Nhiều địa phương vẫn e dè mở cửa du lịch

17/12/2021 - 07:39

PNO - Nhiều tỉnh/thành rất muốn đón khách du lịch nhưng lại e dè “mở cửa” do chưa có phương án xử lý trong trường hợp phát hiện du khách nhiễm COVID-19.

Từng là tâm dịch COVID-19 của cả nước, nhưng ngay khi dịch bệnh tạm lắng, ngành du lịch TP.HCM liên tục thực hiện các hoạt động nhằm sớm đưa du lịch trở lại trạng thái bình thường mới. Không chỉ phục hồi các chương trình du lịch tại Cần Giờ, Củ Chi... thành phố còn chủ động xúc tiến các chương trình liên kết với các tỉnh/thành. Tuy nhiên, rất nhiều địa phương dù rất muốn hợp tác, liên kết du lịch với TP.HCM nhưng lại vẫn duy trì nhiều biện pháp kiểm soát du khách như khi chưa có vắc-xin COVID-19, khiến hoạt động du lịch vẫn khá ì ạch. 

Gần nhất, từ ngày 6-14/12, trong khuôn khổ hội nghị tổng kết liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và tám tỉnh Tây Bắc mở rộng, chúng tôi nhận thấy du khách tham gia các tour thực tế đến các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là du khách từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam vẫn phải chịu rất nhiều khâu kiểm soát như khai báo y tế, xét nghiệm nhanh… khi qua các tỉnh. Có điểm đến chỉ chấp nhận khai báo qua ứng dụng VNEID thay vì thống nhất là PC-COVID.

Du khách test PCR tại Trạm y tế Sin Suối Hồ (Lai Châu) trước khi vào bản người Mông - ẢNH: Q.THÁI
Du khách test PCR tại Trạm y tế Sin Suối Hồ (Lai Châu) trước khi vào bản người Mông - ảnh: Q.Thái

“Dù đi theo khách đoàn, người tham gia phải tiêm đủ vắc-xin COVID-19, có kết quả âm tính... nhưng để vào khách sạn tại huyện Mộc Châu (Sơn La) chúng tôi vẫn phải tiếp tục phải test nhanh. Rồi chưa đầy 48 tiếng sau, cả đoàn lại phải test khi qua đèo Pha Đin…”, một du khách cho biết.

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Vietravel - điều mà du khách quan tâm nhiều hiện nay là sau khi xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành, khi đến các địa phương có phải xét nghiệm lại hay không? Nếu trong đoàn có ca F0 sẽ xử lý ra sao? Tiếp tục đi hay cách ly cả đoàn (vì là F1) hay sắp xếp cho khách quay trở lại nơi xuất phát để xử lý? Và nếu khách nhiễm COVID thì ai sẽ trả chi phí điều trị hay cách ly? Địa phương có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bồi thường thiệt hại cho tour bị hủy vì những sự cố như vậy không?…

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho hay để du lịch sớm khôi phục thì các địa phương cần thống nhất quy trình đón khách, tổ chức tour, phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra. Hướng mà ngành du lịch TP.HCM đề xuất các tỉnh trong các tình huống như phát hiện người nhiễm là khách trong đoàn thì chỉ tách vị khách đó đưa đi cách ly, điều trị. Những du khách còn tiếp tục hành trình tour nhưng có những biện pháp kèm theo để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, và cho chính du khách…

“TP.HCM sẽ làm việc với các tỉnh, thành có ký kết hợp tác liên kết du lịch nhằm đi đến thống nhất về kế hoạch tổ chức hoạt động du lịch. Trong đó, có thể áp dụng chung Bộ tiêu chí an toàn mà TP.HCM ban hành. Có thể sẽ điều chỉnh một vài điểm để phù hợp với tình hình dịch bệnh, điều kiện của các địa phương để đảm bảo thuận lợi nhất đối với du khách và doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, công bố trong thời gian sớm nhất”, bà Hoa nói.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI