Làn sóng hoài niệm nở rộ trong game show Hàn

13/04/2020 - 07:34

PNO - Newtro bắt đầu bùng nổ trong lĩnh vực sản xuất chương trình truyền hình Hàn Quốc và cho thấy những gì thuộc về quá khứ vẫn trường tồn với thời gian.

Từ năm ngoái, xu hướng newtro - kết hợp từ cụm từ new (mới) và retro (hoài cổ), tức nhìn cái cũ bằng hơi thở mới - đã trở thành trào lưu khuấy động giới trẻ Hàn Quốc, với mức độ ảnh hưởng được nhìn thấy ở các mảng du lịch, phim ảnh, thời trang, nội thất… Giờ đây, newtro bắt đầu bùng nổ trong lĩnh vực sản xuất chương trình truyền hình, khi mà vài tháng trở lại đây, các nhà đài cấp tập cho ra mắt nhiều chương trình ca nhạc theo phong cách cũ mà mới.

Hoài cổ kiểu mới

Thu hút chú ý nhiều nhất hiện nay là chương trình giải trí âm nhạc 20th Century Hit Song của đài KBS được miêu tả như “làn gió mới cho thể loại newtro” lên sóng tập đầu ngày 27/3. Với lợi thế là đài truyền hình sở hữu kho tư liệu âm nhạc K-pop lớn nhất, KBS tung ra 20th Century Hit Song nhằm mục đích kết nối các thế hệ bằng âm nhạc. Khán giả tò mò không chỉ vì chương trình được dẫn đắt bởi Kim Heechul - thành viên của nhóm Super Junior và người đẹp Kim Min Ah - MC đang được yêu thích của các chương trình giải trí, mà còn vì được nghe các ca sĩ trình bày lại những bài hát nổi tiếng từ thế kỷ XX, với biến tấu mang hơi hướng hiện đại hơn.

MC của chương trình 20th Century Hit Song: Kim Heechul (trái) - idol một thời và Kim Min Ah (phải) - ngôi sao đang lên của các chương trình giải trí
MC của chương trình 20th Century Hit Song: Kim Heechul (trái) - idol một thời và Kim Min Ah (phải) - ngôi sao đang lên của các chương trình giải trí

Những người sản xuất chương trình cho biết: “Không chỉ là một xu hướng tạm thời, newtro đang dần trở thành một phần của nền văn hóa. Chúng tôi hy vọng thế hệ trẻ phóng khoáng, thức thời của thế kỷ XX sẽ tận hưởng và cảm nhận sự kết nối chương trình cùng với các bạn trẻ ngày nay”. Một điểm thú vị khác của chương trình là thỉnh thoảng khán giả lại được nghe những màn “bóc phốt” thần tượng. Chẳng hạn trong tập mới nhất, Kim Min Ah lỡ miệng tiết lộ việc Kim Heechul thích đi hộp đêm…

Mnet, kênh truyền hình cáp của tập đoàn giải trí CJ E&M từ ngày 31/3 đã ra mắt chương trình dạng hỏi đáp mang tên Quiz and Music Show, nơi mà các cựu ca sĩ bàn luận, trả lời những câu hỏi liên quan đến K-pop. Ngoài chương trình này, trước đó vào cuối tháng Hai, Mnet cũng giới thiệu chương trình tìm kiếm tài năng Do You Know Hiphop, giới thiệu màn kết hợp trình diễn giữa những rapper vang bóng một thời với các nghệ sĩ trẻ, và phần thưởng cho người chiến thắng là cơ hội ra một album tuyển tập.

Với những khán giả trẻ muốn tìm hiểu các xu hướng giải trí thời “ông bà anh”, còn có chương trình trò chuyện (talk show) Jijigo Bokgo của Comedy TV vừa phát sóng tập đầu tiên ngày 6/4 vừa qua, trong đó chủ đề trải dài từ âm nhạc cho đến vật dụng phổ biến trong các thập niên 1980-2000.

Không chỉ chạy đua sản xuất chương trình mới mang xu hướng newtro, mà các nhà đài như KBS, SBS, MBC cũng tích cực đưa bộ phim, chương trình ca nhạc vang bóng một thời lên các nền tảng mạng như YouTube để giải cơn khát newtro của khán giả. 

Càng xưa càng hay 

Sự lên ngôi của các chương trình truyền hình chủ đề âm nhạc mang xu hướng newtro là kết quả ăn theo của cơn sốt chương trình âm nhạc Two Yoo Project Sugar Man. Ra đời từ năm 2015, tính đến nay chương trình của đài cáp JTBC này đã bước vào mùa ba, nhưng vẫn được khán giả yêu thích. Đây là chương trình mời những nghệ sĩ đã rời xa ánh đèn sân khấu sau một thời từng làm mưa làm gió, đến để chia sẻ với khán giả cách mà họ đã thực hiện, trình diễn những “hit” cũ, và những nghệ sĩ trẻ tham dự có nhiệm vụ làm mới những bài hát đó.

Two Yoo Project Sugar Man - Một trong những chương trình được nhiều khsn giả yêu thích
Two Yoo Project Sugar Man - Một trong những chương trình được nhiều khsn giả yêu thích

Khán giả được mời đến trường quay là 100 người ở các độ tuổi 20, 30, 40, 50, có nhiệm vụ bầu chọn màn trình diễn họ yêu thích nhất. Thông qua mùa một và mùa hai, chương trình đã mời đến 124 nghệ sĩ nổi bật của thế hệ xưa, và nhận được sự yêu mến nồng nhiệt của khán giả khi đạt thành tích tỷ suất người xem cao nhất là 6,3% (tập phát sóng ngày 8/4/2018 trong mùa hai).

Rất nhiều ngôi sao cũ tưởng chừng đã mãi mãi chìm vào quên lãng, nhờ xuất hiện trong chương trình, mà trở thành nhân vật đình đám trên mạng xã hội như ca sĩ Yang Joon Il, hoặc có nhóm nhạc đã tan rã, nhưng sau khi tham gia chương trình, đã quyết định tái hợp như nhóm nhạc nữ Seeya. 

Con người thường có xu hướng nhìn lại quá khứ dưới lăng kính màu hồng, sự lên ngôi của những chương trình giải trí mang tính chất cũ mà mới không chỉ đánh trúng tâm lý hoài niệm của người xem, mà còn có giá trị tạo ra sự kết nối giữa các thế hệ.

Nhìn vào cuộc chạy đua của các nhà đài xứ Hàn trong việc đáp ứng trào lưu tìm về các giá trị xưa của giới trẻ, cũng như mức độ được quan tâm của những chương trình như Two Yoo Project Sugar Man, 20th Century Hit Song, có thể thấy những gì thuộc về quá khứ vẫn trường tồn với thời gian, và luôn đầy cảm xúc đẹp đẽ. 

Quang Huy

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI