Lão nông lập bàn thờ cúng… mình

07/10/2014 - 16:35

PNO - PN - Lão nông Nguyễn Phú Tia (Sáu Tia, 67 tuổi) khiến người dân xứ cù lao Tân Lộc, P.Tân Lộc (Q.Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) không chỉ “choáng” bởi ngoài việc tạo ra loại rượu mận độc đáo nức tiếng miền Tây, Rượu mận Sáu Tia, mà...

edf40wrjww2tblPage:Content

Người dân nơi đây kể, năm 2006, sau hơn sáu năm mày mò, ông Sáu Tia đã điều chế thành công loại rượu mận độc đáo, được làm từ loại mận An Phước nổi tiếng của xứ cù lao. Ông đã đặt rất nhiều tâm huyết vào mảnh đất này nên muốn tạo ra một sản phẩm mang đậm hương vị vùng quê sông nước. Rượu mận Sáu Tia ra đời không chỉ quảng bá cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, mà còn phục vụ cho du khách khắp nơi. Rượu mận Sáu Tia thì nhiều người biết, nhưng bàn thờ của Sáu Tia thì vẫn là câu chuyện thực thực hư hư được đồn đại ở xứ này.

Lao nong lap ban tho cung… minh

Ông Sáu Tia thắp nhang bên bàn thờ đặc biệt

Ngôi nhà gỗ của ông Sáu Tia nép mình bên vườn mận xum xuê ven con lộ trên cù lao Tân Lộc. Lão nông Sáu Tia có gương mặt cương nghị, dáng vẻ rắn rỏi, giọng nói khỏe khoắn, hồ hởi tiếp chuyện chúng tôi. Theo lời kể, ông lập gia đình vào năm 1970 với một thôn nữ ở ấp bên. Vợ chồng ông có với nhau bốn người con, hai trai, hai gái. Đến nay, các con ông đều đã trưởng thành và có gia đình riêng. Bởi cuộc đời nhiều sóng gió, tuổi thơ trải qua chiến tranh nên ông Sáu Tia vô cùng yêu mến cuộc sống thanh bình.

Ở nhà ông Sáu Tia, đập ngay vào mắt khách đến chơi là chiếc bàn thờ kỳ dị nằm giữa nhà. Ngoài hai bức chân dung song thân của ông phía trên, phía dưới là sáu bức hình của... chính ông Sáu Tia. Mỗi bức hình là những dòng chữ diễn giải rất thú vị. Lão nông Sáu Tia bảo, ông ghét thói đời mê tín dị đoan, muốn đả kích sự mê tín và cảnh báo tác hại của nó nên ông lập bàn thờ thờ mình khi đang còn sống. Ông làm vậy để bà con thấy, ông vẫn sống bình an, vẫn khỏe mạnh và lao động bình thường khi làm cái việc ngược đời là thờ cúng bản thân.

Ngoài ra, bàn thờ đặc biệt của ông còn mang một ý nghĩa khác, ông muốn khuyên răn con cháu hướng thiện, tránh xa những tệ nạn xã hội, tu chí làm ăn để có cuộc sống tốt đẹp. Ở chính giữa bàn thờ là bức hình có gương mặt ông và dòng chữ: “Ráng tu thân tích đức, hùm chết để da, người ta chết để tiếng”.

Lao nong lap ban tho cung… minh

Dưới một bức hình khác, ông đề dòng chữ: “Đời đen bạc, thế gian có một không hai, đụng qua thực tế đắng cay trăm bề” ông thờ để kỷ niệm hành trình gian nan sáng chế rượu mận. Con đường gập ghềnh còn nhiều khó khăn phía trước, ông luôn tâm niệm mình phải cố gắng vượt lên vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Hàng ngày, trước khi bắt đầu công việc, ông Sáu Tia đều thắp nhang lên bàn thờ mình và phấn khởi bắt tay vào “chiến đấu”. Ông bảo, ngày ông mới lập bàn thờ mình, nhiều người bảo ông lão khùng, điên, tự dưng làm việc “trời ơi đất hỡi”. Thế nhưng, khi được nghe ông giải thích cặn kẽ, nhiều người trong số họ lại “gật gù” tán đồng việc làm lạ lùng này.

Chúng tôi ngồi nhâm nhi chén rượu mận hồng đào nức tiếng vùng Chín rồng, nhìn bức chân dung thứ ba của ông trên bàn thờ có dòng chữ: “Sống tranh giành quyền lợi. Chết không mang theo sự nghiệp”, thầm ngưỡng mộ lão nông giàu sức sáng tạo đã ủ ra men rượu thơm lừng đặc trưng vùng sông nước, lại còn không quên nhắc con cháu trân trọng cuộc sống bình yên.

NAM PHONG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI