Hàng loạt trẻ sốt xuất huyết nguy kịch do nhập viện muộn

14/10/2021 - 15:59

PNO - Trẻ được cha mẹ cho theo dõi sức khỏe và truyền nước tại nhà, khi đưa đến viện trẻ đã suy tuần hoàn, viêm não, tổn thương cơ tim.

Ngày 14/10, TS.BS Đỗ Thiện Hải, Trưởng khoa Nội tổng quát - Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết gần đây bệnh viện liên tục tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều trường hợp trẻ sốt xuất huyết nặng do nhập viện muộn, gây chậm trễ trong điều trị.

Bác sĩ đang kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhi sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi Trung Ương.
Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi sốt xuất huyết 

Một tuần trước khi nhập viện, bé gái H.T (9 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) sốt cao liên tục (39 - 41 độ C), dùng thuốc hạ sốt không đáp ứng. Bé được gia đình đưa đến cơ sở y tế gần nhà để thăm khám, tại đây, bé được chẩn đoán sốt xuất huyết.

Gia đình cho bé truyền nước và theo dõi sức khỏe tại nhà. Tuy nhiên, đến ngày thứ 6 của bệnh, bé bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đau đầu, đau bụng, co giật, sốt cao liên tục, li bì.

Ngày 4/10, bé được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám và điều trị nhưng do tình trạng bệnh chuyển biến nặng, ngay trong đêm, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy tuần hoàn, viêm não, tổn thương cơ tim.

Dù đã được các bác sĩ xử trí thở máy, kiểm soát suy tuần hoàn, điều trị tăng áp lực nội sọ và cân bằng nước điện giải nhưng tình trạng của bệnh nhi rất nặng, nguy cơ tử vong cao trên nền sốt xuất huyết.

2 ngày sau khi nhập viện, em trai của bé H.T cũng mắc sốt xuất huyết và được đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Các bác sĩ cho biết, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhi ổn định tuy nhiên bé vẫn cần được chăm sóc và theo dõi thêm.

Tương tự, bé trai H.M (13 tuổi, ở Hà Nội) cũng mắc sốt xuất huyết nhưng gia đình cho bé theo dõi và điều trị tại nhà. Đến ngày thứ 6 của bệnh, bé sốt cao liên tục và chảy máu cam, lúc này gia đình đưa bé đến bệnh viện thăm khám và điều trị. Tuy đã điều trị gần 1 tuần nhưng đến nay bé vẫn mệt nhiều, dưới da xuất hiện nhiều chấm xuất huyết, ăn uống kém…

TS.BS Đỗ Thiện Hải cho hay, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây ra. Bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt. Sốt xuất huyết thường xảy ra vào mùa mưa, bởi đây là thời điểm thuận lợi cho muỗi vằn sinh sản và phát triển.

Sốt xuất huyết ở trẻ em có biểu hiện đa dạng khác nhau. Bệnh khởi phát khá đột ngột và diễn biến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng qua 3 giai đoạn: Giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn phục hồi.

Theo bác sĩ Đỗ Thiện Hải, sốt xuất huyết là một trong những nguyên nhân gây tử vong ở trẻ em. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh, vì vậy cha mẹ cần lưu ý phòng bệnh cho trẻ bằng cách kiểm soát môi trường sống xung quanh trẻ, đảm bảo sạch sẽ, tránh để những vật dụng tạo ra vùng nước đọng tạo điều kiện cho muỗi sinh trưởng và phát triển. Ngoài ra, cần cho trẻ mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn…

Linh Trang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI