Lan tỏa tinh thần thi đua, sáng tạo trong nhân dân

03/03/2023 - 14:39

PNO - Ngày 3/3, UBND TPHCM phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng và các đơn vị khối thi đua 5 tổ chức chương trình tọa đàm “Giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả Đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TPHCM giai đoạn 2021-2030".

Báo cáo đề dẫn tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Hưng - Phó trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TPHCM - cho biết, những năm qua, TPHCM đã tích cực triển khai các phong trào thi đua do Thủ tướng phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước hàng năm nhằm thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của TP.

Ngoài ra, từ việc tổ chức nhiều phong trào thi đua chuyên đề, trong đó có nhiều phong trào thi đua mang tính sáng tạo đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, nhiều sáng kiến, ý tưởng mới thiết thực, các công trình, giải pháp khoa học được ứng dụng hiệu quả trong các lĩnh vực… được nhân rộng ở nhiều địa phương trên cả nước.

Tọa đàm hướng đến các giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TPHCM
Tọa đàm hướng đến các giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TPHCM

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Hưng nhận định, việc thực hiện đề án vẫn còn một số hạn chế như chưa tận dụng hết nguồn lực, thế mạnh sẵn có và khơi dậy sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố, từ đó cho thấy sự cần thiết phải huy động nguồn lực xã hội, phát huy khả năng sáng tạo to lớn trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là đội ngũ trí thức, các nhà nghiên cứu khoa học, xã hội trong và ngoài thành phố tích cực tham gia thi đua sáng tạo.

Phó giáo sư, tiến sĩ Dương Hoa Xô - Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật TPHCM - đánh giá giải thưởng sáng tạo là 1 giải thưởng dài hơi, có được sự quan tâm đúng mức. Theo ông, chất lượng của giải thưởng sáng tạo ngày càng được nâng lên khi những nghiên cứu đi sâu hơn vào thực tế cuộc sống, sản xuất. “Tuy nhiên, phải làm sao để các giải pháp đạt giải thưởng sáng tạo phải mang tính ứng dụng, lan tỏa, tiếp tục được thực hiện trong sản xuất đời sống” - ông Dương Hoa Xô trăn trở.

Phó bí thư Thành đoàn TPHCM Ngô Minh Hải cho biết, để thu hút bạn trẻ tham gia, Thành đoàn đã tạo ra những kênh tiếp cận đa dạng, cũng như nhiều nội dung hoạt động hấp dẫn, như tổ chức nhiều cuộc thi sáng tạo, các CLB, đội nhóm nghiên cứu khoa học…

Cụ thể, Thành đoàn đã hình thành và duy trì 2 vườm ươm để ươm mầm các công trình sáng tạo của thanh niên và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đồng thời, đơn vị này cũng tập hợp kho dữ liệu về phong trào sáng tạo của tuổi trẻ thành phố để các bạn thanh niên thường xuyên cập nhật, từ đó tìm những đề tài có cùng ý tưởng để kết nối thực hiện.

Theo ông Ngô Minh Hải, nếu sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn cũng như cần có cơ chế và ngân sách để khuyến khích, phát huy sự sáng tạo, đồng thời làm sao giới thiệu những đề tài đạt kết quả cao mới thu hút nhiều người tham gia.

Bà Dương Thị Huyền Trâm – Trưởng ban Phong trào UBMTTQ TPHCM -
Bà Dương Thị Huyền Trâm - Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ TPHCM - nêu một số giải pháp nhằm lan tỏa sâu rộng phong trào, giải thưởng sáng tạo trong nhân dân

Bà Dương Thị Huyền Trâm - Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ TPHCM - cho rằng, để phong trào thi đua sáng tạo được lan tỏa thì công tác tuyên truyền phải sâu rộng, đến được các cộng đồng dân cư.

Theo bà, bên cạnh giải pháp khoa học công nghệ, cần phải khuyến khích các giải pháp sáng tạo để thực hiện các cuộc vận động, phong trào TP phát động như “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”… sẽ giúp giải thưởng sáng tạo lan tỏa sâu rộng vào đời sống người dân.

Đề án tổ chức Phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TPHCM giai đoạn 2021-2030 là 1 trong 51 đề án của 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ XI, giai đoạn 2020-2025. Đến nay, đã có 100% địa phương thuộc thành phố Thủ Đức, 21 quận, huyện và trên 90% sở, ngành, doanh nghiệp có lực lượng lớn và đối tượng đa dạng đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án.

TPHCM hiện đã tổ chức 2 lần trao giải thưởng sáng tạo Thành phố với 58 giải trên 7 lĩnh vực và hiện cũng đã có kế hoạch tổ chức trao giải thưởng sáng tạo Thành phố lần 3 trong năm 2023.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI