Khởi động cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương trực tuyến mang tên danh cầm Út Trong

07/07/2023 - 18:10

PNO - Cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong – Út Trong Award lần II năm 2023 do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức sẽ khởi động trở lại từ ngày 15/7, hướng tới cộng đồng yêu thích cải lương trên toàn cầu.

 

Út Trong Award
Út Trong Award được tổ chức nhằm tri ân và tôn vinh nhạc sĩ Út Trong - người nhạc sĩ tài hoa có công truyền dạy cho nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương.

Nhạc sĩ Út Trong (1920 - 2004) có đóng góp lớn cho sân khấu cải lương Nam bộ. Ông sáng tác nhiều bài bản trên nhiều loại nhạc cụ như sến, bầu, tranh, cò… và đặc biệt là thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương tên tuổi, như: cố NSƯT Thanh Nga, cố NSƯT Thanh Thanh Hoa, NSƯT Tô Kim Hồng, các nghệ sĩ Trang Bích Liễu, Kiều Minh Trang, Hương Lan, Thanh Hằng… Ông từng là cố vấn nghệ thuật của đại bang cải lương Thanh Minh - Thanh Nga và nhiều hãng đĩa nổi tiếng trước đây.

Nghệ sĩ Linh Huyền cũng là một học trò của nhạc sĩ Út Trong, hiện đang lưu giữ nhiều tài liệu giảng dạy cổ nhạc do ông để lại. Linh Huyền cũng thành lập Công ty Mekong Artist tổ chức các chương trình sân khấu du lịch Hồn Việt, Sắc âm hòa nhịp hùng ca; các vở cải lương Bà chúa thơ Nôm, Chất ngọc không tan, Tiểu anh hùng Nam quốc...

Năm 2021, Linh Huyền có ý tưởng tổ chức cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong - Út Trong Award nhằm tri ân và tôn vinh người nhạc sĩ có nhiều cống hiến trong sáng tạo và đào tạo nghệ thuật cải lương. Đồng thời, với hình thức trực tuyến, cuộc thi cũng mong muốn kết nối và khuấy động đời sống cải lương trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Nghệ sĩ Linh Huyền trong vai Hồ Xuân Hương trong vở Bà chúa thơ Nôm do cô viết kịch bản và đầu tư dàn dựng, biểu diễn.
Nghệ sĩ Linh Huyền vai Hồ Xuân Hương trong vở Bà chúa thơ Nôm do cô viết kịch bản và đầu tư dàn dựng, biểu diễn.

Năm nay, ngoài Linh Huyền, NSƯT Thanh Thanh Tâm, nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Linh Trung và ca sĩ Quang Thành sẽ tham gia thành phần ban giám khảo.

Nghệ sĩ Linh Trung (Viện nghiên cứu, phát triển, bảo tồn văn hóa, nghệ thuật Đông Nam Á thuộc Hội nghiên cứu khoa học về Đông Nam Á - Việt Nam của Bộ Khoa học và Công nghệ) nhận định: “Việc tổ chức thi dưới hình thức trực tuyến cho thấy người làm cải lương đang nỗ lực bắt kịp thời đại 4.0. Từ đây, cuộc thi cũng không giới hạn về mặt địa lý, mà người biết ca cải lương trong nước hay kiều bào ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng đều có thể tham gia. Chưa bàn đến hiệu quả nghệ thuật, tôi cho rằng, cuộc thi trước hết sẽ góp phần lan tỏa sâu rộng hơn nghệ thuật cải lương đến công chúng, nhất là đồng bào ở hải ngoại, cũng như khơi gợi phong trào từ chính đời sống cộng đồng”.

Cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong 2023 dành cho tất cả công dân Việt Nam không phân biệt độ tuổi (các em dưới 14 tuổi phải có sự đồng ý của cha mẹ) đang sinh sống trong và ngoài Việt Nam. Những thí sinh lọt vào “top 30” của Út Trong Award lần I sẽ được miễn thi sơ khảo và bán kết.

Thí sinh đăng ký dự thi bằng cách quay đoạn video thể hiện khả năng ca hát của mình (nữ: hát ru, nam: ngâm Vân Tiên) gửi về địa chỉ email: uttrongaward2@gmail.com. Ban tổ chức sẽ thông báo số báo danh trực tiếp để thí sinh tham gia vòng sơ khảo diễn ra từ 15 đến 29/7.

Vòng bán kết sẽ diễn ra từ 15 đến 25/8. Vòng chung kết diễn ra từ 10 đến 20/9. Vòng xếp hạng diễn ra ngày 15/10/2023 với hình thức giao lưu trực tuyến.

Ban tổ chức sẽ công bố trao giải trực tuyến vào ngày 25/10. Giải thưởng gồm: Khánh chương thếp vàng với chân dung nhạc sĩ Út Trong cùng cây đàn nguyệt; hiện kim 1.000 euro cho 1 giải xuất sắc và 300 euro cho mỗi 3 giải khuyến khích.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI