Kỷ niệm sâu sắc của cụ bà 92 tuổi với Đại tướng nhân dân

13/10/2013 - 10:06

PNO - PNO - “Tôi may mắn được gặp trực tiếp trò chuyện cùng Đại tướng một lần cách đây đúng 11 năm. Một lần gặp gỡ với con người vĩ đại mà đến hết cuộc đời, không bao giờ tôi có thể quên”, bà Công Tôn Nữ Trí Huệ (92...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 12/10, vượt hơn 300 km từ Thừa Thiên Huế, bà Công Tôn Nữ Trí Huệ cùng người con rể là anh Garcia Jean (Quốc tịch Tây Ban Nha) có mặt rất sớm tại nhà lưu niệm thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ky niem sau sac cua cu ba 92 tuoi voi Dai tuong nhan dan

Cụ Trí Huệ và con rể thắp hương lên bàn thờ của Đại tướng tại quê nhà

Bà Công Tôn Nữ Trí Huệ là người có dòng dõi hoàng tộc nhà Nguyễn. Bà là cháu nội của Hoàng tử Miên Lâm, con trai thứ 57 của vua Minh Mạng. Dù cơn mưa nặng hạt đổ xuống và tuổi cao sức yếu nhưng bà Trí Huệ vẫn lặng lẽ xếp hàng chờ đến lượt vào viếng Đại tướng. Hành trang của bà Huệ cùng người con rể là những kỷ niệm về lần gặp mặt tại nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Hà Nội năm 2002. Trên tay bà, những bức ảnh đã ngả màu bà chụp chung với Đại tướng được giữ gìn như báu vật.

Bà Công Tôn Nữ Trí Huệ cho biết, năm 2002, bà đã may 5 chiếc gối dựa dành tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Suốt một tháng trời, bà Huệ (khi đó gần 80 tuổi) vẫn miệt mài ngày đêm tự xâu chỉ luồn kim để may nên những chiếc gối dựa mà bà ưng ý nhất. “Biết Đại tướng đã 90 tuổi nhưng vẫn ham đọc sách nên tôi may gối để tặng Bác. Mấy chiếc gối đơn giản nhưng rất hữu dụng khi ngồi, có thể gấp vào hoặc mở ra để kê tay, giúp cổ không bị mỏi”, bà Huệ kể.

Ky niem sau sac cua cu ba 92 tuoi voi Dai tuong nhan dan

Bức ảnh bà Trí Huệ  tặng gối cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2002

Hoàn thành xong 5 chiếc gối dựa, bà Huệ liên lạc với Hội đồng hương Thừa Thiên Huế ở Hà Nội để có dịp tặng trực tiếp cho Đại tướng. Tháng 12/2002, bà Huệ được thư ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư mời ra Hà Nội gặp mặt. Dù đã cao tuổi, bà Huệ vẫn nhớ như in về cuộc gặp gỡ với vị tường tài ba, thao lược trên chiến trường mà lại gần gũi, thân mật trong đời sống hằng ngày. “Căn nhà Đại tướng ở mọi vật dụng đều đơn sơ, giản dị, không hề xa hoa kiểu cách. Tôi gọi Đại tướng là “cụ” xưng “con” nhưng Người lại xưng hô là “tôi” với “bà”. Đại tướng còn hỏi về cuộc đời, điều kiện sống của tôi như người thân trong gia đình”, bà Huệ nhớ lại.

Cùng với bà Huệ, con rể người Tây Ban Nha tên Garcia Jean của bà thành kính thắp hương lên bàn thờ Đại tướng. Garcia Jean cho biết, anh được bà Huệ và gia đình vợ kể nhiều về con người và những chiến công lừng lẫy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những câu chuyện đó, cùng với những thông tin anh đã biết về Đại tướng, khiến anh thêm yêu mến và cảm phục vị tướng tài ba của Việt Nam. Khi biết mẹ vợ có ý nguyện đi viếng Đại tướng, Garcia Jean đã xin tình nguyện đưa bà đi.

ĐÌNH THỨC 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI