Khó thở, sốc phản vệ sau khi ăn... cá thu

16/08/2022 - 10:11

PNO - Sau khi ăn cá thu 30 phút, một phụ nữ 65 tuổi (Hà Nội) phải nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ nặng, huyết áp giảm đột ngột.

 

Sau ăn cá thu, nữ bệnh nhân 65 tuổi ở Hà Nội phải nhập viện do sốc phản vệ
Sau ăn cá thu, nữ bệnh nhân 65 tuổi ở Hà Nội phải nhập viện do sốc phản vệ (Ảnh minh họa)

Ngày 16/8, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết đang điều trị cho một bệnh nhân nữ 65 tuổi cấp cứu vì sốc phản vệ do thức ăn. 

Bệnh nhân cho biết, sau ăn cá thu 30 phút, bà bắt đầu xuất hiện khó thở, bủn rủn tay chân, ban đỏ rải rác toàn thân, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí và chẩn đoán theo phác đồ phản vệ, điều trị tích cực. 

Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và cho hay, không có tiền sử dị ứng trước đây.

Bác sĩ Nguyễn Trí Thức (Khoa Bệnh Lây đường tiêu hóa (A4B), Bệnh viện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) chia sẻ, sốc phản vệ do thức ăn không phải là trường hợp hiếm gặp, có thể gặp ở trẻ em lẫn người lớn, những thực phẩm thường gây dị ứng là hải sản, trứng, sữa, dứa, khoai tây, đậu phộng, đậu nành và các chất phụ gia.

Dị ứng thức ăn là một phản ứng dị ứng của cơ thể xảy ra khi cơ thể tiếp nhận những protein đặc biệt thông qua đường ăn uống. Đây là một loại phản ứng của hệ miễn dịch khi các protein đặc biệt này gây nên các phản ứng dị ứng của cơ thể. Tình trạng dị ứng với thành phần protein trong thức ăn có thể là cấp tính hoặc mạn tính. 

Có một số người, phản ứng dị ứng triệu chứng rất nhẹ, có thể gây không thoải mái nhưng cũng không nghiêm trọng với cơ thể. Nhưng một số trường hợp lại rất nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Các triệu chứng thường gặp như nổi mẩn ngứa toàn thân hoặc ngứa trong miệng, nổi mề đay, phát ban, chàm, sưng môi, sưng mặt, lưỡi, cổ họng hoặc các bộ phận khác trên cơ thể; khò khè, nghẹt mũi hoặc khó thở; đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn; chóng mặt hoặc ngất xỉu, da nhợt nhạt, tím tái, toát mồ hôi. 

Các triệu chứng sốc phản vệ có thể đe dọa đến tính mạng như hạn chế và thắt chặt đường thở; cổ họng bị sưng hoặc cảm giác bị nghẹn ở cổ họng khiến cho quá trình thở khó khăn; giảm huyết áp đột ngột; mạch đập nhanh; chóng mặt hoặc mất ý thức... Khi thấy các biểu hiện này, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Trí Thức khuyến cáo, để đề phòng dị ứng thức ăn, cần tránh các thực phẩm có tiền sử gây dị ứng cho cơ thể hoặc các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng; xem kỹ thành phần in trên bao bì để loại trừ các sản phẩm gây dị ứng; không ăn thực phẩm hết hạn, ôi thiu...

Các bậc phụ huynh cần báo cho giáo viên, bảo mẫu, người chăm sóc trẻ nếu con mình có tiền sử dị ứng với một loại thức ăn nào đó.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI