TPHCM phát hiện 2 người dương tính với virus corona

23/01/2020 - 20:00

PNO - Tối 23/1 (29 Tết), Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết có 2 bệnh nhân dương tính với virus corona đang nhập viện điều trị. Hai người này là cha con, đến từ Vũ Hán (Trung Quốc). Bác sĩ kết luận, hai cha con đã lây bệnh cho nhau.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang - khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - cho hay, bệnh viện vừa phát hiện 2 người mang quốc tịch Trung Quốc dương tính với virus corona. Cả hai người đều đến từ vùng dịch ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo đó, ngày 13/1,  ông Li D. (66 tuổi) đi từ Vũ Hán, Trung Quốc nhập cảnh vào Hà Nội, rồi di chuyển đến Nha Trang. Biết tin cha đến Nha Trang, anh Li Z. (28 tuổi, con của ông Li D., ở Long An đã được 4 tháng) liền đi đến đây gặp cha.  Sau đó, cả ông Li D. và anh Li Z.  tiếp tục từ Nha Trang đi TPHCM và Long An.

Ngày 17/1, ông D. bắt đầu có dấu hiệu sốt, đến ngày 20/1 anh Z. có các triệu chứng tương tự. Tối 22/1, hai cha con ông D. nhập viện điều trị.

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang thực hiện công tác cách ly người bệnh.
Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang thực hiện công tác cách ly người bệnh

Sau khi khai thác bệnh sử, các bác sĩ xác định cả hai người đều có các triệu chứng của virus corona, ông D. lại đến từ vùng dịch bệnh ở Trung Quốc. Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức tiến hành cách ly tuyệt đối hai lớp, lấy mẫu bệnh phẩm, thực hiện các quy trình phòng chống dịch và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Hiện tại, ông D. và anh Z. đều đã hạ sốt, sức khỏe ổn định. Bác sĩ kết luận, hai cha con người Trung Quốc lây bệnh cho nhau.

Vừa biết thông tin, chiều tối cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy, khẩn cấp đi kiểm tra, trực tiếp xem xét tình trạng 2 bệnh nhân. 

Bệnh viện cũng đã thực hiện cách ly hai lớp, đảm bảo không để virus corona lây lan.
Bệnh viện cũng đã thực hiện cách ly hai lớp, đảm bảo không để virus corona lây lan

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM đã thông báo kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của 2 bệnh nhân, xác định cả 2 đều dương tính với virus corona. Đây là bằng chứng xác thực về việc virus này có thể lây từ người sang người và là một vấn đề rất nghiêm trọng. Nhất là hai bệnh nhân đã di chuyển qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người dân nên nguy cơ lây lan bệnh có thể xảy ra”.

Thứ trưởng yêu cầu, ban đầu Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM phải thực hiện toàn bộ quy trình cách ly phòng chống dịch. Tất cả các trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus corona tại khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm. 

Viện Pasteur cho biết chỉ sau 4-6 tiếng sẽ có kết quả xét nghiệm nên phải mở rộng diện tầm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Phạm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI