Không yêu, nói chi lời cay đắng

16/01/2019 - 15:00

PNO - Oan gia ngõ hẹp, biết đâu chẳng có lúc ta lại gặp nhau ở một lối rẽ nào đó trên đời, nên nếu không yêu được hay đã hết yêu thì cũng nên tôn trọng và giữ cho nhau những ấn tượng tốt đẹp.

Ngày nọ, Lam nhận được lời mời kết bạn trên Facebook, cùng câu chào hỏi rất lịch sự. Lướt qua “tiểu sử”, thấy có vài người bạn chung đáng tin cậy, Lam nhấn nút “chấp nhận”. Từ những hình ảnh phong cảnh lãng mạn đến những câu trích dẫn, những dòng tâm trạng đầy sâu sắc, thêm “lý lịch trích ngang” hoành tráng cùng những thành tích đáng nể trong sự nghiệp khiến Lam tin mình đã không kết bạn vớ vẩn. Hơn thế nữa, người ấy có nhiều sở thích giống Lam.

Khong yeu, noi chi loi cay dang
Ảnh minh họa

Những ngày đầu, cả hai trao đổi vô tư về đủ mọi đề tài - từ nhiếp ảnh, hội họa và cả du lịch khá ăn ý. Được hơn tháng, người ấy ngỏ ý mời Lam uống cà phê. Thật bất ngờ, khi Lam nhẹ nhàng từ chối với lý do bận việc, người ấy bỗng quay ngoắt 180 độ. Bằng giọng tức giận, anh ta cho rằng Lam bày đặt ra vẻ, làm màu. Lam cố dằn lòng, nhã nhặn trả lời, rằng cô chưa sẵn sàng cho buổi gặp mặt, rằng cô không có động thái sâu xa gì để anh hiểu nhầm, anh ta vẫn đùng đùng hủy kết bạn, sau khi để lại biểu tượng khuôn mặt hằn học kèm câu: “Đáng lẽ cô phải nói với tôi ngay từ đầu chứ, thứ đàn bà vô duyên”. Lam không giận, nhưng thấy khinh thường gã đàn ông khiếm nhã. Cuộc sống mà, đâu chẳng có người nọ người kia.

Một lần lang thang trên mạng, Lam vô tình bắt gặp nick của người ấy đang “thả thính” một người bạn chung với Lam. Vẫn giọng điệu ve vãn ngọt ngào, nhưng giờ chỉ khiến Lam ghê sợ. Sau khi đắn đo về việc có nên kể cho cô bạn sự thực về gã đàn ông “hoàn hảo” ấy không, Lam quyết định chặn nick anh ta, xem như chưa từng biết.

Khong yeu, noi chi loi cay dang
Ảnh minh họa

Lần nọ, khi đi chơi cùng công ty người yêu, Phương bất ngờ biết Ly là bạn đồng nghiệp, đồng thời là “người cũ từng yêu” của Hoàng - bạn trai cô. Sau hôm ấy, Hoàng chủ động kể với Phương về cuộc tình của anh ta với Ly. Qua lời Hoàng, Ly là cô gái dễ dãi. Hoàng đã chia tay vì không chịu được thói bắt cá hai ba tay của Ly. Sẽ chẳng có gì đáng nói thêm nếu Hoàng không nói về người xưa với thái độ hằn học và giọng điệu miệt thị. Trong khi đó, như lời Ly thì Hoàng là kẻ bủn xỉn, gia trưởng và thô lỗ mà Ly đã quyết định chia tay sau vài năm gắn bó.

Vốn đang mệt mỏi với những thói tật khó chấp nhận của Hoàng, nay thấy Hoàng dùng lời lẽ xấu xa để nhắc về người cũ khiến Phương chờn chợn. Yêu một người chẳng những không tôn trọng mà còn hay nói xấu người cũ, biết đâu ngày nào đó ta lại chẳng trở thành nhân vật chính gớm ghiếc trong câu chuyện “người cũ chẳng còn yêu”?

Oan gia ngõ hẹp, biết đâu chẳng có lúc ta lại gặp nhau ở một lối rẽ nào đó trên đời, nên nếu không yêu được hay đã hết yêu thì cũng nên tôn trọng và giữ cho nhau những ấn tượng tốt đẹp. “Một mai xa nhau, xin nhớ trao nhau nụ cười”, để nhỡ khi gặp lại, sẽ không nhìn nhau bằng ánh mắt mang hình viên đạn, bởi chí ít ta cũng từng có với nhau “những ngày xưa thân ái”. Chưa kể, nếu bất đắc dĩ phải ca bài đường tình hai lối, đừng để tâm lý “ăn không được thì đạp đổ” phá vỡ hình tượng của bản thân. n

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI