Khi trẻ em đọc sách dưới những vòm cây

10/11/2020 - 11:55

PNO - "Cây xanh rì rào - Cùng đọc sách dưới những vòm cây" là dự án ý nghĩa do Hiệu sách Kafka (Kafka Bookstore) tổ chức, được khai màn hoạt động mới đây tại Thảo Cầm Viên (TP.HCM). Dự kiến tổ chức định kỳ mỗi lần/tuần.

Ý tưởng của chị Trần Thị Thanh Thuận, chủ hiệu sách Kafka khởi từ tác phẩm Cây xanh rì rào (văn học Nga, Nhà xuất bản Cầu Vồng, 1989) - kể về những bạn nhỏ lớn lên ở trang trại, cuộc sống sinh hoạt vùng thôn quê với bao vui buồn, kỷ niệm thời thơ ấu dưới những tán cây xanh. Cây xanh rì rào từng là quyển sách yêu thích của tuổi thơ một thời, giờ đây trở thành chủ đề tiếp nối những giá trị. 

Dưới vòm cây, những đứa trẻ (trong độ tuổi từ 4-8) ngồi chăm chú nghe dịch giả Hoài Anh đọc cuốn Chuyện thần kỳ ở vương quốc giày (thuộc tuyển tập Những câu chuyện cổ tích về bình đẳng giới, ChildFund Việt Nam và Crabit Kidbooks). Trong khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ, các em vừa được nghe đọc sách, vừa tham gia tương tác hỏi - đáp vào nội dung câu chuyện cùng những trò chơi sáng tạo, vẽ tranh, chia sẻ giấc mơ… Mỗi câu chuyện đều truyền tải đến bạn nhỏ một thông điệp nhẹ nhàng, đáng nhớ. 

Một buổi đọc sách dưới những vòm cây để lại nhiều dư vị đẹp
Một buổi đọc sách dưới những vòm cây để lại nhiều dư vị đẹp

Việc đọc sách hay truyền cảm hứng yêu thích đọc sách cho trẻ trong không gian trường học, thư viện đã khá phổ biến lâu nay. Nhưng ngồi quây quần cùng nhau dưới vòm cây xanh nghe những câu chuyện thú vị lại mang đến nhiều cảm xúc rất khác. Buổi đọc đầu tiên diễn ra trong không gian thân tình ấm áp và nhiều tiếng cười. “Chúng tôi hy vọng những buổi đọc sách nhẹ nhàng như thế này không chỉ bổ ích với trẻ nhỏ, mà còn có thể giúp người lớn được thư giãn, tạm quên đi những lo lắng mệt mỏi đời thường. Trong thời gian ngắn ngồi bên nhau, chỉ còn chung niềm vui đọc sách cùng nhau” - dịch giả Hoài Anh bày tỏ. 

Cây xanh rì rào - Cùng đọc sách dưới những vòm cây không chỉ tạo sân chơi mới lạ, truyền cảm hứng đọc sách mà còn kết nối trẻ với thiên nhiên, gián tiếp gửi gắm thông điệp gìn giữ, bảo vệ môi trường sống. Sự hồn nhiên, sinh động của bọn trẻ khiến cho không gian tương tác rộn ràng, cởi mở, khơi gợi trí tưởng tượng không giới hạn trong thế giới trẻ thơ. 

Đọc sách dưới những vòm cây gợi nhớ hình ảnh tuổi thơ của nhiều người giờ đã làm cha mẹ. Trong ký ức của người lớn đọc sách cùng con hôm nay, có những kỷ niệm ấm áp không thể quên về một thời được đọc sách trong vườn, bên dưới tán cây ở quê nhà. Những giá trị của năm tháng ấy dẫu vô hình vẫn có thể đi theo, in dấu lên hành trình trưởng thành của mỗi người. “Chúng tôi không cố tình tạo ra những khẩu hiệu to tát về ý thức bảo vệ môi trường sống. Chỉ mong qua những buổi đọc sách nho nhỏ, dưới những vòm cây này, các em sẽ dần cảm nhận được tình yêu dành cho thiên nhiên, với muôn loài” - chị Thanh Thuận nói thêm. 

Đọc sách dưới những tán cây xanh cho trẻ nhỏ đô thị một không gian khác biệt so với “không gian công nghệ”, game online/chương trình giải trí từ iPhone, iPad, bổ sung một sân chơi lành mạnh, ý nghĩa, vun đắp giá trị tinh thần và những giấc mơ cho trẻ nhỏ đô thị. Cũng là một món quà tuyệt vời mà người lớn dành tặng các con. Dự án kết nối với Thảo Cầm Viên cũng là cách để các gia đình, trẻ nhỏ ngoài việc tham gia hoạt động đọc sách, có thêm chuyến tham quan vườn thú. Chương trình phi lợi nhuận, không giới hạn số lượng bạn nhỏ tham gia. 

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI