Giai đoạn một, đi cáp treo từ chân đến giữa đỉnh núi. Giai đoạn hai, đi bộ từ trạm cáp treo, xuống viếng chùa, rồi thả bộ xuống cầu thang đến chân núi.
Không đủ trẻ, khỏe để trekking hay chinh phục hơn 100 bậc thang từ chân núi lên chùa Bửu Quang nằm lưng chừng núi nên chúng tôi quyết định chia hành trình tham quan thành hai giai đoạn. Giai đoạn một, đi cáp treo từ chân đến giữa đỉnh núi. Giai đoạn hai, đi bộ từ trạm cáp treo, xuống viếng chùa, xuống cây đa ba gốc một ngọn, rồi xuống chân núi.
Đoạn đường từ trạm cáp treo giữa núi đến chùa là những bậc thang với các đường nét gấp khúc cá tính nhưng không kém phần tinh tế.
Đoạn đường từ trạm cáp treo giữa núi đến chùa là những bậc thang với các đường nét gấp khúc
nn
Chùa Bửu Quang hay còn được gọi là chùa Gia Lào, chùa Hàm Rồng nằm ở độ cao lưng chừng núi
Rời chùa, tiếp tục men theo những bậc thang bê tông, bạn sẽ đến được cây đa ba thân một ngọn. Có rất nhiều truyền thuyết, câu chuyện liên quan đến tạo hình của cây đa này nhưng đến nay, hầu như chưa có lời giải thích nào được nhiều người công nhận.
Rời chùa, tiếp tục men theo những bậc thang bê tông, bạn sẽ đến được cây đa ba gốc (ba thân) một ngọn. Có rất nhiều truyền thuyết, câu chuyện liên quan đến tạo hình của cây đa này nhưng đến nay, hầu như chưa có lời giải thích nào được mọi người đồng thuận.
Trong lúc chinh phục núi Chứa Chan, nếu mệt hay đói, bạn có thể tạt vào một hàng quán ven đường lên núi, thưởng thức bánh xèo rau rừng.
Trong hành trình xuống núi, chúng tôi cũng bắt gặp những gian hàng bánh xèo rau rừng với những rổ rau lạ mắt
Hay tìm hiểu sự nguyên liệu và cách chế biến món chuối sấy gừng - đặc sản nhất định phải thử khi đến núi Chứa Chan hoặc mua về làm quà.
Nhưng bị thu hút đến mức không thể cưỡng lại là hương thơm ngào ngạt của chuối sấy gừng - đặc sản nhất định phải thử hay mua về làm quà khi đến nơi này
Theo chị M.T, người sở hữu một trong những quầy bán chuối sấy gừng tại núi Chứa Chan món ăn này được làm từ chuối bơm còn xanh, gọt bỏ vỏ, ngâm với nước muối để bớt mủ rồi sấy bằng chảo nóng trên bếp lửa. Khi chuối đạt độ giòn nhất định thì thêm gừng và đường vừa ăn.
Theo chị M.T, người sở hữu một trong những quầy bán chuối sấy gừng, món ăn này được làm từ chuối bơm còn xanh, gọt bỏ vỏ, bào mỏng, ngâm với nước muối trong thời gian nhất định để bớt mủ rồi sấy bằng chảo nóng trên bếp lửa. Khi chuối đạt độ giòn nhất định thì thêm gừng và đường vừa ăn.
Nếu làm từ chuối chín thì chuối sẽ bị mềm, vừa khó sấy lại không giòn, chị M.T chia sẻ. Chị cũng nói thêm mình đã thử nhiều loại cuhối khác nhau nhưng chỉ chuối bơm còn sống (xanh) mới có thể tạo ra những mẻ chuối sấy giòn, thơm.
"Nếu làm từ chuối chín thì chuối sẽ bị mềm, vừa khó sấy lại không giòn", chị M.T chia sẻ. Chị cũng nói thêm, mình đã thử nhiều loại chuối khác nhau nhưng chỉ chuối bơm còn sống (xanh) mới có thể cho ra những mẻ chuối sấy gừng giòn, thơm.
Chuối sấy gừng tại núi Chứa Chan hầu như được thao tác tại chỗ để du khách có thể nhìn thấy. Không chỉ nhìn bằng mắt, du khách khi đến đây còn bị thu hú bởi hương thơm ngào ngạt của những mẻ chuối sắp ra lò.
Chuối sấy gừng có độ giòn tan, vị thơm của gừng, ngọt của đường rất bắt miệng 
Vì thế nếu có ý định giảm cân, bạn nên chia nhỏ khẩu phần trước khi thưởng thức. Một ký chuối sấy gừng có giá khoảng 50.000 đồng.
Vì thế nếu có ý định giảm cân, bạn nên chia nhỏ khẩu phần trước khi thưởng thức. Một ký chuối sấy gừng có giá khoảng 50.000 đồng.
Ngoài chuối sấy gừng, địa danh này còn gắn với chuối hột rừng khô hoặc tươi. Bạn có thể mua chuối hột rừng khô theo dạng phơi khô nguyên trái hay ép thành bánh. Giá của chuối hột rừng dao động từ 80.000-120.000 đồng.
Ngoài chuối sấy gừng, địa danh này còn gắn với chuối hột rừng khô hoặc tươi. Bạn có thể mua chuối hột rừng khô theo dạng phơi khô nguyên trái hay ép thành bánh. Giá của chuối hột rừng dao động từ 80.000-120.000 đồng.

Núi Chứa Chan cách TPHCM khoảng 80km. Để đến đây, từ TPHCM, bạn chạy đến vòng xoay An Phú, vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây, rời khỏi cao tốc ở Dầu Giây, đi theo QL1A và đến núi Chứa Chan. Thời gian di chuyển khoảng 2 giờ - 2 giờ 30 phút.

Các điểm tham quan trên núi gồm cây đa ba gốc một ngọn; chùa Bửu Quang, Đồi chè...

Bạn có thể trekking, cắm trại để săn mây cũng như tận hưởng vẻ đẹp của đỉnh núi cao nhất Nam bộ lúc bình minh hay hoàng hôn.

Nên mang trang phục gọn gàng, giày thể thao, mũ, kem chống nắng, kem phòng và trị côn trùng.

Kinh phí dự tính khoảng 500.000 đồng/người bao gồm đi lại, ăn uống.

Bài, ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI