Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thí sinh phải thi tối thiểu 4 môn

10/09/2014 - 07:50

PNO - PN - Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố quyết định về phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia vào chiều 9/9.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ky thi THPT quoc gia 2015: Thi sinh phai thi toi thieu 4 mon

Thí sinh tại TP.HCM trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Theo đó, học sinh sẽ thi bốn môn tối thiểu; toán, văn, ngoại ngữ là ba môn bắt buộc và một môn do thí sinh (TS) tự chọn trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý. Kết quả của bốn môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo.

Tiến sĩ Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho hay, ngoài bốn môn thi nói trên, TS có quyền đăng ký thi thêm các môn thi còn lại của kỳ thi để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định trong đề án tuyển sinh của trường.

Với những học sinh, học viên không được học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học thì TS được tự chọn môn thay thế trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý. TS có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT, cụ thể là các chứng chỉ được quốc tế công nhận sẽ được miễn thi ngoại ngữ.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở. Nội dung câu hỏi của đề thi sẽ đảm bảo cả bốn mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao; vừa có phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết TS, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi với việc tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó, để bắt đầu từ năm 2017 sẽ có một số bài thi tích hợp trong kỳ thi THPT quốc gia.

Ông Mai Văn Trinh cho biết thêm, đề thi vẫn theo định dạng của đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, giảm dần yêu cầu ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Trước mắt, đề thi chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình phổ thông. Vì vậy, các TS không phải hoang mang, lo lắng.

Từ kỳ thi năm tới, việc tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ tách khâu thi và khâu xét tuyển, tạo cơ hội cho TS vào học các trường ĐH, CĐ phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình. Vì thế TS sẽ tham gia kỳ thi THPT quốc gia trước, đăng ký tuyển sinh vào ngành và trường ĐH, CĐ sau khi có kết quả thi. Điều này tránh sự rủi ro như những năm trước, có những TS điểm thi cao nhưng vẫn có thể trượt ĐH.

 Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI