Lẽ nào như thế không phải tình yêu?

02/09/2023 - 06:10

PNO - Để tránh những sự đổ vỡ oan uổng, bạn nên biết rằng đàn ông yêu vợ theo những cách không giống nhau.

Một lần, trên chương trình Người xây tổ ấm của VTV, người dẫn chương trình đọc lá thư của một người vợ, tâm sự là từ ngày lấy nhau, chưa bao giờ chị được chồng tặng một bông hoa, nói chi đến quà.

Điều đó khiến chị rất buồn vì mình không được chồng yêu. Những ngày kỷ niệm, lễ tết, chị cảm thấy tủi thân khi bạn bè được chồng tặng hoa trong khi chồng chị không bao giờ làm thế. Anh ấy còn bảo vợ: "Anh đã đưa hết tiền cho em rồi, thích mua gì thì mua, anh có biết em thích hoa gì đâu".

Trong nhật ký đàm thoại của Trung tâm tư vấn Linh Tâm ở Hà Nội cũng ghi lại nhiều trường hợp người vợ phàn nàn là không được chồng yêu thương. Khi hỏi: "Sao chị biết anh ấy không yêu chị?", chuyên viên tư vấn nhận được những câu trả lời như: "Chẳng bao giờ nghe anh ấy nói được câu anh yêu em".

Có chị bức xúc: "Thấy cảnh vợ chồng người ta đi đâu cũng có đôi mà thèm. Chồng mình thì lúc nào cũng kêu bận. Nhắn tin nhờ ổng sau giờ làm đến đón vào bệnh viện thăm cô bạn thân, ổng bảo, em cứ bắt xe ôm mà đi, vì anh cũng không biết việc của anh đến mấy giờ mới xong”.

Đó có thể chỉ là những chi tiết vụn vặt trong cuộc sống vợ chồng, nhưng nhiều khi chính những cái vụn vặt ấy tích tụ lại, đến một ngày nó thổi bay cả những mái ấm gia đình đã hàng chục năm gắn bó. Để tránh những sự đổ vỡ oan uổng như thế, bạn nên biết rằng đàn ông yêu vợ không giống nhau.

Mỗi người có cách biểu lộ tình yêu riêng của họ. Nhiều khi chẳng phải chồng bạn không yêu bạn, nhưng anh ấy biểu lộ theo cách của anh ấy mà bạn không biết. Chỉ khi nào bạn hiểu chồng, mới nhận ra tình yêu của chồng và làm cho anh ấy yêu bạn nhiều hơn.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Có một dạng đàn ông ngại biểu lộ tình yêu bằng cách vuốt ve vợ hay thủ thỉ "cho anh thơm cái nào". Họ cũng không thích nói "anh yêu em”. Không ít người không nhớ cả ngày sinh của vợ nhưng nếu căn cứ vào đó mà cho rằng anh ấy không yêu vợ chưa chắc đúng. Có thể những ông chồng như thế lại biểu hiện tình yêu theo cách của anh ta.

Chẳng hạn anh ta nai lưng làm việc hằng ngày mà không hề kêu ca và hầu như đưa hết tiền cho vợ. Thế chẳng phải tình yêu ư? Đối với dạng đàn ông này, bạn hãy nhận những đồng tiền anh ấy đưa, một cách sung sướng như người khác được nhận hoa vậy.

Nếu anh ấy khuân về nhà cái gì đó như máy hút bụi hay máy giặt đời mới chẳng hạn, bạn hãy bày tỏ lòng biết ơn và tự hào. Người chồng này rất cần sự đánh giá cao của vợ về những thành quả lao động. Anh ta không cần bạn tặng cà vạt hay thắt lưng, chỉ cần bạn đánh giá đúng những cống hiến của anh ta cho gia đình, anh ấy sẽ sướng ra mặt. 

Trong thực tế, có ông chồng ra vẻ chiều chuộng vợ, tặng vợ thứ này thứ nọ, nhưng lại thuyết phục vợ ở nhà phục vụ chồng con, không muốn vợ đi làm ngoài xã hội. Thậm chí có anh đánh giá vợ ngoài việc nấu cơm, lau nhà chẳng có khả năng gì. Có thể đó cũng là cách yêu vợ của họ, giống như người ta yêu quý đồ vật gì đó trong nhà.

Còn chồng bạn? Có khi anh ấy đã tặng bạn nhiều thứ lắm. Anh ấy khen chuyên môn của bạn rất vững và khi bạn gặp khó khăn, anh ấy sẵn sàng ghé vai làm đỡ. Món quà quý giá đó chẳng phải ai cũng có được đâu.

Lại có một dạng nữa gọi là dạng người hành động. Những "ông xã" này cả đời có đi xa cũng không nhắn được cái tin “anh nhớ em” hay biết tặng hoa qua đường bưu điện, nhưng đừng tưởng họ không yêu vợ, nếu bạn nhớ lại những lúc đêm khuya ở bên nhau anh ấy như thế nào. Có ai ôm bạn nồng nhiệt như anh ấy? Lẽ nào như thế không phải tình yêu? Đối với người chồng này, bạn hãy đáp lại giống như thế chứ đừng viết nhật ký đưa cho chồng xem.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Đó là chưa kể trên đời còn có những ông yêu vợ theo kiểu không giống ai. Nhạc sĩ Mozart bộc lộ: "Tôi rất yêu vợ, nhưng tôi vẫn thích có những lúc được ở một mình. Ở nhà, tôi có một phòng riêng, không phải để luyện đàn mà chỉ hy vọng được ngồi một mình. Ngồi trong đó cảm thấy sức mạnh toàn thân được giải phóng, được giao lưu với siêu nhiên, ngoài ra chẳng cảm thấy gì khác". Chẳng hiểu vợ ông có nghĩ là chồng mình đã nhạt tình rồi không? 

Tiến sĩ tâm lý Richard White - người Anh - hay làm việc ở nhà. Ông quy định với vợ, khi nào ông đội lên đầu chiếc mũ vải màu xanh là đang suy nghĩ một vấn đề không muốn ai làm gián đoạn. Nhờ cách đó, ông bà luôn tôn trọng nhau và không bao giờ làm phiền nhau, vì thế họ sống rất hòa hợp.

Hóa ra, muốn hạnh phúc, phải hiểu được cách yêu của người bạn đời và đáp lại theo kiểu họ thích. Tối kỵ so sánh với chồng người khác để chê trách chồng không yêu mình hoặc tệ hơn là không biết yêu. Thế mới biết, trên đời có những kẻ bất hạnh chỉ vì họ không biết hạnh phúc mà mình có. 

Chuyên viên tâm lý Trịnh Trung Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI