Làm rõ tin đồn ông Putin giành chiến thắng trong bầu cử Hạ viện nhờ gian lận?

20/09/2016 - 06:30

PNO - Mới đây đã xuất hiện nhiều thông tin cho rằng kết quả bầu cử này đã bị gian lận, bằng chứng đã được quay lại qua một camera giám sát.

Theo kết quả bầu cử mới nhất được công bố trên ABC News ngày 19/9, đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Putin đang dẫn đầu. Cụ thể, kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy đảng Nước Nga Thống nhất - đảng mà ông Putin đã từng có thời gian làm lãnh đạo, chiếm 80% tỉ lệ ủng hộ trong bầu cử Duma Quốc gia. Như vậy, tỉ lệ bầu cử cho phép đảng của ông Putin tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện Nga.

Lam ro tin don ong Putin gianh chien thang trong bau cu Ha vien nho gian lan?
Có tin đồn cho rằng ông Putin thắng cuộc bầu cử Hạ viện nhờ gian lận

Cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga hay còn gọi là Hạ viện được xem là bước đệm để Tổng thống Putin tham gia chiến dịch tái tranh cử vào năm 2018.

Tuy nhiên, mới đây đã xuất hiện nhiều thông tin cho rằng kết quả này đã bị gian lận, bằng chứng là một camera giám sát đã quay lại được cảnh một người phụ nữ đã bỏ cả một "tập giấy" giống như là phiếu bầu vào trong hòm phiếu. Năm nay được nhận định là một năm mà người dân Nga không mấy mặn mà với bầu cử và có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất thấp chỉ là 47%, nhưng theo phía Moskova tuyên bố ông Putin hiện đang chiếm tới 80% số phiếu bầu, đây hẳn là một con số quá cao và khó tin.

Chính vì điều này, nhiều người dân điện Kremlin đã lo lắng rằng rất có thể lịch sử sẽ lặp lại. Trong cuộc bầu cử vào năm 2011 đã tìm ra được nhiều dấu hiệu gian lận, khi đó ông Putin đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dân.

Tuy nhiên, phản pháo lại điều này, giới chức Kremlin khẳng định với người dân Nga rằng cuộc bỏ phiếu lần này sẽ là đợt bầu cử minh bạch nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại. Các quan sát viên thuộc Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu được phép tham gia giám sát cuộc bầu cử tại Nga. Trong đó Mỹ đã cử tới 63 giám sát viên sang Nga để giám sát cuộc bầu cử này.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI