Làm sao để nhận biết trẻ bị sốt xuất huyết?

13/04/2022 - 06:11

PNO - Nếu trẻ sốt cao ba ngày không hạ thì cha mẹ cần đưa đi khám.

* Con trai bốn tuổi của tôi hai ngày nay sốt rất cao nhưng test nhanh thì âm tính với COVID-19. Tôi thấy trong xóm có vài bé bị sốt xuất huyết (SXH) nên băn khoăn không biết có phải con mắc SXH hay không. Nếu bé bị SXH có tự điều trị tại nhà được không, hoặc dấu hiệu nào cho thấy cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay?

Phạm Thu Hà (TPHCM)

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Đắc Nguyên Anh, Phó khoa Nội 1 Bệnh viện Nhi Đồng 2, trả lời: Nếu trẻ sốt cao ba ngày không hạ thì cha mẹ cần đưa đi khám. Xác định trẻ bị SXH hay không sẽ dựa vào xét nghiệm máu.

Có hai phương pháp xét nghiệm là tìm kháng nguyên và đếm tiểu cầu. Đối với xét nghiệm máu tìm kháng nguyên chỉ cho kết quả chính xác trong vòng một - hai ngày đầu kể từ khi sốt. Còn xét nghiệm đếm tiểu cầu được áp dụng từ ngày thứ ba trở đi và rõ nhất vào ngày thứ tư, thứ năm. Dấu hiệu trở nặng của bệnh SXH hay gặp từ ngày sốt thứ ba trở đi. Nếu vào giai đoạn này, con than đau bụng, buồn nôn, lừ đừ thì phụ huynh phải đưa tới bệnh viện ngay, bởi trẻ rất có thể đang bị sốc, chậm trễ sẽ nguy hiểm tính mạng.

Trẻ SXH có thể chăm sóc ngoại trú nhưng bác sĩ sẽ yêu cầu tái khám và theo dõi mỗi ngày. Khi trẻ sốt cao liên tục tới ngày thứ ba không giảm phụ huynh hãy đưa bé đi khám. Bác sĩ sẽ cho làm xét nghiệm cần thiết để xác định con có bị SXH hay không. Nếu xác định trẻ bị SXH nhưng không có dấu hiệu bị biến chứng, bác sĩ sẽ hướng dẫn phụ huynh rồi cho bé về nhà để điều trị ngoại trú.

Thanh Huyền (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI