Khu dân cư 'ngộp thở' vì cơ sở sản xuất gây ô nhiễm nghiêm trọng

02/05/2017 - 11:52

PNO - Hàng trăm hộ dân ở ấp Thới Tây 2 (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đang phải sống trong cảnh ngộp thở vì mùi sơn do các cơ sở sản xuất (CSSX), chế biến gỗ ở đây phát tán.

Khu dan cu 'ngop tho' vi co so san xuat gay o nhiem nghiem trong
Cơ cở Phúc Tín bị người dân phản ánh gây ô nhiễm.

Chị N.T.B.L. (46 tuổi, ấp Thới Tây 2) phản ánh, khoảng một năm qua, cả nhà chị đã phải chịu đựng cảnh “vừa bịt mũi vừa sống” vì mùi sơn phát ra từ CSSX khung hình Phúc Tín (50/4, ấp Thới Tây 2). CS Phúc Tín nằm ngay trong khu đông dân cư, thường xuyên sử dụng các loại máy móc phun sơn trong quá trình SX, mùi sơn phát tán ra khu dân cư nồng nặc.

“Mùa mưa chúng tôi còn ráng chịu được nhưng đến mùa nắng là ngộp thở, không thể sống nổi. Những giờ CS này hoạt động chúng tôi phải đi khỏi nhà, tìm nơi tránh mùi hôi. Những hôm nhà tổ chức đám tiệc, khách đến nghe mùi sơn là ngán ngẩm bỏ về…” chị B.L. chia sẻ. 

Tuy nhà cách CS Phúc Tín khá xa, nhưng cụ L.T.H. (70 tuổi, ấp Thới Tây 2) cũng than thở “không thể sống nổi” với mùi hôi nồng nặc từ CS này. Cụ H. nói: “Những ngày này, thời tiết nắng nóng cộng với mùi sơn khiến tôi không thể thở được. Tôi chẳng còn sống được mấy ngày nữa, chỉ thương mấy đứa cháu nhỏ, hít mùi sơn cả ngày, tối ngủ cứ ho khục khặc. Tình trạng này kéo dài chắc toàn bộ trẻ con ở đây đều bị viêm phổi”. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, CS Phúc Tín nằm ngay trung tâm xã Tân Hiệp, xung quanh đông đúc dân cư. Ngày 24/4, đứng trước CS này chưa đầy 5 phút, chúng tôi đã cay mắt, khó chịu vì mùi sơn nồng nặc. Không hiểu tại sao một CSSX gây mùi hôi ảnh hưởng đến sức khỏe người dân như vậy lại ngang nhiên tồn tại trong khu dân cư?

Một CSSX khác, cũng là nỗi ám ảnh của người dân xã Tân Hiệp, là CS Minh Hạnh (156/6A, ấp Thới Tây 2). CS này chuyên sản xuất các mặt hàng nội thất từ gỗ, tre, nứa… thường xuyên phát tán mùi hôi và bụi bẩn ra khu dân cư khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Chị N.T.D. (ấp Thới Tây 2) cho biết: “Từ khi CS Minh Hạnh bắt đầu hoạt động đến nay, cái quán nhỏ của tôi không còn buôn bán được nữa vì mùi hôi khiến khách không dám đến; có đến thì cũng vội bỏ đi ngay. Không chỉ CS Minh Hạnh, ở ấp Thới Tây 2 còn nhiều CSSX phát tán mùi sơn gây ô nhiễm môi trường nhưng chẳng hiểu sao chính quyền không xử lý”.

Một cán bộ phụ trách kinh tế - môi trường xã Tân Hiệp chia sẻ: “Đặc thù của xã là có khá nhiều CSSX, kinh doanh các mặt hàng liên quan đến gỗ, có sử dụng sơn trong quá trình XS. Khi người dân phản ánh các CS này gây ô nhiễm, chúng tôi đều kiểm tra, xử lý và yêu cầu chấn chỉnh ngay”.

Về hai CS gây ô nhiễm trên, ông Nguyễn Ngọc Trinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi chưa nghe người dân phản ánh việc hai CS Minh Hạnh và Phúc Tín gây ô nhiễm. Nhận được thông tin này, chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra và tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hướng xử lý cụ thể, thông báo cho người dân”.

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM), điều 37 Luật Bảo vệ môi trường quy định rõ, các CSSX phải có biện pháp giảm thiểu và xử lý bụi, khí thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường; bảo đảm không để rò rỉ, phát tán khí thải, hơi, khí độc hại ra môi trường; hạn chế tiếng ồn, phát sáng, phát nhiệt gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường xung quanh và người lao động. 

Riêng đối với các CSSX có chất dễ cháy, dễ gây nổ; phát tán mùi ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người; gây ô nhiễm nghiêm trọng các nguồn nước, gây tiếng ồn, phát tán bụi, khí thải quá tiêu chuẩn cho phép… thì không được đặt trong khu dân cư hoặc phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư. 

Các xưởng mộc phải cách xa khu dân cư 100m tính từ nguồn phát thải trong nhà, xưởng SX. Như vậy, cơ quan có thẩm quyền địa phương cần sớm kiểm tra mức độ ô nhiễm ở hai CS nói trên, nếu không đáp ứng đủ các quy định để tồn tại thì phải nhanh chóng tổ chức di dời, để đảm bảo đời sống cho người dân. 

 Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI