Kiến nghị để người Việt đi du lịch nước ngoài

17/12/2021 - 14:26

PNO - Trong báo cáo sơ kết triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đề xuất với Chính phủ mở rộng hoạt động đón khách quốc tế, đưa khách trong nước đi du lịch nước ngoài.

Theo Bộ VHTT&DL, trong giai đoạn đầu thí điểm đón khách quốc tế theo hình thức tổ chức các tour khép kín đến 5 địa phương gồm Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Nam, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh, từ tháng đầu tháng 11 đến ngày 6/12, các địa phương đã đón tổng cộng 1.179 người. Trong đó Đà Nẵng và Quảng Ninh chưa triển khai đón khách.

 

Nhóm khách Hàn Quốc du lịch tham gia tour khép kín tại Phú Quốc trong giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế đầu tiên.
Nhóm du khách Hàn Quốc tham gia tour khép kín tại Phú Quốc trong giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế 

Giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế được Bộ VHTT&DL đánh giá bộc lộ nhiều bất cập. Bộ VHTT&DL đề xuất nhiều thay đổi, bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2022.

Cụ thể, mở rộng phạm vi đón khách bằng đường biển, đường bộ. Trong đó loại hình đón khách du lịch quốc tế bằng đường tàu biển được đánh giá rất có tiềm năng. Hiện có hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tái khôi phục hoạt động du lịch đường biển.

Cần cho phép người Việt Nam học tập, sinh sống ở nước ngoài có hộ chiếu Việt Nam; người Việt có thẻ xanh Mỹ, thẻ thường trú tại một số quốc gia tham gia chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam do đây là nhóm khách đang có nhu cầu về nước trong dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán. Kế hoạch này cần triển khai sớm để các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch có sự chuẩn bị cần thiết.

Bộ VHTT&DL cũng kiến nghị mở lại hoạt động cho khách trong nước đi du lịch nước ngoài (outbound). Hiện tại, công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đã được tiêm vắc xin COVID-19 tại Việt Nam khi ra nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn khi chỉ có một số nước chấp nhận giấy chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam.

Một số quốc gia khác yêu cầu giấy chứng nhận tiêm chủng phải được chứng nhận lãnh sự. Vướng mắc lớn nhất là một số mẫu giấy chứng nhận hiện nay do Bộ Y tế ban hành chỉ có tiếng Việt. Hay một số nơi chỉ chấp nhận một số loại vắc xin nhất định thay vì tất cả các loại vắc xin Việt Nam đang sử dụng khẩn cấp. Do đó, để khôi phục lại hoạt động du lịch outbound, cần nhanh chống đàm phán để các nước công nhận “hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ VHTT&DL cũng đề xuất mở rộng phạm vi địa phương đón khách quốc tế trong giai đoạn 2. Bình Định và TPHCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Bộ VHTT&DL về việc thí điểm đón khách quốc tế. Cụ thể, TPHCM muốn triển khai từ tháng 12/2021 và mở rộng phạm vi trong năm 2022, khách đến du lịch không phải cách ly sau khi nhập cảnh. Bình Định đề xuất từ tháng 1/2022 cho khách quốc tế đến bán đảo Phương Mai, xã đảo Nhơn Châu thuộc TP. Quy Nhơn, thị trấn Cát Tiến thuộc huyện Phù Cát cũng như trung tâm TP. Quy Nhơn.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI