Thấy gì qua tín hiệu khởi sắc của kinh tế TPHCM?

08/04/2022 - 06:44

PNO - Từ mức giảm sâu ở quý III và quý IV/2021 (lần lượt là -24,97% và -11,64%), kinh tế TPHCM đã dần ổn định, phục hồi khá mạnh và đồng đều trên các lĩnh vực. Mức tăng trưởng của quý 1/2022 đạt 1,88% so với cùng kỳ năm trước.

Các đại biểu thông qua dự thảo nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và đến năm 2025 của TP.HCM - ẢNH: QUỐC NGỌC
Các đại biểu thông qua dự thảo nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và đến năm 2025 của TPHCM - Ảnh: Quốc Ngọc

Tuy chưa đạt mức tăng trưởng tương đương cả nước nhưng kinh tế TPHCM đang khởi sắc. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, mức tăng trưởng này đã vượt qua dự báo của các cơ quan nghiên cứu.

Kinh tế TPHCM phục hồi với nhiều điểm sáng đáng ghi nhận: hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, không bị đứt gãy và giá cả được kiểm soát; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 11,9 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt 121.037 tỷ đồng, đạt 31,3% dự toán, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2021; số doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới và tái gia nhập thị trường tăng 34,5%.

Bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn đó những thách thức: tình hình kinh tế, chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp; giá xăng dầu tăng và rủi ro lạm phát kéo theo những yếu tố bất lợi, ảnh hưởng khó lường đến hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội và đời sống người dân; nguy cơ dịch COVID-19 vẫn luôn thường trực. 

Nếu coi nền kinh tế như cơ thể bệnh nhân phục hồi nhưng chưa thật khỏe sau đại dịch COVID-19 thì TPHCM cần có chương trình phục hồi và phát triển mạnh mẽ với quyết tâm cao hơn nữa. Cùng với việc thực hiện các nhóm giải pháp mà Chính phủ đã nêu, như tiếp tục kiểm soát dịch bệnh, đẩy mạnh an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy thực hiện đầu tư công và tăng cường giám sát, phòng ngừa rủi ro… Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM cần có sự tập trung hơn trong những quyết sách và chỉ đạo, điều hành cụ thể.

Tại kỳ họp chuyên đề ngày 7/4 vừa qua, HĐND TPHCM đã xem xét, thảo luận và quyết nghị những vấn đề quan trọng làm tiền đề hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo. Trong các chính sách được thông qua, có chính sách an sinh xã hội, có chính sách đặc thù về củng cố y tế cơ sở.

Cũng tại kỳ họp, HĐND TPHCM đã xem xét thông qua chủ trương đầu tư các dự án giao thông, tăng cường khả năng kết nối các tuyến xe buýt với các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành Đai 3… 
Trong điều kiện thực hiện mô hình chính quyền đô thị (không tổ chức HĐND ở quận và phường), HĐND TPHCM sẽ có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, UBND các cấp sẽ thực hiện tốt hơn việc lắng nghe và đối thoại với người dân, xử lý nhanh và kịp thời những vấn đề đặt ra của thành phố, củng cố hơn nữa niềm tin của người dân vào chính quyền.

Đánh giá về sự phục hồi và phương hướng sắp tới, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, kết quả của quý I/2022 là cực kỳ quan trọng khi thành phố vừa trải qua thử thách quá lớn. Mức tăng trưởng này chứng minh cho sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp TPHCM.

Đây là sự khởi đầu thuận lợi, nhưng không vì thế mà quá lạc quan, bởi TPHCM còn đang đối mặt với nhiều thử thách mới. Đồng chí bí thư đặt ra yêu cầu cao về thực hiện chiến lược y tế, về phát triển hạ tầng, chú trọng phục hồi ngành du lịch, thực hiện tốt việc bình ổn giá, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội… 

Kinh tế TPHCM phục hồi hứa hẹn lấy đà cho sự tăng tốc, phát triển mạnh mẽ, xứng với vai trò đầu tàu kinh tế cả nước. Đó là sự đòi hỏi của yêu cầu phát triển, và đó còn là sự tự đòi hỏi, là trách nhiệm lớn của Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố mang tên Bác. 


 Phạm Phương Thảo

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI