Lần đầu tiên Việt Nam xạ phẫu điều trị thành công bệnh nhân động kinh kháng thuốc

03/02/2021 - 14:48

PNO - Trưa 3/2, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đã điều trị thành công cho bệnh nhi 13 tuổi bị bệnh động kinh do loạn sản vỏ não thùy đảo bên phải, bệnh nhi được xuất viện vào hôm nay.

Bệnh nhi Đặng Thị Phương Th. (SN 2008, ngụ Quảng Ninh) bị bệnh động kinh do loạn sản vỏ não thùy đảo bên phải, đã điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội bằng các loại thuốc kháng động kinh nhưng không đáp ứng, các cơn co giật xuất hiện ngày càng nhiều.

Bệnh nhân Đặng Thị Phương Th.  SN 2008  ngày đâu mới vào xạ trị tại Bệnh viện T.Ư Huế
Bệnh nhân Đặng Thị Phương Th. được xạ trị tại Bệnh viện Trung ương Huế

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã quyết định phẫu thuật cắt một phần tổn thương dạng loạn sản vỏ não vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải của bệnh nhi.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh thuyên giảm khoảng 50% nhưng thời gian gần đây các cơn động kinh tăng lên cả về cường độ và tần suất. Đồng thời, bệnh nhi bị yếu nửa người, nói khó do vùng não chi phối vận động và ngôn ngữ bị ảnh hưởng sau phẫu thuật. Kết quả chụp cộng hưởng từ não cho thấy có tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải, phù hợp cơn động kinh trên lâm sàng và các bất thường trên điện não đồ sau phẫu thuật.

Mẹ con Bệnh nhân Đặng Thị Phương Th. vui mừng trước giờ ra viện
Bệnh nhân Đặng Thị Phương Th. và mẹ trước giờ ra viện

Sau khi các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thảo luận, hội chẩn với các chuyên gia thần kinh của Mỹ, Canada cùng đội ngũ bác sĩ xạ trị ở Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhi ngay lập tức được chuyển đến khoa Xạ trị - Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị theo hướng can thiệp không phẫu thuật.

Ngày 30/1, các bác sĩ đưa ra các phương án như phẫu thuật lại (phẫu thuật xâm lấn), xạ phẫu (không xâm lấn) hoặc tiếp tục điều trị nội khoa. Cuối cùng, theo khuyến cáo của các chuyên gia về động kinh trong và ngoài nước, các bác sĩ chọn phương án xạ phẫu vào ổ tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải sau phẫu thuật.

Vì đây là kỹ thuật mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nên công tác chuẩn bị rất đầy đủ và kỹ lưỡng. Bệnh nhi được theo dõi 2 tuần, đo điện não, chụp cộng hưởng từ não để lập kế hoạch xạ phẫu chi tiết và chính xác nhất.

Cháu gái tên Đặng Thị Phương Th. cảm ơn các bac sĩ đã cứu sống mình
Bệnh nhi cảm ơn các bác sĩ trước khi ra viện

TS.BS Phan Cảnh Duy - Phó khoa Xạ trị, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế - người trực tiếp thực hiện kỹ thuật này cho biết, hơn 3 ngày xạ phẫu, bệnh nhi được giảm số loại thuốc kháng động kinh và liều dùng hàng ngày (từ 4 loại thuốc với liều tối đa còn 2 loại thuốc với liều trung bình). Theo dõi một tuần chưa thấy cơn động kinh xuất hiện, bệnh nhi linh hoạt hơn, tiếp xúc tốt, có thể tự đi lại được.

Sau khi xuất viện, bệnh nhi sẽ được tiếp tục dùng thuốc, nếu cơn động kinh không tái phát sẽ giảm dần và tiến tới không dùng thuốc. Tuy nhiên, cần theo dõi thêm 3 đến 6 tháng để đánh giá chính xác hiệu quả loại trừ ổ động kinh bằng xạ phẫu.

Các bác sĩ điều trị chụp hình kỷ niệm với cháu Đặng Thị Phương Th.
Các bác sĩ điều trị chụp hình kỷ niệm với bệnh nhi Đặng Thị Phương Th.

“Với máy xạ phẫu gia tốc hiện đại Elekta Axesse và các thiết bị chuyên dụng cho xạ phẫu được trang bị đầy đủ, cùng với sự phối hợp hiệu quả giữa các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xạ phẫu của Bệnh viện Trung ương Huế, chúng tôi hoàn toàn làm chủ kỹ thuật này”, TS.BS Phan Cảnh Duy cho biết thêm.

Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Sơn, Phó trưởng khoa Nhi Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Huế, loại bỏ tổn thương não gây ra cơn động kinh bằng phẫu thuật hoặc xạ phẫu không phải là lựa chọn đầu tiên khi điều trị động kinh, nhưng là phương pháp quan trọng được xem xét khi có ít nhất hai loại thuốc không kiểm soát được cơn động kinh.

Phẫu thuật hoặc xạ phẫu điều trị động kinh đã được ứng dụng tại các trung tâm thần kinh có uy tín trên thế giới trong nhiều năm qua. “Ở Việt Nam, phẫu thuật điều trị động kinh đã được triển khai tại một số trung tâm phẫu thuật thần kinh lớn. Tuy vậy,  cho đến thời điểm hiện tại, chưa thấy trường hợp xạ phẫu điều trị động kinh nào được công bố. Đây là trường hợp đầu tiên động kinh được xạ phẫu thành công về mặt kỹ thuật”, ThS.BS Nguyễn Hữu Sơn cho hay.

Việc ứng dụng xạ phẫu trong điều trị động kinh có thể đem lại hiệu quả tốt nhất đối với các trường hợp kháng trị hoặc phẫu thuật thất bại, mở ra hy vọng mới cho bệnh nhân mắc bệnh động kinh. Được biết, Bệnh viện Trung ương Huế cũng là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam triển khai xạ trị trên trẻ em, đặc biệt là xạ trị có gây mê.

GS.TS Phạm Như Hiệp- Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế nhận xét về ca  xạ phẫu điều trị thành công bệnh nhân nhi động kinh kháng thuốc đầu tiên của Việt Nam

 

 Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI