Khu đô thị Him Lam: Xà xẻo đất công viên, đường giao thông làm... nhà hàng, bãi giữ xe

27/08/2020 - 16:58

PNO - Khách hàng mua đất xây nhà ở Khu đô thị Him Lam (quận 7, TPHCM) nhiều năm nhưng không thấy công viên đâu. Kiểm tra, họ giật mình phát hiện các phần diện tích đất này đã bị biến thành nhà hàng, bãi giữ xe.

Ngang nhiên "xẻ thịt" đất công viên, đường giao thông

Khu đô thị Him Lam – Kênh Tẻ từng được quảng cáo là khu đô thị văn minh của thành phố, đi vào hoạt động đã lâu, nhưng hiện nay nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng dự án vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Đáng nói, nhiều diện tích đất công viên, đường giao thông đang bị "xẻ thịt" làm nhà hàng, bãi giữ xe.   

Theo phản ánh của cư dân, theo quy hoạch trước đây, dọc bờ sông Rạch Bàng (đường Hoàng Trọng Mậu, tổ 33, khu phố 5, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM) có quy hoạch 1 công viên diện tích khoảng hơn 1.000 m2 nhưng dự án đưa vào sử dụng khoảng 8 năm nay vẫn không thấy công viên đâu. Người dân đã nhiều lần phản ánh, nhưng nhiều năm qua chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng quy hoạch. Trong khi đó, gần đây, phần đất này có dấu hiệu bị chủ đầu tư "xẻ thịt" cho thuê làm nhà hàng.

Cách đó khoảng 500m, phía đường dẫn dưới chân cầu Nguyễn Thị Thập (hẻm 1042/62 đường Trần Xuân Soạn, tổ 32, khu phố 5, phường Tân Hưng, quận 7) là lối đi chung của dân cũng bất ngờ mọc lên 1 bãi giữ xe có diện tích khoảng 250m2. Người dân nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư và chính quyền địa phương nhưng vẫn vậy. 

Công viên ven sông bị biến thành nhà hàng hải sản
Công viên ven sông bị biến thành nhà hàng hải sản

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện khu đất làm công viên đang là Nhà hàng hải sản Vườn Dừa có diện tích khoảng 200m2, được xây dựng kết cấu: khung sắt, tường gạch, vách tôn và mái lộp tôn.

Còn bãi giữa xe chiếm diện tích khoảng 250m2 có kết cấu khung sắt, vách tôn. Bãi xe này không những chiếm gần hết đường xuống chân cầu, mà còn sử dụng hạ tầng gầm cầu, hành lang bảo vệ cầu. Người dân ở đây cho biết, những công trình này thường gây mất an ninh trật tự, nhiều lần xảy ra xô xát, rất may lực lượng công an có mặt kịp thời nên chưa xảy ra thương vong. 

Đáng nói, các công trình trên đều xây dựng không phép nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại. 

Bãi giữ xe trái phép om trọn đường gom dân sinh luồng xuống tận chân cầu rất nguy hiểm
Bãi giữ xe trái phép chiếm trọn đường dân sinh luồng xuống tận chân cầu rất nguy hiểm

Ai đang "xẻ thịt" đất công? 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2006, UBND TPHCM ban hành quyết định số 420/QĐ-UBND giao đất cho Công ty TNHH Thương mại Him Lam (Công ty Him Lam) tại phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM để đầu tư xây dựng Khu đô thị Him Lam - Kênh Tẻ. Đến năm 2008, UBND quận 7 ban hành quyết định số 55/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. 

Trong đó, vị trí khu đất nằm trên đường Hoàng Trọng Mậu (đường D1 cũ) tổ 33, khu phố 5, phường Tân Hưng được quy hoạch làm công viên, cây xanh phục vụ cho dự án Khu đô thị Him Lam - Kênh Tẻ với diện tích khoảng 1.200 m2. 

K
Nhà hàng hải sản Vườn Dừa xây dựng dài ra phía bờ sông Rạch Bàng 

Riêng vị trí khu đất ở hẻm 1042/62 đường Trần Xuân Soạn, tổ 32, khu phố 5, phường Tân Hưng (hiện là bãi xe) được quy hoạch làm đường gom dân sinh. Trong đó bao gồm diện tích đất gầm cầu Him Lam, hai bên đường song hành và đất của người dân với tổng diện tích khoảng 2.200 m2 thuộc một phần khuôn viên dự án Khu đô thị Him Lam - Kênh Tẻ.

Người dân nghi ngờ Công ty Him Lam đã "xẻ thịt" đất công viên và đường giao thông cho thuê thu tiền. 

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Bích Ngọc - Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam nói: “Công ty không lấy đất công viên cho thuê. Phần đất thuộc quy hoạch công viên của Khu đô thị Him Lam – Kênh Tẻ chưa thực hiện vì bị một nhóm gian hồ đến chiếm làm bãi xe, nhà hàng. Hiện công ty đã báo đến các cơ quan chức năng để có hướng giải quyết. Khi nào cơ quan chức năng xử lý xong thì công ty mới hoàn thiện được công viên cho dân”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà hàng mới xây trên đất công viên vào khoảng tháng 5/2019, còn bãi giữ xe chiếm đất đường giao thông và công viên mới từ khoảng tháng 10/2018. Trong khi dự án đã bàn giao nền đất cho dân vào xây nhà ở khoảng 8 năm qua. Rõ ràng nếu chủ đầu tư có trách nhiệm thì công viên và các hạng mục liên quan đến dự án đã được hoàn thiện từ lâu. 

Một lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM cho biết, vừa qua sở đã tổ chức kiểm tra vụ việc. Kết quả cho thấy việc đất quy hoạch công viên và đường giao thông trong dự án bị chiếm dụng trái phép là hoàn toàn đúng. Sở đã báo cáo UBND TPHCM để có biện pháp xử lý nghiêm.  

Ngày 27/8, theo thông tin từ Văn phòng UBND TPHCM, UBND thành phố vừa có văn bản số 3116/UBND -ĐT chỉ đạo UBND quận 7 khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với các công trình tại Khu đô thị Him Lam - Kênh Tẻ. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị có liên quan giám sát việc thực hiện phần diện tích đất dùng để xây dựng các công trình công cộng, cây xanh, vườn hoa… tại khu nhà ở Him Lam theo đúng quy hoạch được duyệt.

Giao Sở Xây dựng theo dõi, kiểm tra việc xử lý vi phạm nêu trên của UBND quận 7, thông tin kết quả thực hiện cho Thành uỷ, UBND TP và các đơn vị liên quan rõ.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI