Khi bạn có người thân bệnh nặng…

17/07/2022 - 06:47

PNO - Nếu bạn có người thân đang phải đối phó với bệnh tật hoặc chấn thương, đừng ngại liên hệ và đề nghị hỗ trợ.

 

Sự hỗ trợ và tình yêu thương của gia đình, bạn bè là điều quý báu nhất lúc chúng ta ốm đau, bệnh tật
Sự hỗ trợ và tình yêu thương của gia đình, bạn bè là điều quý báu nhất lúc chúng ta ốm đau, bệnh tật (ảnh minh họa)

Sự hỗ trợ và tình yêu thương của gia đình, bạn bè là điều quý báu nhất mà chúng ta có được trong những lúc khó khăn. Bất kể là họ giúp chúng ta bằng cách nào, như gửi một tin nhắn hỏi thăm hay bỏ bữa trưa để đến động viên bạn trước giờ phẫu thuật, thì sự giúp đỡ đó đều thực sự rất hữu ích.

Theo chuyên gia trị liệu tâm lý Raydale Soman (New York, Mỹ), khi bạn bị bệnh mãn tính, có được sự hỗ trợ tốt từ những người khác là rất quan trọng. Một mạng lưới hỗ trợ xã hội mạnh mẽ sẽ có tác động tích cực đến việc tuân thủ chế độ điều trị, quá trình chữa bệnh và hồi phục.

Vì vậy, nếu bạn có người thân đang phải đối phó với bệnh tật hoặc chấn thương, đừng ngại liên hệ và đề nghị hỗ trợ. Nếu bạn đang lúng túng không biết làm thế nào để giúp đỡ, hãy xem những lời khuyên dưới đây để giúp bạn tìm ra cách hiệu quả nhất nhằm thể hiện sự quan tâm và giúp người thân yêu của bạn vượt qua thời điểm khó khăn nhất.

Hiểu cảm xúc của người bệnh

Thật đáng quý khi có một người bạn bên cạnh để có thể chia sẻ cảm xúc khi đau ốm. Theo chuyên gia tâm lý Raydale Soman, đừng cố giảm nhẹ cảm xúc của người bệnh bằng những phản hồi quá tích cực như “Mọi thứ sẽ ổn thôi”. Như thế, bạn có thể đang cố “gạt bỏ” cảm xúc của người bệnh và khiến họ cảm thấy như sự thật về tình trạng bệnh của họ đang đè nặng lên cuộc sống của người khác.

Cân nhắc cách giúp đỡ thực tế và cụ thể

Hãy nghĩ xem quá trình hồi phục sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của họ và có cách giúp đỡ cụ thể. Chẳng hạn, “Hãy để em đến nhà giúp chị dọn dẹp nhé,” hoặc “Tớ sẽ nấu cho cậu món súp nhé.”

Hãy dành chút thời gian để tìm hiểu thông tin về căn bệnh của họ

Nhiều người thân yêu của Soman đã dành thời gian để tìm hiểu thêm về bệnh của cô - để họ có thể đặt ra những câu hỏi quan trọng và cô không phải giải thích lý do tại sao mình lo lắng hay phấn khởi khi có kết quả xét nghiệm.

 “Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên Google về tình trạng bệnh và thử đọc qua một số bài báo về cảm giác sống chung với tình trạng này. Điều này sẽ cho người thân của bạn thấy rằng bạn quan tâm và muốn được thông báo về việc cuộc sống của họ đang bị ảnh hưởng như thế nào— và nó cũng sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian khỏi phải lặp lại các khía cạnh quan trọng của tình trạng bệnh."

Suy nghĩ thực tế về quà tặng

Sẽ không có ai từ chối một món quà nào đó. Nhưng thông thường, những món quà tốt nhất sẽ hữu ích hơn một chút. Hãy nghĩ đến bộ đồ ngủ hoặc ga trải giường siêu mềm hay những món trái cây tốt cho tình trạng của họ.

Đối với nhiều căn bệnh và quá trình phục hồi sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể bị hạn chế về những gì họ có thể ăn, hoặc tác dụng phụ của việc điều trị có thể làm cho một số thực phẩm không được ngon miệng. Việc để tâm kiểm tra những thông tin này sẽ giúp cho lòng hảo tâm của bạn không bị lãng phí.

Hãy gửi tin nhắn, hạn chế gọi

Những tin nhắn ít có khả năng làm ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi cần thiết của người bệnh. Và nhắn tin cũng cho phép  người bệnh liên lạc lại với bạn khi họ cảm thấy muốn làm điều đó - ngay cả vài ngày sau đó.

Không nên lúc nào cũng nói về bệnh tật

Tất nhiên, bạn muốn biết tin tức mới nhất về sức khỏe của người thân, và họ sẽ cảm động vì bạn đã lo lắng cho họ. Nhưng người bệnh có thể sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi chúng ta tạm ngừng nói về các phương pháp điều trị và việc gặp bác sĩ. Bất kỳ cơ hội nào để trò chuyện về điều gì đó bình thường hơn hoặc thậm chí là phù phiếm - như con cái hoặc chiếc đồng hồ mới nhất của họ - chắc chắn sẽ được hoan nghênh.

Đừng quên quan tâm đến người chăm sóc bệnh nhân

Cuộc sống có thể đã đủ khó khăn khi mọi thứ bình thường, nhưng khi một người trưởng thành không còn khả năng tự phục vụ, và người kia phải gánh vác mọi nghĩa vụ gia đình và thậm chí phải chăm sóc cho người bạn đời của mình, điều đó chắc chắn có thể khiến họ suy sụp. Khi đó, bạn sẽ thực sự biết ơn khi người thân, bạn bè sẵn sàng nấu giúp vài bữa ăn ngon.

Hãy bên cạnh họ dài lâu

Thông thường, sự quan tâm thường đến dồn dập với người bệnh và gia đình trong vài tuần đầu và thưa dần sau đó. Điều này có thể khiến cho người bệnh và gia đình họ cảm thấy như đang bị bỏ rơi. Theo chuyên gia tâm lý Soman, những cử chỉ của bạn không nhất thiết phải khoa trương và người thân của bạn không tìm kiếm bạn để khắc phục tình hình. Những cử chỉ nhỏ như một tin nhắn hay cuộc điện thoại cho người thân yêu thôi cũng đủ khiến họ cảm thấy được hỗ trợ, được xoa dịu.

An Bình (theo Real Simple)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI