Không bắt được taxi, chồng chở vợ bầu bằng xe máy khi dây rốn đã sa ra ngoài

18/08/2021 - 15:46

PNO - Không bắt được taxi vì đang trong mùa dịch, chồng chị H. đành chở vợ bằng xe máy đi cấp cứu trong tình trạng dây rốn đã thò ra ngoài âm đạo.

 

Thai phụ tới bệnh viện trong tình trạng dây rốn sa ra ngoài âm đạo, thai nhi nguy kịch nếu không được phẫu thuật kịp thời
Thai phụ tới bệnh viện trong tình trạng dây rốn thò ngoài âm đạo, thai nhi nguy kịch nếu không được phẫu thuật kịp thời

Chiều 18/8, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa tiếp nhận một thai phụ được đưa đến cấp cứu trong tình trạng sợ hãi, kèm dây rốn thò ra ngoài âm đạo.

Theo đó, thao thai phụ P.T.H. (37 tuổi, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng có thai lần 2, thai 38 tuần, vỡ ối tự nhiên ở nhà và thấy có dây rốn sa ra ngoài âm đạo, kèm theo sản phụ thấy đau bụng từng cơn liên tục.

Do không gọi được taxi nên chồng bệnh nhân đành dùng xe máy đưa vợ đến khoa cấp cứu của bệnh viện. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện dây rốn của thai nhi bị sa xuống dưới âm đạo dẫn đến suy thai cấp.

Nhận định, đây là trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp, nếu không mổ kịp thời có thể không cứu được thai nhi. Ngay lập tức, kíp trực của bệnh viện vừa hội chẩn vừa  đưa thai phụ lên phòng mổ cấp cứu. Và chỉ trong vòng hơn 5 phút, các bác sĩ đã mổ lấy ra bé gái nặng 2,3kg.

Em bé sau khi ra khỏi bụng mẹ trong tình trạng da trắng nhợt, không có nhịp thở, tim đập rời rạc, phản xạ, trương lực cơ kém. Kíp bác sĩ hồi sức sơ sinh tích cực của Bệnh viện hồi sức cho cháu bé. Sau 5 phút hồi sức tích cực, tình trạng sơ sinh có cải thiện, da hồng lên, khóc yếu, trương lực cơ trung bình, có phản xạ. Sau 10 phút hồi sức, sơ sinh về trạng thái bình thường. Hiện tại, sức khỏe mẹ và bé ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái - Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, sa dây rốn là một trong những tai biến sản khoa gây hậu quả là suy thai cấp, nếu không phát hiện sớm và mổ cấp cứu kịp thời có thể mất tim thai. Để tránh tai biến này, các thai phụ cần đi khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế có uy tín để bác sĩ có thể phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI