Lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn nói “không có quá nhiều cuộc thi hoa hậu”

28/07/2022 - 21:41

PNO - Đó là chia sẻ của ông Trần Hướng Dương - Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - tại buổi họp báo thường kỳ quý II của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều 28/7.

Thời gian qua, có nhiều cuộc thi hoa hậu liên tục được cấp phép. Lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cho hay, Cục đang cho rà lại quy trình cấp phép của các cuộc thi này. Hiện, Cục đã kiểm tra ở Đà Nẵng (ngày 6 và 7/7) và Hà Nội (ngày 20 và 21/7). Sắp tới, Cục sẽ làm việc tại TPHCM.

Cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam 2022 vừa mới kết thúc cách đây không lâu
Cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam 2022 vừa mới kết thúc cách đây không lâu

Theo ông Trần Hướng Dương - Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, trước đây, mỗi năm có từ 9 - 12 cuộc thi người đẹp, gồm 2 cuộc thi cấp quốc gia, hai cuộc thi cấp quốc tế, 3 - 5 cuộc thi hoa khôi hoặc hơn một chút.

Sau hơn 2 năm “yên ắng” vì ảnh hưởng của COVID-19, năm nay có 25 cuộc thi người đẹp đăng ký xin phép với các sở, UBND tỉnh, thành phố. Trong đó, có ba cuộc xin thôi không tổ chức. Trong số 22 cuộc được cấp phép, có tám cuộc thi dồn từ năm 2021.

Đại diện Cục cho rằng, năm nay chỉ cấp phép 14 cuộc, con số này “không quá nhiều”. Ông lý giải lý do dư luận ồn ào: các cuộc thi đều tập trung diễn ra liên tục vào mấy tháng, tần suất khá dày nên gây cảm giác có quá nhiều cuộc thi hoa hậu.

Ngày 25/3/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị phổ biến Nghị định số 144/2020/NÐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Một trong những điểm mới khi đó là việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp do UBND tỉnh, thành phố chấp thuận mà không cần phải xin cấp phép của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Bên cạnh đó, việc cấp phép cho các thí sinh người đẹp Việt Nam tham dự các cuộc thi nhan sắc quốc tế cũng được xóa bỏ, thay vào đó chỉ cần đáp ứng các yêu cầu: Có giấy mời của ban tổ chức cuộc thi, không vi phạm pháp luật, không trong thời gian bị đình chỉ hoạt động biểu diễn.

Nghị định cũng không quy định giới hạn số lượng các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người mẫu và bỏ cả quy định cấm thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo nhiều người, chính sự thông thoáng, cởi mở quy định tổ chức cuộc thi nhan sắc của Nghị định 144 là một trong những lý do tạo ra tình trạng "loạn" hoa hậu thời gian qua.

cục sẽ yêu cầu các sở sau khi cấp phép hay khi tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố cấp phép một cuộc thi người đẹp nào thì phải đăng trên cổng thông tin điện tử của sở
Sắp tới, các sở sau khi cấp phép hay khi tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố cấp phép một cuộc thi người đẹp nào thì phải đăng trên cổng thông tin điện tử của sở

Cũng theo ông Trần Hướng Dương - Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, trong quá trình áp dụng Nghị định 144 vào thực tế “còn một số vấn đề bất cập”. Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ rà soát lại những bất cập này, trong đó có những điểm liên quan việc tổ chức các cuộc thi người đẹp.

Tới đây, Cục sẽ yêu cầu các sở sau khi cấp phép hay khi tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố cấp phép một cuộc thi người đẹp nào thì phải đăng trên cổng thông tin điện tử của sở.

Ngoài ra, các sở văn hóa cũng phải gửi thông báo về Cục Nghệ thuật biểu diễn vào ngày 25 hằng tháng đối với các hoạt động nghệ thuật biểu diễn được chấp thuận tổ chức tại địa phương mình, trong đó có các cuộc thi người đẹp để Cục đăng thông tin công khai lên trang web của Cục để người dân, doanh nghiệp tiện theo dõi, giám sát.

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI