Khởi tố Phó Viện trưởng VKSND nhận hối lộ 10 triệu đồng

31/10/2017 - 09:10

PNO - Được giao giữ quyền công tố trong vụ án Trộm cắp tài sản, Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar đã gợi ý và nhận 10 triệu đồng để “chạy án” cho bị cáo.

 

Sáng 31/10, một nguồn tin cho biết, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hà Văn Hưng - Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) về hành vi nhận hối lộ. 

Cũng liên quan đến vụ việc này, chiều 30/10, ông Phạm Ngọc Tăng - Chánh Văn phòng Huyện uỷ Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, Huyện uỷ đã nhận được quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của VKSND Tối cao cách đây khoảng một tháng đối với ông Hưng. 

“Sau khi nhận quyết định, Huyện ủy đã tạm đình chỉ sinh hoạt cấp uỷ viên đối với ông Hưng và chờ có quyết định truy tố thì sẽ tiến hành đình chỉ sinh hoạt Đảng theo quy định” - ông Tăng thông tin. Sau khi sự việc xảy ra, ông Hưng đã bị tạm đình chỉ công tác vào tháng 9/2017 để phục vụ điều tra.

Khoi to Pho Vien truong VKSND nhan hoi lo 10 trieu dong
Hình ảnh ông Hưng nhận tiền cắt ra từ clip.

Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 5/5/2016, anh Nguyễn Ngọc Hà (SN 1980, ngụ thôn 6b, xã Cư ELang, huyện Ea Kar) cầm cây kéo cắt cành cắt trộm 267 đoạn dây tiêu (mỗi đoạn dài khoảng 30cm) trên 16 trụ tiêu của nhà ông Nguyễn Quang Côi (SN 1963, ngụ cùng thôn). Đến ngày 6/5/2016, anh Hà mang 232 dây tiêu đi bán cho 4 người thu được số tiền hơn 3,5 triệu đồng.

Đến đầu tháng 1/2017, VKSND huyện Ea Kar đã truy tố anh Hà về tội "Trộm cắp tài sản". Vào ngày 5/4, trước khi tòa đưa vụ án ra xét xử, ông Hà Văn Hưng - Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar, người được phân công giữ quyền công tố trong vụ án của anh Hà) điện thoại cho anh Hà ra cơ quan nơi ông Hưng đang làm việc để trao đổi. Tại đây, ông Hưng gợi ý cho anh Hà lo tiền để chạy giảm án tù vì tội của anh có mức án từ 6 tháng đến 3 năm tù giam. Ngày 25/4/2017, sau nhiều lần trao đổi ông Hưng thông báo việc của anh Hà chỉ lo hết 10 triệu đồng.

Vào sáng 3/5/2017, TAND huyện Ea Kar tiến hành đưa vụ án "Trộm cắp tài sản" ra xét xử và tuyên phạt anh Hà 7 tháng tù giam. Chiều cùng ngày, anh Hà đã trực tiếp đến trực ban hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk làm đơn tố cáo đối vời ông Hưng về hành vi đòi tiền hối lộ. Sáng 4/5/2017, ông Hưng gọi điện cho anh Hà đòi số tiền đã xét xử của ngày hôm trước.

Khoảng 12h ngày 4/5/2017, anh Hà đem 10 triệu đồng đến nhà riêng đưa cho ông Hưng. Quá trình “giao dịch” đã được anh Hà ghi hình lại. Theo nội dung đoạn clip mà anh Hà cung cấp, trước khi nhận tiền, ông Hưng nói: “Thôi để đơn kháng cáo anh viết cho chú. Viết xong, anh đưa cho chú ký. Còn lên trên kia, anh nhờ trên đó rồi họ cố gắng giúp được như thế nào đó thì cố gắng. Hôm qua là ông C. (tức ông P.X.C, Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar, được giao nhiệm vụ làm thẩm phán trong vụ án của anh Hà – anh Hà) bực cách bào chữa của C. (tức ông H.V.C, trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk – anh Hà). 

Cơ quan đâu có phải ngồi kết tội một con người không có căn cứ đâu mà nó bào chữa như vậy. Đáng lẽ hôm qua 6 tháng nhưng cuối cùng nó bào chữa theo kiểu như vậy nên bực ông ấy quất lên đấy chứ không từ đầu thống nhất là 6 tháng, cuối cùng ông ấy quất lên 7 tháng”.

Cũng theo nội dung trong đoạn clip, sau khi đưa tiền, anh Hà đề nghị ông Hưng đếm lại tiền. Tuy nhiên, ông Hưng từ chối và nói: “Thôi, anh em cần gì phải đếm... Trên kia, họ giúp như thế nào thì anh cố gắng. Dưới đây, nó như vậy cũng cơ bản là nhẹ nhàng rồi”.

Chiều cùng ngày, anh Hà tiếp tục lên Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk làm đơn tố cáo và cung cấp chứng cứ ông Hưng nhận tiền hối lộ 10 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk áp dụng các biện pháp khẩn cấp, nhằm ngăn chặn ông Hưng tẩu tán tài sản và tiêu hủy chứng cứ.

Sau khi tiếp nhận đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã có thông báo số 18/TB-PC44 ngày 5/5 tới anh Hà về việc chuyển đơn và tài liệu kèm theo Hà đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao để xem xét giải quyết.

Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI