Lãnh đạo quân đội Philippines dập tin đồn đảo chính

23/07/2014 - 19:24

PNO - PNO - Người đứng đầu quân đội Philippines ngày 23/7 tuyên bố binh lính nước này không nên can dự vào chính trị, trong bối cảnh có những tin đồn về một cuộc đảo chính nhằm vào Tổng thống Benigno Aquino III liên quan đến một phán...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lanh dao quan doi Philippines dap tin don dao chinh

Tổng tham mưu trưởng đội Philippines, Trung tướng Pio Gregorio Catapang - Ảnh: interaksyon

120 quân nhân Philippines trong quá khứ đã từng tiến hành đảo chính hoặc có âm mưu lật đổ chính quyền dân cử. Tháng trước, tại đảo quốc này xuất hiện những tin đồn rằng chính quyền Aquino có thể bị lật đổ do vụ bê bối liên quan đến quỹ kích thích kinh tế mang tên Chương trình Tăng tốc Giải ngân (DAP).

“Chúng ta phải nhớ rằng với tư cách thành viên của Các lực lượng vũ trang Philippines, chúng ta nên tỏ ra chuyên nghiệp và phi đảng phái”, tân Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, Trung tướng Pio Gregorio Catapang phát biểu với các binh sĩ tại một căn cứ không quân ở tỉnh Pampanga, phía bắc thủ đô Manila vào ngày 23/7.

“DAP đã trở thành một vấn đề chính trị. Chúng ta nên để tiến trình dân chủ được hoàn tất và để các nhánh tư pháp, hành pháp và lập pháp của chính quyền giải quyết vấn đề này. Chúng ta không nên can thiệp mà tập trung vào sứ mệnh của mình”.

Ông Aquino, con trai duy nhất của “tượng đài dân chủ Philippines”, cựu Tổng thống Corazon Aquino, đang phải đối mặt thách thức lớn nhất trong bốn năm cầm quyền, sau khi tỷ lệ ủng hộ ông giảm xuống đến mức thấp nhất hồi tháng trước.

DAP là quỹ kích thích kinh tế trị giá 145 tỉ peso (3,34 tỉ USD) nhằm thúc đẩy chi tiêu công cộng. Tuy nhiên, theo phán quyết của Tòa án Tối cao, một ít trong khoản tiền trên đã lọt vào tay các đồng minh của ông Aquino tại quốc hội, trong một hành động được xem là vi phạm hiến pháp.

HUY KHANG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI