Làng quê rực đỏ, thương lái kiếm bộn tiền từ nghề dựng cây nêu ngày tết

17/01/2020 - 16:08

PNO - Những ngày cận tết, nhiều vùng quê ở Nghệ An phất phới những lá cờ đỏ sao vàng bay trong gió. Hàng trăm, hàng ngàn lá cờ Tổ quốc mới tinh được treo chót vót trên những ngọn cây nêu thẳng tắp khiến ai nấy đều rạo rực như tết đã về, khi có dịp đi ngang, chiêm ngưỡng.

Cẩn thận kiểm tra hệ thống bóng đèn vừa lắp xong trên cây nêu, ông Nguyễn Văn Phượng (60 tuổi, trú tại thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết, thông thường cứ sau khi cúng ông Công, ông Táo, người dân nơi đây sẽ bắt tay vào dựng cây nêu để đón năm mới.

Cây nêu được dựng hai bên đường rất đẹp
Cây nêu được dựng hai bên đường rất đẹp

Nhà nào cẩn thận, có nhiều thời gian thì đi tìm tre về dựng, còn không thì đi mua. Từ sáng sớm, một nhóm thanh niên ở thị trấn Yên Thành đã í ới gọi nhau mang theo đồ nghề chạy xe máy vượt gần chục km đi mua tre về dựng cây nêu. Ít năm gần đây, người dân trong thôn xóm vẫn thường chung tiền rồi cùng mua sắm vật liệu về làm cây nêu để “đồng nhất” mẫu mã.

“Chung nhau cùng làm vừa đẹp vừa rẻ hơn. Nhưng quan trọng nhất là mọi người cùng nhau làm để gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm ngày tết” - ông Phượng nói.

Xóm làng chung tay cùng dựng cây nêu
Xóm làng chung tay dựng cây nêu

Phong trào dựng cây nêu ngày tết lan rộng những năm gần đây cũng khiến nhiều dịch vụ như bán tre, làm cây nêu, dựng cây nêu… nở rộ và kiếm bộn tiền. “Người ta bán tre như bán cây quất, cây đào ngày tết vậy, người mua đông lắm. Nhà tôi mua chậm nên chỉ được cây tre cao chừng 10m, chứ nhiều nhà cao lắm, đứng từ xa đã nhìn thấy rất đẹp” - chị Phan Thị Quý (trú tại thị trấn Yên Thành) nói.

Cây nêu thường là những cây tre già, thẳng và cao từ 10-15m, được lau sạch nhánh, trừ lại một ít lá ở phần ngọn. Trên thân cây nêu, người dân thường dùng lá cây đủng đỉnh bọc quanh để cây được đẹp hơn.

Để rực rỡ về đêm, trên cây nêu thường được lắp thêm nhiều đồ trang trí bắt mắt, đèn lồng, đèn nháy...

M
Cây nêu được trang trí cờ, đèn lồng...

Anh Phan Khánh Quân, một thương lái bán tre tại huyện Yên Thành cho hay, từ 2 tháng trước, nhóm thợ của anh đã đi khắp nhiều làng quê để săn lùng mua tre về phục vụ tết. Hiện mỗi cây tre có giá từ 100.000 - 250.000 đồng.

Ngoài cung cấp tre, năm nay anh Quân còn nhận làm hơn 50 cây nêu cho người dân trong xã và các xã lân cận. Từng nhiều năm làm cây nêu, anh Quân cho biết cứ đến ngày 18 tháng Chạp là người dân lại gọi điện thuê làm.

“Nêu sẽ được buộc lá đủng đỉnh, trang trí bóng nháy sặc sỡ, treo cờ, đèn lồng tùy theo đặt hàng của gia chủ. Tùy kích cỡ và đồ trang trí, cây nêu hoàn thiện có giá từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng” - anh Quân nói.

Những cây tre già, thẳng và cao từ 10-15m được chọn lựa làm cây nêu
Những cây tre già, thẳng và cao từ 10-15m được chọn lựa làm cây nêu
Nghề làm, lắp đặt cây nêu cũng cho thu nhập khá những ngày cận tết
Nghề làm, lắp đặt cây nêu cho thu nhập tốt trong những ngày cận tết
Cây nêu được lắp đặt ngay trước nhà với quan niệm xua đuổi tà ma, cầu may
Cây nêu được dựng trước nhà với quan niệm xua đuổi tà ma, cầu may
Đèn nháy được quấn quanh cây nêu để tạo thêm điểm nhấn vào ban đêm
Đèn nháy được quấn quanh cây nêu để tạo thêm điểm nhấn vào ban đêm
Một số khác lại chọn lá cây đủng đỉnh bọc quanh cây nêu
Một số khác lại chọn lá cây đủng đỉnh bọc quanh cây nêu
Nhiều điểm bán tre cũng có dịp nở rộ với giá bán từ 100.000 - 250.000 đồng
Nhiều điểm bán tre nở rộ với giá bán từ 100.000 - 250.000 đồng
Nhiều gia đình đầu tư cả cọc sắt kiên cố để dựng cây nêu vững chắc trong những ngày tết
Nhiều gia đình đầu tư cả cọc sắt kiên cố để dựng cây nêu vững chắc trong những ngày tết

Phan Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI