Không chấn chỉnh, “nóc nhà” Đông Dương cũng sẽ thành bãi rác

17/03/2015 - 11:31

PNO - PN - Fanxipan trực thuộc Ban quản lý (BQL) rừng quốc gia Hoàng Liên với mức phí thu của mỗi du khách gần 500.000đ/lượt, song vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường nơi đây gần như bị bỏ ngỏ. Không ít du khách vô cùng ngao ngán khi thấy chai lọ, vỏ đồ hộp, khăn giấy… vứt đầy đường đi, nhiều nhất là trên đỉnh núi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khong chan chinh, “noc nha” Dong Duong cũng se thanh bai rac

Vừa trở về sau chuyến chinh phục “nóc nhà” Đông Dương, Đặng Thị Thục Đoan (Đà Nẵng) hào hứng chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời từ chuyến đi. Tuy nhiên, cô cũng khá bức xúc về tình trạng rác thải và điều kiện vệ sinh nơi đây. Dù hai trạm dừng có nhà vệ sinh, có bãi rác, song không thấm vào đâu so với chặng đường đi gần 40km. “Không hề nhìn thấy thùng rác trên hành trình này. Dù không muốn nhưng vì quá mệt nên chúng tôi không còn sức để mang theo rác xuống núi mà đành bỏ lại ven đường”. Hơn nữa, cảnh tượng và mùi hôi của các nhà vệ sinh ở hai trạm dừng quá khủng khiếp đến mức hầu như du khách đều “không thể chịu nổi, thà "đi" bên ngoài còn hơn”.

Hiện riêng ở Sapa (Lào Cai) có hơn 10 đơn vị tổ chức tour chinh phục Fanxipan. Hàng ngày mỗi đơn vị có ít nhất một đoàn với tối thiểu 10 người đăng ký tour, ngoài ra còn có các nhóm phượt tự tổ chức. Chị Vũ Thị Hồng Tuyến, điều hành tour Công ty Du lịch Khám phá Việt cho biết: “Trước khi khởi hành, chúng tôi luôn nhắc nhở du khách về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, song vì thùng rác, nhà vệ sinh rất hiếm, chặng đường dài nên họ vẫn xả rác, đi vệ sinh dọc đường đi”.

Theo chị Tuyến, trước đây công ty có đưa ra quy định thưởng cho porter (người dẫn đường và hỗ trợ du khách) nếu họ mang theo rác xuống núi. Tuy nhiên, khi phát hiện porter chỉ đối phó bằng cách vẫn bỏ rác trên núi, khi gần về chân núi mới lượm ít rác đem nộp để lấy tiền thưởng thì công ty chuyển sang cách huy động khoảng 10 porter dọn rác tập trung hai-ba lần/năm. Song cách này như muối bỏ biển bởi người xả rác thì nhiều, người dọn lại quá ít.

Điều đáng nói, trong số tiền mà BQL rừng quốc gia Hoàng Liên thu của mỗi du khách đã có riêng một khoản phí vệ sinh, song thực tế thì rác ở Fanxipan vẫn ngày một nhiều.

 AN HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI