Làm gì để phòng chống dịch viêm phổi cấp do Coronavirus?

23/01/2020 - 19:22

PNO - Tính đến nay, dịch viêm phổi cấp do Coronavirus đã giết chết 17 người và hơn 580 người bị phát hiện đã nhiễm virus khắp thế giới. Bạn cần làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình?

Virus viêm phổi cấp được đặt tên là Corona do hình dạng của nó trông như chiếc vương miện. Chủng Coronavirus được chia thành 4 nhóm: alpha, beta, gamma và delta.

Coronavirus tấn công người được phát hiện lần đầu vào giữa thập niên 1960, gồm 7 loại.

4 loại virus corona thông thường:

  1. 229E (alpha)
  2. NL63 (alpha)
  3. OC43 (beta)
  4. HKU1 (beta)

3 loại virus corona nguy hại:

  1. MERS-CoV (loại coronavirus gây bệnh nhiễm trùng phổi MERS)
  2. SARS-CoV (loại virus từng gây đại dịch SARS)
  3. 2019 Novel Coronavirus (2019-nCoV) là loại virus vừa phát hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) và đang lây lan với tốc độ cực nhanh
 

 

 

2019 Novel (New) Coronavirus là chủng virus mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức xác nhận vào ngày 9/1/2020 và hiện đang lây lan với tốc độ rất nhanh. Coronavirus chủng 2019-nCoV lây lan từ động vật sang người và từ người sang người, tấn công hệ hô hấp, gây ra các bệnh về đường hô hấp trên và đặc biệt là viêm phổi cấp.

Đến thời điểm này, Coronavirus đã được phát hiện tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc, bao gồm: Hồ Bắc, Quảng Đông, Sơn Đông, Chiết Giang, Thượng Hải, Trùng Khánh, Bắc Kinh, Hà Nam, Hồ Nam, Vân Nam, Thiên Tân, Giang Tây, Tứ Xuyên.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ đã phát hiện có 2019-nCoV gồm: Nhật Bản, Ma Cao, Hồng Kông, Hoa Kỳ, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc.

Tại Việt Nam, hiện đang có 2 bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, vì nghi ngờ nhiễm bệnh. Người thứ nhất là nữ sinh L.P.T. (20 tuổi, ngụ quận Hà Đông, thành phố Hà Nội). T. là du học sinh đang theo học tại Vũ Hán (Trung Quốc), vừa trở về Hà Nội được 8 ngày và đã bị sốt không rõ nguyên nhân liên tục trong 4 ngày qua. Bệnh nhân thứ hai là một người đàn ông 55 tuổi, làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc. Nam bệnh nhân cũng bị sốt chưa rõ nguyên nhân trong suốt 5 ngày vừa qua.

Đến tối 23/1, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) xác nhận, có 2 bệnh nhân dương tính với virus Corona đang được cách ly đặc biệt và điều trị tại đây. Đây là hai cha con. Người cha đến Hà Nội từ Vũ Hán (Trung Quốc), sau đó được con trai đón ở Nha Trang, đi TPHCM rồi về Long An. Ngày 17/1, người cha có dấu hiệu sốt. Đến 20/1, con trai ông có các triệu chứng tương tự. Cả hai cha con đã nhập viện điều trị vào ngày 22/1.

Viêm phổi cấp do Coronavirrus hiện chưa có thuốc đặc trị, cũng chưa có thuốc ngừa. Các bác sĩ hiện nay chỉ điều trị các triệu chứng, cho thuốc giảm đau và chờ bệnh tự khỏi.

Cách phòng tránh bệnh viêm phổi cấp do Coronavirus

Theo khuyến cáo của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, bạn cần:

  1. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây mỗi khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ nhiễm bệnh
  2. Hạn chế tiếp xúc với động vật. Cần rửa tay sau khi chơi đùa với thú cưng
  3. Đeo khẩu trang khi ra đường
  4. Tránh đến những nơi đông người, đặc biệt là những vùng có nguy cơ lây nhiễm bệnh
  5. Hỉ mũi hoặc ho vào khăn và nên bỏ khăn vào thùng rác sau khi sử dụng.

Trường hợp bạn có các triệu chứng nhiễm bệnh:

  1. Nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra
  2. Cách ly khỏi nguồn lây nhiễm và hạn chế tiếp xúc với người khác
  3. Đeo khẩu trang và vệ sinh nơi ở sạch sẽ

Tối 23/1, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng I) cho biết: "Hiện cũng có một số dự đoán về nguồn lây nhiễm ban đầu là từ con dơi. Tuy nhiên sẽ cần có thêm các kiểm tra khác trước khi khẳng định điều này". Bác sĩ Khanh cũng cho biết thêm, virus Corona sẽ yếu đi khi nhiệt độ vượt trên 20oC và nhất là trên 25oC. Coronavirus cũng suy yếu trong môi trường có độ ẩm cao và thông khí tốt. Ông đặc biệt khuyên nên giữ nhà cửa thông thoáng, hạn chế nằm máy lạnh quá lạnh, kín khí và nhấn mạnh nhiều lần đến việc rửa tay thường xuyên.

Tờ rơi của Bộ Y tế hướng dẫn người dân phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona
Tờ rơi của Bộ Y tế hướng dẫn người dân phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona

Phạm Thành Nhân

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=