Khi “người bình thường” hát

06/10/2021 - 15:23

PNO - Thành Đồng tung ra bốn ca khúc khá ấn tượng, nhưng chỉ để hát cho vui, chứ không có ý định chuyển từ đạo diễn sang làm ca sĩ. Anh chỉ là... “người bình thường hát”.

Đạo diễn Thành Đồng vừa ra mắt bốn ca khúc Con mèo béo, Ngày này năm ấy, Căn nhà lặng im Ngày thảnh thơi do chính anh sáng tác, thể hiện. 

Thành Đồng sáng tác trong tình thế vừa chủ động vừa bị động. Chủ động ở chỗ, anh đăng ký tham gia khóa học sáng tác do nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý và Nguyễn Thanh Tú đứng lớp, nhằm khơi dậy xúc cảm trong tâm hồn. Nhưng bị động ở chỗ, anh không biết rằng muốn “tốt nghiệp” khóa học buộc phải sáng tác một số ca khúc. 

Hình ảnh giới thiệu MV Ngày thảnh thơi
Hình ảnh giới thiệu MV Ngày thảnh thơi

Đến với âm nhạc trong tâm thế hồn nhiên, vô tư, nhưng Thành Đồng viết nhạc không dễ dãi, hời hợt. Mỗi sáng tác thuộc danh sách Trong im ở lặng - nơi gom các sáng tác của Thành Đồng - đều mang nhiều tâm sự, suy tư, như thể anh mượn âm nhạc để kể về cuộc sống của bản thân và những người xung quanh mình. 

Thành Đồng viết về nỗi cô đơn, sự lửng lơ trong tâm hồn và cách sống hay hoài niệm quá khứ của người trẻ. Lời hát trong các ca khúc có khi hiện rõ sự quẩn quanh, bế tắc, nhưng cũng cho thấy tình yêu đời, lối sống giản đơn, buông bỏ những đau khổ để bước tiếp.

Ngoài sáng tác và hát, bốn ca khúc của Thành Đồng đều được làm MV với những ý tưởng khá lạ, đẹp và thơ. Trong đó, Con mèo béo, Ngày này năm ấy, Căn nhà lặng im cùng quay tại một bối cảnh, ghi lại cuộc sống của cô gái bên trong căn nhà nhiều cây xanh và chú mèo ngoan. Còn Ngày thảnh thơi được quay tại Hội An, thời điểm phố cổ trải qua những ngày mưa lụt.  

MV ba ca khúc Con mèo béo, Ngày này năm ấy, Căn nhà lặng im:

 

 

“Khi người bình thường viết nhạc và hát. Giản dị, tự nhiên và nhiều rung cảm. Âm nhạc và những thước phim cũng ghi lại đời sống rất bình thường hằng năm của Hội An - lũ lụt. Đồng là đạo diễn, không phải nhạc sĩ, cũng không phải ca sĩ. Cả Đồng và Khuê (hai giọng hát chính trong ca khúc này) đều là “người bình thường hát”. Vậy mà, thật xúc động và chân thật”, nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý viết lời giới thiệu cho MV Ngày thảnh thơi.

Âm nhạc Việt đã và đang chào đón nhiều sản phẩm do những “người bình thường hát” như Thành Đồng thực hiện, đó là những màu sắc âm nhạc mang đến làn gió mới mẻ cho người nghe. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI