Gợi ý cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19

27/07/2021 - 06:35

PNO - Bác sĩ Vishakha Shivdasani, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ từ Mumbai, Ấn Độ, gợi ý cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19 bằng cải thiện dinh dưỡng và lối sống.

Người bệnh COVID-19 rất dễ mệt mỏi, chán ăn, thậm chí rất khó ăn khi bị sốt, nhiễm trùng, suy hô hấp. Vì vậy, sau thời gian điều trị tình trạng sức khỏe bệnh nhân bị suy giảm, cơ quan hô hấp, tiêu hóa bị suy yếu, có nguy cơ bị suy dinh dưỡng ở các mức độ khác nhau.

 

Tránh căng thẳng vì căng thẳng giải phóng các cytokine  gây nguy hiểm cho cơ thể
Tránh căng thẳng vì căng thẳng giải phóng các cytokine gây nguy hiểm cho cơ thể

Suy dinh dưỡng làm giảm khối cơ và suy giảm chức năng, ảnh hưởng xấu tới mô mỡ và khối xương, khiến cơ thể bệnh nhân bị suy kiệt. Đồng thời, suy dinh dưỡng còn ảnh hưởng tới sức đề kháng, đáp ứng miễn dịch, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Bác sĩ Vishakha Shivdasani, Phó chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ từ Mumbai, Ấn Độ, gợi ý cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19 bằng cải thiện dinh dưỡng và lối sống.

Cụ thể, bạn nên bắt đầu ngày mới với protein. Chế độ ăn nhiều chất béo có thể giúp tránh việc ăn quá nhiều. Tránh chất béo xấu như dầu hạt, tiêu thụ chất béo tốt như dầu ô liu nguyên chất, dầu mù tạt, dầu quả bơ, dầu dừa. Hạn chế đường, thứ dễ gây viêm nhất, có thể ức chế miễn dịch; và giảm thực phẩm chế biến sẵn.

Bạn cần bổ sung lợi khuẩn chống lại các mầm bệnh bao gồm cả COVID-19. Prebiotics (tỏi, hành tây và táo) và probiotics (sữa chua, dưa chua, kim chi) giúp lợi khuẩn phát triển mạnh. Hãy ăn nhiều loại rau và trái cây có màu sắc khác nhau.

Đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Ngủ đủ từ sáu đến bảy tiếng để duy trì khả năng miễn dịch.

Tập thể dục làm giảm viêm nhiễm và cải thiện miễn dịch.

Tránh căng thẳng bằng thiền, yoga… vì căng thẳng giải phóng các cytokine gây viêm, khiến hệ thống miễn dịch phải làm việc nhiều hơn. 

Bổ sung vitamin C, D vì là chất chống oxy hóa, chống viêm và có thể tăng cường miễn dịch…

Mai Thy (tổng hợp)

 
Array ( [news_id] => 1441401 [news_title] => Gợi ý cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19 [news_title_seo] => Gợi ý cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19 [news_supertitle] => [news_picture] => goi-y-cach-phuc-hoi-suc-khoe-cho-_1627237081.jpg [news_subcontent] => Bác sĩ Vishakha Shivdasani, từ Mumbai, Ấn Độ, gợi ý cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19 bằng cải thiện dinh dưỡng và lối sống. [news_subcontent_seo] => Bác sĩ Vishakha Shivdasani, từ Mumbai, Ấn Độ, gợi ý cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19 bằng cải thiện dinh dưỡng và lối sống. [news_headline] => Bác sĩ Vishakha Shivdasani, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ từ Mumbai, Ấn Độ, gợi ý cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19 bằng cải thiện dinh dưỡng và lối sống. [news_content] =>

Người bệnh COVID-19 rất dễ mệt mỏi, chán ăn, thậm chí rất khó ăn khi bị sốt, nhiễm trùng, suy hô hấp. Vì vậy, sau thời gian điều trị tình trạng sức khỏe bệnh nhân bị suy giảm, cơ quan hô hấp, tiêu hóa bị suy yếu, có nguy cơ bị suy dinh dưỡng ở các mức độ khác nhau.

 

Tránh căng thẳng vì căng thẳng giải phóng các cytokine  gây nguy hiểm cho cơ thể
Tránh căng thẳng vì căng thẳng giải phóng các cytokine gây nguy hiểm cho cơ thể

Suy dinh dưỡng làm giảm khối cơ và suy giảm chức năng, ảnh hưởng xấu tới mô mỡ và khối xương, khiến cơ thể bệnh nhân bị suy kiệt. Đồng thời, suy dinh dưỡng còn ảnh hưởng tới sức đề kháng, đáp ứng miễn dịch, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Bác sĩ Vishakha Shivdasani, Phó chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ từ Mumbai, Ấn Độ, gợi ý cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19 bằng cải thiện dinh dưỡng và lối sống.

Cụ thể, bạn nên bắt đầu ngày mới với protein. Chế độ ăn nhiều chất béo có thể giúp tránh việc ăn quá nhiều. Tránh chất béo xấu như dầu hạt, tiêu thụ chất béo tốt như dầu ô liu nguyên chất, dầu mù tạt, dầu quả bơ, dầu dừa. Hạn chế đường, thứ dễ gây viêm nhất, có thể ức chế miễn dịch; và giảm thực phẩm chế biến sẵn.

Bạn cần bổ sung lợi khuẩn chống lại các mầm bệnh bao gồm cả COVID-19. Prebiotics (tỏi, hành tây và táo) và probiotics (sữa chua, dưa chua, kim chi) giúp lợi khuẩn phát triển mạnh. Hãy ăn nhiều loại rau và trái cây có màu sắc khác nhau.

Đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Ngủ đủ từ sáu đến bảy tiếng để duy trì khả năng miễn dịch.

Tập thể dục làm giảm viêm nhiễm và cải thiện miễn dịch.

Tránh căng thẳng bằng thiền, yoga… vì căng thẳng giải phóng các cytokine gây viêm, khiến hệ thống miễn dịch phải làm việc nhiều hơn. 

Bổ sung vitamin C, D vì là chất chống oxy hóa, chống viêm và có thể tăng cường miễn dịch…

Mai Thy (tổng hợp)

[news_source] => [news_tag] => chất béo,protein,giảm viêm nhiễm,hồi phục sau khi mắc COVID-19 [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-07-26 01:16:09 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-07-27 06:35:38 [news_relate_news] => 1439963,1427650,1427446,1419882, [newcol_id] => 29 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => suc-khoe [newcate_code2] => song-khoe [news_copyright] => 1 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 0 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/goi-y-cach-phuc-hoi-suc-khoe-cho-nguoi-benh-covid-19-a1441401.html [tag] => chất béoproteingiảm viêm nhiễmhồi phục sau khi mắc COVID 19 [daynews2] => 2021-07-27 06:35 [daynews] => 27/07/2021 - 06:35 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI