"Lão hóa” bên chồng

01/07/2021 - 05:56

PNO - Em rất ức chế, nhiều hôm, ban ngày rộn ràng với bạn bè trên cõi mạng, nhưng ban đêm nằm khóc không biết mình đã sai ở đâu mà lại bất lực trong giao tiếp với chồng.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 30 tuổi, rất mê thế giới showbiz, em săn tin tức mỗi ngày, không có sự kiện nào trên mạng mà em không biết. Em có thể nói chuyện với cả người già lẫn các bé tuổi teen, đề tài nào em cũng thông tường.

Thế nhưng, có một thứ không ổn, đó là chồng em. Anh ấy không bao giờ can thiệp vào sở thích của vợ, em muốn gì thì sẽ được làm nấy. Nhưng ngược lại, những lúc em cần trò chuyện hay đơn giản là cùng bàn về một vấn đề thời sự nào đó, anh ấy lại như bị… lãng tai. Nếu em “khều” dữ quá thì anh sẽ ờ ờ kiểu rất ngờ nghệch.

Nhiều lúc em bất lực. Chồng em là cán bộ giỏi tại cơ quan, giao tiếp hoàn toàn bình thường. Chỉ khi về nhà, anh ấy mới lạ lùng như vậy. Chuyện này đã có từ lúc quen nhau, nhưng khi đó chúng em còn nhiều việc phải phấn đấu, phải dìu nhau vượt qua, nên em không để ý.

Đến khi gia đình ổn thỏa, được thảnh thơi tập trung vào nhau, em mới thấy vấn đề trầm trọng. Nếu em than phiền, anh sẽ im lặng. Nếu em trách quá, đòi ly hôn, thì anh sẽ bảo: “Có gì đâu”, rồi cũng không nói thêm gì nữa, cho tới khi em hết chán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giao tiếp vợ chồng em vì thế mà cực kỳ đơn điệu, hiếm khi đùa giỡn hay nói sâu về một vấn đề. Em vẫn yêu chồng, cũng cảm nhận được anh thương em. Nhưng với cái đà giao tiếp này, chắc tụi em sớm “lão hóa”, thành những ông bà cụ lủi thủi trong căn nhà chung.

Em rất ức chế, nhiều hôm, ban ngày rộn ràng với bạn bè trên cõi mạng, nhưng ban đêm nằm khóc không biết mình đã sai ở đâu mà lại bất lực trong giao tiếp với chồng.

Thu Dung (TP.HCM)

Thu Dung mến,

Sẽ rất đáng ngại nếu sự ơ hờ bên ngoài đó thể hiện sự nguội lạnh tình cảm từ bên trong. Nhưng em nói biểu hiện này đã có từ xưa, và với những chuyện lớn chồng em vẫn tham gia và đưa ý kiến. Vậy, Hạnh Dung có thể hiểu rằng đây là đặc điểm tính cách của chồng em.

Theo những gì em kể, em là một người năng động và có phần hướng ngoại. Em đã thấy sự khác biệt trong đặc điểm giao tiếp của em và chồng. Một người rất linh hoạt và sôi động, một người khá lặng lẽ và tập trung.

Vì là người có nhiều nhu cầu tán gẫu nên em dễ bực bội khi không trò chuyện được với chồng. Trong khi, với phong cách ít nói, chồng em không thấy đó là vấn đề.  

Vậy, em cần xác định xem mình đang muốn điều gì: muốn chồng phải tham gia mọi câu chuyện mà em quan tâm, hay em đơn giản là muốn kết nối nhiều hơn với chồng.

Như đã nói, vì là đặc điểm tính cách nên sự lạnh lùng của chồng em cũng sẽ khó thay đổi thành sự sôi động của em. Ta cũng không nên buộc người khác thay đổi để phù hợp với mình.

Vì vậy, em không nên hướng vào việc “muốn chồng phải tham gia mọi đề tài mà em quan tâm”, mà hãy hướng sự cố gắng của mình vào việc kết nối nhiều hơn với chồng.

Để kết nối, em cần tìm ra những mối quan tâm chung nhất giữa hai người. Những đề tài như showbiz, chuyện trên Facebook anh ấy không quan tâm, nên em hãy bắt đầu cuộc trò chuyện từ những vấn đề quan trọng của gia đình, để kích hoạt con người trách nhiệm trong anh ấy.

Mặt khác, hãy xuất hiện trong cuộc trò chuyện bằng một phiên bản chừng mực, nghiêm túc bên trong mình - phiên bản từng cùng chồng tham gia những vấn đề trong gia đình. Hãy kết nối bằng những điểm chung, để từ giao điểm đó, em có thể phát huy khả năng dẫn dắt của mình, dần dần khiến chồng nhiệt tình và chủ động trong giao tiếp.

Có thể em thắc mắc tại sao em phải làm điều đó. Hầu hết các cặp vợ chồng đều có những điểm lệch do khác biệt tính cách. Và tùy vào góc nhìn mà một trong hai người sẽ khó chịu trước với sự lệch pha.

Em đang là người thấy trước điều đó, vậy nên em hãy xem như mình là người có điều kiện hơn để điều chỉnh sự xô lệch này. Đừng bỏ qua cơ hội đó, vì càng lúc, việc khắc phục sẽ càng khó khăn.

Chúc em luôn vui vẻ, rộn ràng và hạnh phúc.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI