Làm từ thiện bằng tiền của cộng đồng, khó lắm thưa nghệ sĩ Hoài Linh!

24/05/2021 - 17:05

PNO - Sau 6 tháng đóng góp với số tiền hơn 13 tỷ, không ai biết số tiền ấy hiện ở đâu, đã được NS Hoài Linh trao cho người dân miền Trung chưa...

Ngày 11/11/2020, Hoài Linh cho biết trên trang cá nhân số tiền mình nhận được từ cộng đồng, cho lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung trước đó của anh, là hơn 13 tỷ. Cũng ngày hôm đó, anh cho biết sẽ đóng tài khoản nhận quyên góp để lên đường đến với bà con miền Trung.

Thế nhưng, đã 6 tháng trôi qua, anh chưa một lần đả động về việc đã mang sự chung sức của cộng đồng ấy đến với đồng bào miền Trung thế nào, ra sao, cụ thể ở đâu… 

Kêu gọi cộng đồng đóng góp của Hoài Linh trên trang cá nhân cách đây 7 tháng
Lời kêu gọi cộng đồng đóng góp của Hoài Linh trên trang cá nhân cách đây 7 tháng

Hiện tại, thông tin "số tiền ấy vẫn đang được gửi ở ngân hàng" chưa được nghệ sĩ Hoài Linh xác nhận. Tuy nhiên, điều này nếu đúng, rằng 6 tháng qua vì dịch COVID-19 nên anh chưa thể đến với đồng bào miền Trung như một số phương tiện truyền thông đăng tải, thì cũng gây không ít băn khoăn.

Chưa kể, nhiều người còn phát hiện vào tháng 1/2021 và tháng 4/2021, anh có chuyến công tác từ thiện ở vùng Tây Bắc với sự tổ chức của một nhãn hàng. 

Thực tế, dịch COVID-19 phức tạp là có thực, nhưng để nói rằng dịch bệnh khống chế mọi hoạt động là không hẳn. Từ sau đợt giãn cách xã hội toàn quốc vào tháng 3/2020, giao thương giữa các tỉnh, thành được khôi phục, cho đến hiện tại, mọi hoạt động tuy có bị tác động bởi COVID-19 nhưng đều được ứng biến để diễn ra bình thường.

Thậm chí, trong trường hợp giao thương không thể bình thường, người ta vẫn có  rất nhiều cách để số tiền ấy đến với các hoàn cảnh nghèo khó, ví dụ thông qua chính quyền địa phương.

Nói một cách khác, trong bối cảnh một cái click chuột có thể cứu sống một số phận đang nằm chờ chết ở bệnh viện vì không có tiền phẫu thuật, thì chẳng có lý do nào để COVID-19 thành sự trở ngại trong việc tấm lòng đến với tấm lòng.

Trong trường hợp số tiền ấy đã được trao đi, thì những người đã từng tin tưởng Hoài Linh, chọn anh làm người trung gian để trao tấm lòng dù họ không hề dư dả, mà chính Hoài Linh cho biết đôi khi họ chỉ gửi được số tiền chỉ vài chục ngàn đồng, có quyền được biết tiến độ thực hiện cũng như đối tượng được nhận...

Nhưng 6 tháng qua, số tiền ấy đi đâu về đâu, họ chưa được một lần nghệ sĩ Hoài Linh thông tin. 

Thực tế, giúp người nghèo cần thiết, và giúp người nghèo trong cơn ngặt lại càng cần thiết và gấp rút hơn. Đồng bào miền Trung trong mùa bão năm 2020, có thể nói nhiều gia đình đã chạm đáy của ngặt lẫn nghèo, đến nắm gạo cũng không có để nấu cháo trắng cầm cự, nói gì một bữa ăn dinh dưỡng để chống chọi với muôn vàn thứ phát sinh do bão lũ.

Số tiền được đến với họ trong lúc đấy hoặc ngay sau đấy, mới chính là điều cần thiết và những người quyên góp mong muốn. Giá trị của vài chục ngàn đồng mà Hoài Linh nhận, là nằm ở đúng thời điểm. Nắm lấy bàn tay kịp lúc khi người gặp khó chìa ra, đó chính là giá trị của sẻ chia.

Sau những bất bình, nhiều người bắt đầu thắc mắc về lãi suất của số tiền hơn chục tỷ ấy trong 6 tháng qua, mà nếu được gửi ngân hàng có thể lên đến gần nửa tỷ đồng. Nghệ sĩ Hoài Linh nói, hãy tin anh, nhưng tin anh không có nghĩa là từ bỏ đi nhu cầu được minh bạch hóa số tiền mình đã gửi trao.

Làm từ thiện bằng tiền của cộng đồng vốn khó hơn rất nhiều so với việc xuất tiền túi trao đi. Vì khó, nên chỉ những ai đủ uy tín, tin tưởng mới có thể nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng. Hoài Linh từng có được sự tin tưởng đó, và yêu cầu minh bạch hoá những thông tin là nhu cầu chính đáng của công chúng - kể cả công chúng không chuyển tiền. Sự im lặng của anh đến giờ phút này, ít nhiều đã phản bội lòng tin ấy.

Phương Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI