Mô hình bác sĩ đến nhà điều trị cho F0 đang phát huy hiệu quả

18/08/2021 - 06:31

PNO - TPHCM đang thí điểm triển khai chương trình điều trị tại nhà có kiểm soát cho các F0. Trong đó, F0 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, cung cấp thuốc và một số sản phẩm nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, nhiều nhóm thiện nguyện và các quận đoàn cũng cung cấp oxy và máy thở oxy miễn phí trong trường hợp các F0 trở nặng và cần oxy để duy trì sự sống.

Thăm khám F0 tại nhà

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các ca bệnh quá tải, UBND Q.11 đã nhanh chóng ra phương án cử nhân viên y tế tới nhà chăm sóc kịp thời cho các F0 tại quận.

7g ngày 17/8, tất cả năm tổ y tế đã có mặt tại UBND Q.11. Hôm nay là ngày họ ra quân để tới tận nhà ứng cứu cho các F0. Trong ngày này, khu vực năm tổ y tế hoạt động gồm năm phường, từ P.1 đến P.5. Theo kế hoạch, mỗi tổ sẽ có một bác sĩ, hai điều dưỡng và một tình nguyện viên nhưng trong ngày đầu triển khai các tổ sẽ được tăng cường thêm một bác sĩ. 

Chỉ trong buổi sáng, bác sĩ chuyên khoa II Vương Anh Tài, Trưởng phòng Y tế Q.11, phụ trách tổ y tế số 1, đã khám được cho 20 F0 tại P.1. Đội của bác sĩ Vương Anh Tài đã tới nhà của gia đình bốn người đang cần sự trợ giúp khẩn cấp. Bố mẹ của chủ nhà và chủ nhà đã xác định là F0, còn một thành viên thứ tư tuy chưa có kết quả PCR nhưng test nhanh cũng đã dương tính.

Gia đình này sống trong con hẻm nhỏ, rất chật chội. Bố mẹ của chủ nhà đều gần 80 tuổi, ở trên gác, căn phòng vỏn vẹn chỉ khoảng 10m2. Cụ ông bị liệt nên khi mắc COVID-19 thì nguy cơ rất lớn. Khi đo nồng độ oxy trong máu cho cụ ông, bác sĩ ghi nhận chỉ số SpO2 chỉ hơn 80% nên đã chỉ định và yêu cầu trạm y tế cung cấp bình oxy trợ thở cho cụ. Tổ y tế phát cho gia đình một bọc trợ giúp y tế gồm cặp nhiệt độ, thuốc men. Riêng cụ bà bị tăng huyết áp nên được phát thêm thuốc huyết áp uống trong bảy ngày. 

Chủ tịch UBND Q.11 Trần Phi Long (áo bảo hộ, bên trái) cùng với tổ y tế tới nhà chăm sóc cho các F0
Chủ tịch UBND Q.11 Trần Phi Long (áo bảo hộ, bên trái) cùng với tổ y tế tới nhà chăm sóc cho các F0

Theo bác sĩ Vương Anh Tài, thời gian dễ trở nặng nhất của các bệnh nhân COVID-19 là trong khoảng ngày thứ 7 - 10. Đối với trường hợp phát bệnh trong vòng một tuần, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng viêm để chủ động hạn chế tình trạng viêm hô hấp. Còn những ca phát bệnh từ 14 ngày sẽ được đo huyết áp, mạch, nồng độ oxy SpO2. Nếu chỉ số SpO2 dưới 95% sẽ được nhân viên y tế lưu ý chỉ định cho thở oxy tại nhà. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND Q.11, cho biết quận đang có ba mô hình hỗ trợ cho bệnh nhân COVID-19 tại nhà đó là quản lý, kiểm tra và tư vấn cho các F0. Quận có đội ngũ bác sĩ tư vấn qua đường dây nóng đã cung cấp cho người dân. Ngoài ra, quận đã thành lập trung tâm xử lý tình huống khẩn cấp liên quan COVID-19, với mười nhân viên y tế và hai xe cấp cứu trực chiến. Bên cạnh đó, quận còn tổ chức đội ngũ gồm 16 bác sĩ, 17 điều dưỡng, 96 tình nguyện viên chia làm năm tổ y tế tới thăm khám tại nhà cho các F0 trên khắp 16 phường. 

Chu kỳ thăm khám F0 như sau: ngày thứ nhất - ngày thứ ba - ngày thứ năm. Vào ngày thứ nhất, khi thăm khám sẽ có bác sĩ đi cùng để đánh giá tình hình bệnh nhân. Gia đình và bệnh nhân sẽ được cho số điện thoại của bác sĩ này cũng như đường dây nóng của trung tâm trợ giúp khẩn cấp của quận. Vào các ngày thứ ba và thứ năm, sẽ có tình nguyện viên tới theo dõi, lấy các chỉ số sức khỏe báo về cho bác sĩ kịp thời. Mỗi phường có từ 6 - 10 tình nguyện viên hỗ trợ theo dõi các bệnh nhân. 

Theo thống kê, Q.11 hiện có 1.350 F0 được lên danh sách và quản lý để chăm sóc y tế tại nhà. 

Máy thở miễn phí cho bệnh nhân F0 tại nhà

Ngoài chương trình điều trị tại nhà có kiểm soát cho các F0 nêu trên, nếu các F0 trở nặng và cần oxy để hỗ trợ duy trì sự sống thì có thể liên hệ đường dây nóng của nhiều nhóm thiện nguyện và các quận đoàn ở TPHCM để được cung cấp oxy và máy thở oxy miễn phí.

Anh Trương Nguyễn Phong, Bí thư Đoàn phường 5, Q.Tân Bình, chia sẻ phường anh không chỉ cung cấp oxy mà còn có máy thở oxy cho F0 khi nguy cấp. Tối 11/8, đường dây nóng phòng, chống dịch của P.5 đã nhận được một cuộc gọi từ người nhà bệnh nhân F0 ở đường Cách Mạng Tháng Tám cầu cứu vì bệnh nhân đang có diễn biến trở nặng với triệu chứng khó thở. Lập tức, đội ngũ tình nguyện viên lực lượng phản ứng nhanh nhanh chóng mang máy thở oxy chuyên dụng, dụng cụ đo nhiệt độ, máy đo nồng độ oxy trong máu và máy đo huyết áp đến nhà bệnh nhân. 

Người bệnh F0 ở P.5, Q.Tân Bình, TP.HCM được cung cấp máy thở miễn phí để qua cơn nguy kịch (ảnh Đoàn P.5, Q.Tân Bình cung cấp)
Người bệnh F0 ở P.5, Q.Tân Bình, TPHCM được cung cấp máy thở miễn phí để qua cơn nguy kịch - Ảnh: Đoàn P.5, Q.Tân Bình cung cấp

Qua quá trình khám lâm sàng, chỉ số oxy trong máu của bệnh nhân là 71 và đang sốt 38,80C. Lực lượng phản ứng nhanh của phường đã tiến hành hạ sốt, móc đờm và dùng máy thở oxy để cung cấp oxy kịp thời cho bệnh nhân. Sau 20 phút sơ cứu cơ bản, bệnh nhân đã tạm ổn định và được đơn vị tuyến trên nhanh chóng chuyển lên bệnh viện để tiếp tục điều trị.      

Bệnh nhân F0 trên không phải là trường hợp duy nhất được lực lượng phản ứng nhanh của P.5 hỗ trợ máy oxy. Anh Trương Nguyễn Phong chia sẻ thêm, phường anh cũng có nhiều bệnh nhân F0 lớn tuổi với bệnh lý nền khi trở nặng cần oxy gấp. Nếu oxy không được cung cấp kịp thời thì những bệnh nhân này có thể tử vong. Những bình oxy chỉ dùng được trong thời gian ngắn và trong khi chờ đổi oxy, bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm. Vì vậy, phường sáng tạo thêm cung cấp máy thở cho bệnh nhân. “Đoàn P.5 hiện nay có ba máy và mười bình oxy. Những máy thở nhỏ gọn và rất tiện lợi để mang đến nhà của bệnh nhân ở những con hẻm nhỏ, giúp bệnh nhân qua được cơn nguy hiểm” - anh Trương Nguyễn Phong cho biết.  

Trong khi đó, dự án Bệnh viện tại nhà của anh Nguyễn Tuấn Khởi và bạn bè cũng đã có sẵn 100 máy tạo oxy, 50 máy đo SpO2 và 100 bình oxy đang phục vụ cho các F0 được cách ly và điều trị tại nhà. Trên trang cá nhân, anh chia sẻ: 21g27 ngày 16/8, anh em tham gia dự án vẫn hối hả lên đường để vận chuyển máy thở, bình oxy đến nhà các F0.    

Khi F0 cách ly và điều trị tại nhà được tiếp cận tư vấn y tế, thuốc, oxy và những trợ giúp khác kịp thời thì sẽ yên tâm điều trị. Theo các bác sĩ tư vấn qua tổng đài 1022, đa phần bệnh nhân F0 tại nhà gọi điện đến tổng đài đều thể hiện sự lo lắng và cần được tư vấn để nhận biết tình hình sức khỏe hiện tại cũng như những dấu hiệu trở nặng để gọi cấp cứu và hỗ trợ từ địa phương. 

F0 tại nhà cần được chăm sóc dinh dưỡng, thể chất và tinh thần tốt

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các F0 tại nhà cần được chăm sóc dinh dưỡng, thể chất và tinh thần tốt để làm giảm nguy cơ xuất hiện triệu chứng, giảm chuyển nặng và tử vong. Đó là một trong những ưu tiên hàng đầu, đóng vai trò quyết định trong chiến lược mới phòng, chống dịch COVID-19.

Tính đến sáng 17/8, TPHCM có 43.730 F0 đang cách ly, theo dõi, và điều trị tại nhà, trong đó có 17.274 F0 mới và 26.456 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. 

Thanh Huyền - Gia Nhi
 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI