Lấy tử cung ra khỏi cơ thể mẹ để chữa dị tật cột sống cho thai nhi

28/10/2017 - 14:00

PNO - Dị tật nứt đốt sống ảnh hưởng đến 24/100.000 trẻ sơ sinh và khiến hàng triệu trẻ không thể đi lại, bị não úng thủy...

Bác sĩ Michael Belford ở Đại học Y Baylor (Mỹ) đã phát triển một kỹ thuật mới để chữa dị tật nứt đốt sống bẩm sinh (spina bifida) từ khi thai nhi vẫn còn nằm trong bụng mẹ.

Lay tu cung ra khoi co the me de chua di tat cot song cho thai nhi
Tử cung được lấy ra khỏi cơ thể người mẹ để bác sĩ phẫu thuật cho thai nhi

Dị tật nứt đốt sống xảy ra khi cột sống và tủy sống của thai nhi không phát triển đúng cách, gây ra một lỗ hổng ở cột sống. Tình trạng này ảnh hưởng đến 24/100.000 trẻ sơ sinh và khiến hàng triệu trẻ không thể đi lại, bị não úng thủy, khó kiểm soát bàng quang và nhiều biến chứng khác.

Phẫu thuật chữa trị đốt sống cho thai nhi đã phổ biến từ những năm 1990 nhưng rất khó để sửa chữa cột sống, khi em bé vẫn còn nằm trong bụng mẹ, bên cạnh đó việc phẫu thuật tử cung khiến thai phụ có nguy cơ sinh non.

Lay tu cung ra khoi co the me de chua di tat cot song cho thai nhi
Đây được xem là phương pháp đột phá điều trị dị tật nứt đốt sống bẩm sinh

Với phương pháp mới mang tính đột phá, bác sĩ Michael Belford và các cộng sự đã can thiệp thành công dị tật nứt đốt sống của thai nhi trước khi nước ối tràn vào lỗ hổng trên cột sống.

Một trong những ca đầu tiên được áp dụng phương pháp phẫu thuật này là thai phụ tên Lexi Royer, 28 tuổi. Thay vì phá thai theo đề nghị của bác sĩ trước đó, chị quyết định tham gia phẫu thuật thực nghiệm với bác sĩ Belford khi thai được 24 tuần.

Lay tu cung ra khoi co the me de chua di tat cot song cho thai nhi
Sau khi được phẫu thuật, em bé sẽ chào đời khỏe mạnh bình thường như chưa từng bị dị tật

Trong ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ, bác sĩ đã lấy toàn bộ tử cung của bệnh nhân ra khỏi cơ thể. Sau đó bác sĩ cắt 2 lỗ nhỏ trên tử cung, một lỗ để đưa dụng cụ soi thai vào chiếu sáng bên trong tử cung, một lỗ để đưa dụng cụ phẫu thuật vào tiếp cận với thai nhi.

Tử cung được bơm căng bằng khí CO2 để các bác sĩ có thể thao tác và nhìn thấy phần xương sống của thai nhi dễ dàng hơn. Sau khi tiêm thuốc gây mê cho thai nhi, các bác sĩ tiến hành sửa chữa cột sống rồi bơm nước muối vào trong tử cung và đưa nó trở lại cơ thể bệnh nhânr. Dự kiến, em bé sẽ chào đời vào tháng 1/2018.

Để phát triển phương pháp phẫu thuật này, bác sĩ Belford và đồng nghiệp đã thực hành suốt 2 năm trên cơ thể cừu và một quả bỏng cao su với con búp bê bọc trong da gà để mô phỏng tình trạng nứt đốt sống.

Lay tu cung ra khoi co the me de chua di tat cot song cho thai nhi
 

Phương pháp phẫu thuật này đã được báo cáo trên Tạp chí Sản phụ khoa sau 28 lần thực hiện thành công, trong đó không có bào thai nào tử vong và chỉ vài trường hợp cần phải dẫn lưu dịch ở não. Một số trương hợp thai phụ thậm chí không cần phải sinh mổ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI