Lần đầu tiên tìm ra thuốc làm chậm tiến triển bệnh Alzheimer

25/07/2015 - 10:21

PNO - PN - Bế tắc kéo dài hàng thập kỷ trong cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer đã được phá vỡ, sau khi các nhà khoa học công bố kết quả thử nghiệm solanezumab, loại thuốc đầu tiên nhằm làm chậm tốc độ suy giảm trí nhớ ở bệnh...

Hiệu quả của thuốc được BN và gia đình thấy rõ, dù nó không chữa khỏi Alzheimer. Tác dụng của thuốc được đánh giá là “cực kỳ quan trọng”, vì đây là loại thuốc đầu tiên làm chậm tốc độ tàn phá của căn bệnh đối với não BN.

Tiến sĩ Eric Karran, Giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Alzheimer (Anh) cho biết: “Đây là bằng chứng đầu tiên của một loại thuốc thực sự thay đổi tiến trình bệnh, là bước đột phá cho thấy, có thể khám phá thêm các cơ hội điều trị”. Các thuốc hiện có chỉ giúp giảm nhẹ triệu chứng, không có tác dụng làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Thuốc solanezumab do công ty Mỹ Eli Lilly nghiên cứu bào chế, trước đó đã cho thử nghiệm với một nhóm lớn BN bị chứng mất trí nhẹ và trung bình. Thử nghiệm này từng thất bại hồi năm 2012.

Khi các nhà khoa học phân tích dữ liệu kỹ lưỡng hơn, họ phát hiện, trong số 1.300 BN bị mất trí nhớ nhẹ, nhóm những người được cho dùng thuốc solanezumab có sự suy giảm chậm hơn khoảng 30% so với những người dùng giả dược suốt 18 tháng thử nghiệm. Mặc dù đây là sự khác biệt khá nhỏ, nhưng kết quả này gợi ý rằng, thuốc solanezumab có tác dụng.

Ngoài khả năng điều trị các triệu chứng, như cải thiện tâm trạng hay năng lực tập trung của BN, nhằm xác định xem thuốc có thực sự trì hoãn sự mất tế bào thần kinh não hay không, nhóm nghiên cứu của Eli Lilly đã chuyển một nửa trong số 1.300 BN vốn dùng giả dược sang dùng thuốc solanezumab thêm hai năm nữa.

Theo kết quả công bố ngày 22/7 tại hội nghị quốc tế Hiệp hội Alzheimer ở ​​Washington D.C (Mỹ), thuốc có tác động đến sự tiến triển của bệnh. Tiến sĩ Doug Brown, phụ trách nghiên cứu tại Hiệp hội Alzheimer cho biết: “Kết quả cho thấy, thuốc nhắm đến những người ở giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer và các phương pháp điều trị kháng thể là cách tốt nhất để làm chậm hoặc ngăn chặn bệnh Alzheimer”.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Alzheimer, 850.000 người ở Anh mắc phải một hình thức của bệnh mất trí nhớ. Trong vòng chưa đầy 10 năm, một triệu người Anh sẽ sống chung với chứng mất trí nhớ. Con số này ​sẽ tăng lên hai triệu người vào năm 2051, nếu không tìm ra biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

THANH HIỀN (Theo The Guardian, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI