Kinh tế Việt Nam sẽ theo mô hình độc lập, tự chủ

31/05/2022 - 12:38

PNO - Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới sẽ là nội dung được bàn luận tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4, diễn ra ngày 5/6, tại TPHCM.

 

Các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng đang chuyển hướng sang chiến lược đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một nguồn tiêu thụ...
Các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng đang chuyển hướng sang chiến lược đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một nguồn tiêu thụ...

Sáng 31/5, tại họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4, ông Nguyễn Thành Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn - cho hay một trong những căn cốt có tính tổng thể, dài hạn trong phát triển kinh tế đất nước tới đây là phải xây dựng được nền kinh tế năng động, nhanh và bền vững, độc lập, tự chủ. 

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chính phủ xác định công nghệ là trụ đỡ của chiến lược kinh tế quốc gia, trong khi đòn bẩy chính là thể chế, chính sách, do đó diễn đàn sẽ lắng nghe ý kiến của đại diện các bộ, ban, ngành và địa phương, nhà khoa học, nhà kinh tế, doanh nghiệp… để làm rõ nội hàm độc lập, tự chủ của kinh tế là gì.

“Qua đó, đề xuất các chủ trương, chính sách, biện pháp để góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, sức chống chịu cho nền kinh tế. Đồng thời tiếp cận, xây dựng các chính sách giữa nội dung xây dựng kinh tế độc lập, tự chủ trong quan hệ hội nhập kinh tế” - ông Nguyễn Thành Phong thông tin.

Tại điểm cầu TPHCM, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM nhận định, diễn đàn lần này là sự kiện lớn của TPHCM. Việc tổ chức diễn đàn tại TPHCM là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân tiếp cận những tư tưởng, quan điểm, suy nghĩ, cách làm rất mới trong điều kiện thành phố vừa trải qua đại dịch COVID-19 với nhiều biến động xã hội.

Đây cũng là dịp khẳng định TPHCM tiếp tục giữ vai trò đầu tàu về kinh tế cả nước khi kinh tế thành phố đã từng bước hồi phục.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì họp báo tại đầu cầu TPHCM sáng 31/5
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì họp báo tại đầu cầu TPHCM sáng 31/5

Diễn đàn Kinh tế lần thứ 4 do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Chính phủ và UBND TPHCM tổ chức. Diễn đàn bao gồm 3 hội thảo chuyên đề: Phát triển chuỗi cung ứng lao động ổn định sau đại dịch COVID-19; Phát triển thị trường vốn và thị trường bất động sản; Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Dự kiến có khoảng 1.000 đại biểu tham dự diễn đàn.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI